Saturday 5 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 5-10-2013




Posted by basamnews on October 5th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 05-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Nhà trường thay trại cải tạo? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Một số bạn trẻ cho biết: Nếu nhà trường nào đuổi học vô lý vì sinh viên yêu nước, không vi phạm pháp luật hoặc nội quy nhà trường trong phạm vi pháp luật mà chỉ là vì công an xúi. Thì sẽ phát động sinh viên trường đó và các trường khác đến trường đó biểu tình“.
- Nguyễn T Bình: Biểu tình xưa & nay (Quê Choa). – ‘Hoa hậu Biểu tình’ của Việt Nam đặt vấn đề công lý lên trên sự an toàn cá nhân: Vietnam’s ‘Miss Protest’ puts justice before personal safety (Deutsche Welle).
Thông Điệp đời tôi (Minh Văn). “Khát vọng tự do là tâm nguyện của toàn thể dân tộc Việt, nó như ngọn lửa bừng cháy mãi không thôi, cho đến khi nào thiêu đốt bè lũ độc tài phản nước hại dân. Thời đại chúng tôi, thời đại của dựng xây nền móng tự do và phá vỡ ngục tù. Đó cũng chính là thông điệp của đời tôi: Các giá trị Tự Do không thể bị cầm tù“.
- Đây rồi! Sau 10 ngày im tiếng trước TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị và sự ra đời của Diễn đàn XÃ HỘI DÂN SỰ, báo An ninh Thủ đô đã nổ phát súng đầu tiên: Cảnh giác trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta.
“Đáng tiếc, thời gian qua, trong nội bộ ta, vẫn có những người chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch, phản động; có người còn không tỉnh táo, bị mắc mưu, phụ họa, cổ súy cho những luận điệu của địch, đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; đòi tam quyền phân lập, xây dựng “xã hội dân sự” theo tiêu chí phương Tây, đòi “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”; đòi “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”…  …”
Xem ra đây lại là một tín hiệu đáng … mừng, vì hiếm khi người ta phải thừa nhận một phong trào dân chủ đã tác động tới nội bộ đảng CSVN mạnh và nhanh tới như vậy. Liệu câu chuyện này có được đem vào để hâm nóng thêm cho không khí Hội nghị TƯ8 hay không?
- Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC NHƯ THẾ NÀO? (Tễu). – Huy Đức – Bên Thắng Cuộc: Tướng Giáp- 1 (Quê Choa). - MẪU CHUYỆN NHỎ CỦA ĐẠI TƯỚNG, BÀI HỌC LỚN CỦA TÔI (Tân Châu). - NHỮNG THÁNG NGÀY NGẰN NGẶT NỖI BUỒN – Bình luận (Trần Kỳ Trung). - CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo).
Hai chữ “Chúc mừng” của Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gợi nhớ và nghĩ tới cách mà người ta “chọn” cái chết. Đúng 44 năm trước, Hồ Chí Minh, người Thầy của Võ Nguyên Giáp đã chọn (?) đúng ngày kỷ niệm Quốc khánh để ra đi, làm cho cả đám “học trò trung thành” của ông phải cuống quít, để rồi mắc tội dối trá muôn đời. Giờ ông “chọn” ngày ra đi vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô, các đàn em, đàn cháu của ông đang chụm đầu trong một cuộc họp rất quan trọng, rồi Thủ tướng dự Hội nghị APEC (biết đâu sẽ lại có một bài phát biểu hay những động thái quan trọng nữa?), … Những người đang muốn vui hân hoan sẽ bớt vui; đang muốn quan trọng, hệ trọng cũng sẽ bớt thấy hệ trọng. Những nhân vật quyền uy đang bàn tính quyết định chuyện sinh tử cho cả Dân tộc sẽ phải nghĩ kỹ hơn, tự vấn mình hành động sao cho tử tế để rồi tới ngày về với cát bụi như ông sẽ thấy thanh thảnh, không bị hậu thế nguyền rủa? Cách ra đi của HCM, VNG có là những cố gắng cuối cùng để sửa chữa những gì được cho là sai lầm, hay bị bội phản? 
Lại nhớ sự ra đi của cố TT Võ Văn Kiệt, sự ra đi này có làm cho những ai từng ngưỡng mộ ông, cố gắng nương theo những nỗ lực cuối đời của ông để hàn gắn những “sai lầm”, “bị bội phản”, nay cố kết lại hơn, xới lên lại những gì ông làm còn dang dở …? 
“Thời thanh niên sôi nổi” (Đoan Trang). “Năm 1927, Võ Nguyên Giáp viết bài báo đầu tiên, bằng tiếng Pháp: ‘À bas le tyranneau de Quoc hoc!’ (Đả đảo tên tiểu bạo chúa trường Quốc học!), gửi đăng ở tờ L’Annam của luật sư Phan Văn Trường tại Sài Gòn. Bài báo tố cáo mạnh mẽ nền giáo dục ngu dân của những kẻ cai trị. Sau đó, anh tổ chức một phong trào bãi khóa để phản đối việc nhà trường đàn áp học sinh, đuổi học Nguyễn Chí Diểu, cấm học sinh đọc sách báo yêu nước v.v. Với vai trò người cầm đầu, anh bị đuổi học“. - Lê Phú Khải: Đại tướng Võ Nguyên Giáp như tôi đã biết (Boxitvn).  - VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.  =>
Tranh chấp đất đai: Nguyên nhân chính gây bất ổn xã hội tại Việt Nam (VOA).  - Chọn một trong hai (TBKTSG). “Khi không ghi thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế, Hiến pháp sẽ buộc những ai muốn lấy đất để sản xuất, kinh doanh đều phải thương lượng sòng phẳng với người đang nắm quyền sử dụng đất, chứ không thể dựa vào sức mạnh của chính quyền – một hình thức “liên kết” rất dễ bị lợi dụng”.
Công an dân phòng đánh dân oan nhập viện ! (Lê Hiền Đức). – Video: Dân chửi công an và ĐCSVN (Trần Thúy Nga). “Tiên sư cha tổ bố cái ngành công an, sinh ra cái bọn công an khốn nạn này, chặn đường của dân, cướp quyền tự do đi lại của dân… Tiên sư cha tổ bố cái thằng CSVN sinh ra lũ công an khốn nạn, cướp quyền công dân, cướp quyền tự do… Đi chết đi thằng CSVN thối nát! ĐCSVN đi chết đi! Tiên sư bố chúng mày!“. - Trần Thị Nga: Tại sao Phải chửi công an cộng sản Việt Nam (Mẹ Phú).
GIÁM SÁT UY TÍN VÀ UY QUYỀN (Bùi Văn Bồng). - Nguyễn Minh Huy: HÃY TỰ TẠO RA XU HƯỚNG.
Nợ (HQ). “…hiện có 55,6% các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực nhưng chưa có quy định nội dung chi tiết, tức chỉ có 44% luật có đủ điều kiện triển khai”
Liên tiếp hai vụ nổi cộm về môi trường: Vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa, cần khởi tố vụ án. Vụ xả lũ bừa bãi: cần giúp nông dân kiện đòi bồi thường, không để cứ diễn mãi tình trạng này.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 13 (Bùi Văn Bồng).
Phạm Lê Vương Các – Nước Mỹ đang kiệt quệ? (Dân Luận). “Qua đó ông cũng cho hay, nước Mỹ có trữ lượng dầu mỏ ngoài khơi vô cùng lớn, nếu khai thác vẫn có thể cung cấp đủ cho người Mỹ xài trong vài thập kỷ tới. ‘Nhưng, như bạn biết đấy, nước Mỹ là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới hiện nay. Không phải vì nước Mỹ không có tài ngyên dầu mỏ, mà vì Quốc hội không cho phép khai thác các mỏ dầu, nên đành chấp nhận bỏ tiền ra mua từ các nước khác’, ông nói“.
8h50′:
Giải Âm Sơn hay Lão Sơn ? (Trương Nhân Tuấn).
- Tạm khép lại vụ “người bị tạm giam lâu nhất Việt Nam”: Băn khoăn chất lượng tranh tụng (TP).
13h30′:
CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo). - NGƯỜI LÍNH GIÀ (FB Võ Trung Hiếu). – Lê Phú Khải: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NHƯ TÔI ĐÃ BIẾT (Nguyễn Trọng Tạo).  - Giận thì giận, thương thì thương (Lê Khả Sỹ). – Nguyễn Đình Ấm: Nếu tôi là gia đình đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bà Đầm Xòe). - Một đánh giá kỳ khôi về Tướng Giáp (FB Nguyễn Hồng Sơn). - Ký Tên Vào Lịch Sử (Đinh Tấn Lực).
19h35′:

KINH TẾ

8h50′:
13h30′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Liên quan tới chuyện Huyền Chíp: Trần Ngọc Thịnh ơi, hãy “rang tay ra”… (Triết học đường phố).
8h50′:
- Dừng nâng cấp các trường đào tạo chuyên nghiệp: Không nên đòi cơ chế riêng cho ngành VHTTDL (LĐ).
HỌA SĨ CHOÉ (Hoàng Hải Thủy).
13h30′:
Xích lô ! xích lô ! (FB Đỗ Trung Quân).
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thư ngỏ gửi Giáo Sư Hoàng Tụy (Đào Hiếu). “Chúng tôi biết rằng các công trình của Giáo Sư đóng góp rất nhiều cho khoa học thế giới, nhưng Việt Nam ta còn lâu lắm (có thể mấy trăm năm nữa) mới có thể đủ văn minh để ứng dụng các công trình đó. Vì vậy, với mong muốn được nhờ Giáo Sư một chút gì đó, chúng tôi xin thỉnh nguyện Ông một điều: Xin đừng làm cho một thiểu số dân đen tiếp tục có cái nhìn mơ hồ về giáo dục nước nhà, và nói chung về tương lai đất nước“. – Minh Diện: VỪNG ƠI, MỞ CỬA RA ! (Bùi Văn Bồng).
8h50′:
Dạy mẫu (TP).
13h30′:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h30′:
19h35′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h30′:
19h35′:
 * RFA: Audio:  + Sáng 4-10-2013; + Tối 4-10-2013; Video: +  
* RFI:   


No comments:

Post a Comment

View My Stats