Tuesday 15 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 15-10-2013




Posted by basamnews on October 15th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 15-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn ông Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam: ‘Quốc tế nên cảnh giác trước những cải cách giả vờ của Việt Nam’ (VOA/DĐXHDS). “…Hà Nội có chủ trương rất rõ ràng là làm sao cho Tây phương thấy có một sự ‘cởi mở’, ‘cải cách’ trong nước, nhưng sự ‘cải cách’ đó chỉ nằm trong bàn tay của đảng cộng sản mà thôi. Trong một giai đoạn nào cần tuyên truyền chính sách ‘cởi mở’ của Hà Nội trên trường quốc tế thì người ta cho mở rộng một chút tiếng nói, một chút phê bình, nhưng sẽ dập tắt tức khắc”.
GS Chu Hảo và Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về Tướng Giáp (TVN/DĐXHDS). Ông Dương Trung Quốc: “…  tôi cho rằng vấn đề quan trọng nhất kể cả trong những chuyện chúng ta bàn liên quan đến Đại tướng, chúng ta có thể có nhiều câu hỏi: Tại sao những ý kiến Đại tướng đóng góp chưa được tiếp thu đầy đủ? Thậm chí có những ý kiến của Đại tướng còn không được trả lời.” 
Điều đọng lại sau sự ra đi của vị Đại tướng huyền thoại (Lương Kháu Lão). “Không ít vị trong diện sẽ được quốc tang khi chết đi sẽ giật mình khi không biết khi đó có nhân dân nào thương xót đến viếng mình hay không hay họ lại xuống đường nhảy múa mừng vui . Không biết có vị nào dũng cảm xin thôi quốc tang ngay khi còn minh mẫn vì cảm thấy mình không xứng đáng. Chắc chả có đâu vì ở nước ta làm gì có cái văn hóa từ chức, từ chối đặc quyền đặc lợi“. - NƯỚC MẮT CÓ MÀU GÌ? (Đào Hiếu). - Chuyện chưa kể về buổi chiều tiễn đưa Đại tướng (MTG). - Những điều tốt đẹp làm con người tốt đẹp hơn (Diễn ngôn).
- Mạnh Quân: Hai quốc tang (Quê Choa). “Đại diện của Bộ Quốc phòng nói rằng, xác định nguyên nhân ban đầu là do pháo hoa… tự cháy.  Lại là lý do khách quan ư ? Sao ở nhiều nước pháo hoa của họ ko tự cháy ? Mà ở ta, riêng về pháo hoa, có 2 vụ nổ gây chết người thê thảm thế rồi ? Thế sau này nhà máy Điện hạt nhân có gì ko ổn lại bảo do tự cháy, tự nổ à ? Hay bể chứa Bô xít có sự cố thì cũng bảo do bùn nó tự rò rỉ à ?
- Minh Diện: TRÁI TIM TRƯỚC BIỂN (Bùi Văn Bồng). - ĐÊM ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠI TƯỚNG (Nguyễn Duy Xuân). - TIỄN NGƯỜI – thơ Trần Quang Liên. - Phỏng vấn Đại tướng Phạm Văn Trà: Hun đúc lòng yêu nước qua hình tượng Võ Nguyên Giáp (NLĐ).
Thoái thác lời mời VTV1 (Quê Choa). “Nhưng tôi thoái thác vì chuyện VTV đã chọn Hoàng Quang Thuận thay mặt cho các nhà thơ Việt Nam, thay mặt cho nhân dân Quảng bình đọc thơ trong tang lễ Đại tướng.   Tôi bảo tôi và dư luận đang bực, muốn hỏi tới ông Tổng giám đốc Trần Bình Mình sao để quân của ông ta làm ăn như vậy, coi thường dư luận như vậy“. – Võ Văn Tạo: LỘ TẨY “CÓ KỊCH BẢN”… (Bùi Văn Bồng).
Cô Gái Đồ Long – Ký ức về đám tang một trung tướng (Dân Luận). “Bên trong nhà tang lễ, dòng chữ ‘Vô cùng thương tiếc’ đúc sẵn thường thấy trên tường đã bị che bằng vải đen trên đó có mấy chữ bằng giấy trắng dán vội: ‘Lễ tang ông Trần Độ’.”
- Nguyễn Khải: Nói Dối Lì Lợm (Alan Phan). “Và nói dối, nói dối hiển nhiên, không cần che đậy. Vẫn biết rằng nói dối như thế sẽ không thay đổi được gì vì không một ai tin nhưng vẫn cứ nói. Nói đủ thứ chuyện, nói về dân chủ và tự do, về tập trung và dân chủ, về nhân dân là người chủ của đất nước còn người cầm quyền chỉ là nô bộc của nhân dân“. Mời xem lại: Đi tìm cái tôi đã mất (phần 1)   –    Đi tìm cái tôi đã mất (phần 2)   –   Đi tìm cái tôi đã mất (phần 3) (Dân Luận). - Đoàn Khắc Xuyên: Thời của dối gian? (MTG).
NÃO MŨI KIM MIỆNG SINH NỌC RẮN (Nguyễn Tường Thụy)
8h45′:
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Kiên quyết thực hiện Nghị định 72″ (Infonet). Nhưng cũng lại “yêu cầu các đơn vị quản lý liên quan cần sớm hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Nghị định 72.” Vậy xin nhắc các “đơn vị” là ra văn bản hướng dẫn sao cho ngon lành, chớ có như Thông tư 07 hướng dẫn Nghị định 97 từ 5 năm trước, khi ra rồi lại bị ông Giám đốc Sở 4T HCM Lê Mạnh Hà mỉa là không khéo lại phải ra văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 07 nữa.
- Kỳ họp thứ 6 QH Khóa XIII: Đề nghị báo cáo vụ án Vinashin, bầu Kiên (TP).
Ngày thứ ba khai quật thuốc trừ sâu: Hố chôn nào cũng có thuốc trừ sâu cực độc (LĐ). Không thể tưởng tượng được, những hố chôn này đáng ra chính là tang vật cho một vụ án hình sự nghiêm trọng về môi trường, thế nhưng lại được cơ quan TNMT khai quật. Liệu đó có trờ thành một hành động phi tang, để đến khi khởi tố (nếu có), tang vật sẽ không còn bao nhiêu nữa? - Bao giờ mới thơm tho? (LĐ).
14h00′:
TẢN MẠN QUANH HÌNH TƯỢNG THÁNH GIÓNG (Nguyễn Trọng Tạo).
Xã hội dân sự Việt Nam đang đem lại những thay đổi về chính trị (DL/DĐXHDS). “Sự thành lập của Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự ở Việt Nam ngày 23/9/2013 cho thấy xã hội dân sự Việt Nam bắt đầu ‘huy động lực lượng’ – bước thứ ba trong quá trình phát triển của nó. Diễn đàn này là sản phẩm của một Tuyên Ngôn gọi là “TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị”, được ký bởi một nhóm 130 công dân Việt Nam. Diễn đàn được đặt ra như một nơi ‘trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa’. Việc Đảng CSVN trả lời sao trước sáng kiến này sẽ là dấu hiệu cho thấy thái độ của nó trước văn hóa chính trị thay đổi ở Việt Nam.”
Cái cắn của con người (Tiền vệ).
- Hồ Ngọc Nhuận: Chuyện một vụ án (2)Phần-2-A    -    Phần-2-B   –   Phần-2-C (Diễn Đàn).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Pháp quyền và hồi tố (LĐ). “Việc của ông Trần Xuân Giá chỉ là việc của một cá nhân, cho dù cá nhân đó đã từng là một bộ trưởng đi chăng nữa. Tuy nhiên, việc bảo đảm nguyên tắc không được áp dụng hồi tố để quy kết trách nhiệm hình sự lại không phải chỉ là việc của một cá nhân. Đây chính là việc của cả hệ thống chúng ta và của mỗi công dân để bảo vệ pháp quyền.” Mời xem lại: - Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội… xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)… (NCT). - Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội… xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)…iên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội… xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)… Ông Trần Xuân Giá có cố ý làm trái về quản lí kinh tế (NCT).
Có mối liên hệ tỉ lệ thuận giữa “lãnh tụ vĩ đại” với đói nghèo và lạc hậu? (FB Tin Không Lề). “Cũng có những nước đói nghèo và lạc hậu, có GDP per capita thấp, mặc dù không có các ‘lãnh tụ vĩ đại’, nhưng những nước hiện có hoặc đã từng có các ‘lãnh tụ vĩ đại’ và người dân đang tôn thờ các ‘lãnh tụ’ ấy thì chưa từng có nước nào giàu có hay văn minh, tiến bộ“.
19h40′:
- Sáng nay điểm bài  GS Chu Hảo và Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về Tướng Giáp trên Tuần Việt Nam, nhưng chiều nay, phần 2 của bài đã biến mất. Có lẽ đây là hiện tượng hy hữu duy nhất động chạm mạnh tới anh linh người đã khuất trong cả rừng tin bài ngợi ca Tướng Giáp?

KINH TẾ

8h45′:
- Báo cáo của Oxfam: Ai hưởng lợi từ giá gạo tăng?: Chỉ người trồng lúa không lãi (DV).
14h00′:
- Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Việt Nam đang tham gia “một cuộc chiến tranh kinh tế” (MTG).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
14h00′:
- UNESCO trao giải bảo tồn di sản văn hoá: Hầm tránh bom của Metropole Hà Nội nhận Giải Danh dự (PT).
19h40′:
Lạc đề (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chậm tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Thiếu quỹ đất và kinh phí (ND).
CFA vs MBA (II) (Giang Lê).
8h45′:
- Vụ “Sạn trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1”: Nhà xuất bản Giáo Dục nói gì? (TT).
14h00′:
- Từ bức thư cuối cùng gửi ngành giáo dục, Bác dạy chúng ta: Học để làm gì, học cái gì và học như thế nào? (GD&TĐ).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bán vé tàu tết Giáp Ngọ 2014: Xin đừng bỏ rơi lao động nghèo, ít học (SGTT).
8h45′:
14h00′:
ĐẾN, CHỨ KHÔNG PHẢI ĐI… (Mai Thanh Hải).
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
14h00′:
19h40′:
 * RFA: Audio:  + Sáng 14-10-2013;  + Tối 14-10-2013 ; Video: +
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats