Monday 28 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 28-10-2013




Posted by basamnews on October 28th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 28-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Video: Trong đồn côn an Thụy Khê, Trương Văn Dũng bị cùm chân (Bùi Hằng).
Nhà ngoại cảm XHCN (DLB). “Trước kia báo đài Cộng Sản nói: ‘Phe ta rút lui, hoàn toàn vô sự’, thế nhưng sau 30/4/75 khắp nước ‘nghĩa trang liệt sĩ’ mọc dày như sao đêm ba mươi. Ở dưới các nấm mồ chôn cái gì?
LỜI BÀN MUỘN VỀ TƯỚNG GIÁP (GNLT). “Nếu tướng Giáp không bị ‘đồng chí’ đố kỵ, hãm hại, có thể ông được bầu làm Chủ tịch nước hay Tổng bí thư trong Đại hội VI. Và nếu thế, ông có thể làm được gì để cứu vận nước nhà ? Chắc hẳn, ông vẫn ‘đi theo con đường Bác Hồ đã chọn’ như trước sau ông từng nói với thế hệ trẻ, với mọi người như thế“. – Xem thêm: Ai giết tướng Nguyễn Bình? (FB Tin Không Lề).
Bình luận này sẽ vừa là Phần 11 tiếp theo chủ đề “Bỏ đảng, đa đảng”, vừa là Phần 5 của câu hỏi “Cả nước đang lên đồng?”. (Xem mục BÌNH LUẬN). Bàn đến điểm yếu thứ tư của các đảng viên, cả không đảng viên, trong hàng ngũ trí thức, cựu cán bộ, giới văn hóa có tư tưởng cấp tiến, nhưng ít nhiều gắn bó với chế độ và quá khứ “vẻ vang” của Đảng CSVN. Nhiều người trong số họ, trong những ngày qua, đã góp phần vào không khí xúc động cảm thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Chúng tôi xin thử đặt địa vị mình vào “Bên thua cuộc”, theo cách gọi của Huy Đức, để nhìn nhận về Tướng Giáp. Rõ ràng, ông cũng không khác những Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Văn Tiến Dũng, … là bao. Một cuộc chiến huynh đệ tương tàn, kế đến là những trại tù “cải tạo”, các cuộc cướp bóc tài sản dưới những mỹ từ cải tạo tư bản tư nhân, và khủng khiếp nhất là làn sóng vượt biên, vượt biển đem tới bao oán hờn, khổ đau không biết bao giờ mới nguôi, một khi những người lãnh đạo CS vẫn không chịu cất lời tạ tội trước nhân dân.
Ấy thế mà các vị ngợi ca công lao “giải phóng” của Tướng Giáp, như thể ông không có chút đóng góp nào vào nỗi khổ đau của “Bên thua cuộc”, cũng là đồng bào cùng dòng máu Việt. Có người, “tinh tế” hơn, thì chỉ đề cập tới những Điện Biên, chống Pháp thực dân; vậy thì hy sinh bao sinh mạng người Việt cho công cuộc “chống Mỹ-Ngụy”, trong vai trò “tiền đồn của phe XHCN”, ông ở đâu, sắm vai gì?
Có một lối “tinh tế” khác, thì lục lọi những câu chuyện được nghe phong thanh, rằng ông đã chống lại một số ý định quyết chiến kiểu “thí quân”, lấy đó làm điểm “ưu” cho một vị tướng tài giàu lòng nhân ái. Họ quên béng rằng, nếu đúng vậy, ông đã “nhân ái” với các binh sĩ miền Bắc – cộng sản, thế còn với binh sĩ miền Nam – phe quốc gia thì sao? Ví như ông muốn tái chiếm Thành cổ Quảng Trị bằng áp dụng chiến tranh du kích, đỡ tiêu hao binh lực. Và đương nhiên, phe đối phương sẽ thiệt hại dần, và nhiều hơn, qua các cuộc đột kích, bắn tỉa, ám sát, nổ mìn, v.v..
Còn trong hòa bình, suốt hàng chục năm, ông đã đóng góp những gì, hay luôn là người muốn “đổi mới”, từ bỏ chủ thuyết cộng sản? Chuyện hoang đường!
Cũng thật lạ khi những bậc nhân sĩ, trí thức, giới văn hóa giờ đây đã chán ngấy hoặc nghi ngại trước hình tượng Hồ Chí Minh, mạnh mẽ đòi bỏ Điều 4, đòi đa nguyên đa đảng, nhưng lại ngợi ca Tướng Giáp là con người “vĩ đại”, công trạng cho đất nước lẫy lừng, như thể ông nằm ngoài cái hệ thống đó. Không lẽ chỉ bằng vài vụ án oan với ông, vài kiến nghị về tòa nhà Quốc hội, bô xít Tây Nguyên, mà lại có thể biến ông thành một con người khác hẳn, không còn là bậc “khai quốc công thần” cộng sản, góp công đầu xây nên nền móng vững chãi cho thứ mà hôm nay chính các vị nhân sĩ, trí thức kia đang vô cùng ngao ngán, muốn thay đổi nó triệt để?
Dường như đang có mối mâu thuẫn bên trong con người họ, không thể nói ra? Xin tạm chỉ ra 2 thứ:
1-    Người ta ngợi ca Tướng Giáp ở con người “cộng sản nhưng mà tốt”, trong suốt quãng đời cách mạng của mình, vẫn cố gắng không ngừng để hạn chế những mặt trái của chủ thuyết đó. Khi ngợi ca, và từ đó muốn khích lệ những nhà lãnh đạo cộng sản khác sao cho cũng được như ông, họ đã quá lời, vơ vào tất cả chúng tôi – “Bên thua cuộc” cũng có chung tấm lòng biết tới “công ơn trời biển” của ông.
2-    Cũng từ nhận thức trên, nhiều vị từng có quá khứ ít nhiều công lao với cách mạng, nay muốn dựa dẫm, “ăn theo” ông, ngợi ca ông cũng chính là ngợi ca quá khứ của mình, hay chí ít thì cũng giảm bớt đi những gì mà người đời đang đòi hỏi mình phải sám hối, tạ tội.
Thế nên, ngược lại với những gì người ta đang rêu rao qua phương tiện truyền thông nhà nước, thậm chí cả trên mạng tự do, chúng tôi – “Bên thua cuộc” không thấy sự ra đi của Tướng Giáp làm cho Dân tộc này xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi chỉ ước ao, là người ta đừng sướt mướt, quá lời, để khỏi tương tự như điều cố TT Võ Văn Kiệt từng nhắc, triệu người ca, triệu người đau.
Một khi chỉ biết phê phán những sai lầm, nguy hại của chủ thuyết CS cùng giới bảo thủ quyết ôm khư khư chủ thuyết, mà không dám thừa nhận mình từng, và có thể cả đang, đóng góp công sức vào việc xây nên và bảo vệ nó, thì sự phê phán đó thiếu sức thuyết phục.
Ngu Quốc (Banbecuatoi). - Một phần trăm (1%).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Vì sao các “nhà ngoại cảm” có đất sống? (Blog RFA). “Cần phải khẳng định ngay rằng: Việc nhà nước đưa con em nhân dân đi ra trận, thì họ có nghĩa vụ đưa trở về trả lại cho nhân dân. Trường hợp sống, chết, thương tật thì vẫn phải đầy đủ thông tin cho họ. Nhân dân không thể đi theo con mình để giữ gìn hoặc theo dõi. Nhưng, thực tế, nhà nước chỉ làm tốt một phần: Đưa đi“.
Hạn hán, lũ lụt không những do thiên tai mà còn do nhân tai (RFA). – Phỏng vấn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chấm dứt làm thủy điện theo phong trào (NLĐ).
- Tiếp theo sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Thánh Victor Hugo ở Tây Ninh (phần 1) (Phan Ba).
8h50′:
13h45′:
19h40′:

KINH TẾ

8h50′:
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lập miếu thờ nhân vật lịch sử, công nhận di tích cấp quốc gia do dựa vào những điều bịa đặt: Xung quanh việc thu hồi quyết định công nhận Di tích lịch sử Phan Vân (Phan Duy Kha). “Xã hội chúng ta còn nhiều đồ giả như hàng hóa giả, bằng cấp giả nhưng trong lĩnh vực thiêng liêng nhất là Danh nhân lịch sử của đất nước , quyết không thể để có danh nhân giả !
- Vũ Duy Thông: LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ TÁC GIẢ VÂN THUYẾT VỚI BÀI THƠ “TỰ DO” (Nguyễn Tường Thụy).
Tôi nhận thấy… (Vũ Nho).
8h50′:
13h45′:
Nhà văn Nguyễn Mộng Giác (Phan Nguyên).
- Lãng Ma: TIỂU THUYẾT “LẦN ĐẦU THẤY TRĂNG” (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

NHÀ GIÁO TÂU BẨM (Hồ Như Hiển).
APACHE – XƯA RỒI…! (FB Mạnh Kim).
8h50′:
13h45′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 <- Website giả tung tin “dùng chuột cống nấu hủ tiếu” (NLĐ). “Qua tìm hiểu của chúng tôi, thông tin “dùng chuột cống nấu hủ tiếu gõ” lan truyền những ngày qua xuất phát từ một bài viết đăng trên một trang web mạo danh lãnh đạo tại địa chỉ:www.nguyentandung.org“.
- Phỏng vấn bà Sarah Walker, Người đứng đầu Hiệp hội Những người Hành nghề Mại dâm Anh: ‘Cần bảo vệ quyền cho gái mại dâm’ (BBC).
8h50′:
Ma chài…! (PT).
13h45′:
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h45′:
19h40′:
* RFA: Audio:  + Sáng 27-10-2013
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats