Tuesday 1 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 1-10-2013




Posted by basamnews on October 1st, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 01-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 11 (Bùi Văn Bồng). - Lỗi duy nhất (Minh Văn). “Thưa đồng chí chủ tịch kiêm bí thư, chúng tôi ai cũng bất bình vì đồng chí có lỗi mà không chịu nhận. Đồng chí chỉ có một lỗi duy nhất, ấy là có ưu điểm mà lại khiêm tốn không chịu nhận ạ!
Danh sách ký tên Đợt 7 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9 (DĐXHDS). “Tổng cộng các đợt 1- 7: 870 người”
- Phạm Chí Dũng: Vụ xử Lê Quốc Quân: Dữ hay lành? (BBC). - Nhà tù nhỏ, nhà tù lớn ở Việt Nam (FB Tin Không Lề). “Nhưng người này được thả, rồi những người tranh đấu khác cũng sẽ bị bắt vào tù, bởi đó là thứ ‘tài nguyên nhân quyền’ – nói theo cách của nhà báo Phạm Chí Dũng – mà đảng và nhà nước cần có để khi cần mang ra đổi chác với Mỹ và các nước phương Tây“.
THĂM BỆNH, NGHĨ MÀ ĐAU ! (Bùi Văn Bồng). “Hình như  việc  điều trị cho bệnh nhân bảo hiểm y tế  ngèo một cách qua loa, và nhìn người bệnh chết vì không có tiền mua thuốc đặc trị đã quen rồi. Không áy náy, không xúc động, không hề nghĩ đến y đức  người thầy thuốc. Vậy mà ngay sau khi đưa tờ đơn thuốc cho tôi, cô ta  lại cúi xuống thêu tiếp bức tranh Phật Bà Quan Âm, một biểu tượng về lòng từ bi cứu khổ cứu nạn!
Chôn hóa chất độc: Sao chưa khởi tố? (VNN). Hay là để chờ khởi tố luôn một thể những kẻ … cố tình trì hoãn không khởi tố?
- Sự ‘bí hiểm’ của nền kinh tế Việt (TVN). “Doanh nghiệp chết, người mất việc tăng, nhưng tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ hộ nghèo lại giảm đi rất nhiều, vậy “bí ẩn” nằm ở chỗ nào?”  Nằm ở thói ham thành tích cao, hết dựa vào tăng trưởng, giờ phải tìm thứ khác.
- Báo TQ: Tên lửa Mỹ chính xác từng cm nhằm vào Bắc Kinh? (ĐV).  - Quân đội Trung Quốc đi sau Mỹ 30 năm (NLĐ). - Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Tân Cương (VNN). - Trung Quốc lại “sờ gáy” quan tham (NLĐ). - Người làm sao chiêm bao làm vậy (Nguyễn Tường Thụy). Bàn tiếp về cái kiến trúc độc đáo của trụ sở Nhân dân Nhật báo. Đề nghị báo Nhân dân của VN nghiên cứu xây trụ sở tương xứng và … tương ứng. Tức là trụ sở của “bạn” là phần “dương”, thì trụ sở của mình là phần “âm”. Thế là hai tòa báo phe ta cùng nhau  … giao + phối (tức là giao lưu và phố hợp). Sướng! Từ các cuộc giao phối đó, chúng sẽ đẻ ra những quái thai kiểu này: “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình   =>
Tư hữu là cốt lõi của tự do (Mises Daily/DĐXHDS).
8h40′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung Quốc lo ngại không quân Nhật (PT).
- Vụ Công ty CP Nicotex Thành Thái chôn thuốc trừ sâu độc hại: Khóc ở vùng “đất chết” (Kỳ 2) (PT).
13h55′:
Việt Nam: Cần hủy bỏ cáo buộc vì mục đích chính trị đối với người chỉ trích (HRW). “Cái tội hiển nhiên của Lê Quốc Quân là do ông là một người phê phán chính quyền hiệu quả và nổi tiếng. Đến bao giờ thì chính quyền Việt Nam mới chấp nhận rằng tự do ngôn luận bao gồm cả quyền tự do ôn hòa bày tỏ chính kiến khác với đảng cầm quyền?”. - Các anh đừng chặn cửa tôi nhé (Phương Bích). - Những vết thương không làm chúng ta gục ngã (DLB).
Những người chết ra đi (Người Việt). “Người ta nói tức nước vỡ bờ, nhưng bờ vẫn còn kiên cố, một vài đợt dậy sóng nhỏ chưa đủ tạo áp lực. Con đường dân chủ Việt Nam thật khó trông chờ vào một cuộc cách mạng xuống đường“. - Tốc váy (DLB). - Phượng Yêu (Tập 21).
Ngu Quốc (BBCT). “Một hôm có một vị đại nhân từ bên Tây Dương đại quốc sang tìm đại nhân dạm hỏi về việc tư vấn trị quốc cho nước Ngu nghe nói vị đại nhân này cũng được tể tướng nước Ngu xin tham vấn về kinh – trị. Nghe chuyện Lý Quang Đại nhân không dấu diếm:  – Ở nước Ngu có một câu hay lắm ông nợ!  – Câu chi rứa ông?  – Ờ, hình như là: Làm đày tớ đứa khôn hơn là thầy thằng dại! ”
Qua cơn thành bại mất còn (Alan Phan). “Doanh nhân, chiến sĩ, anh hùng, triết gia, nghệ sĩ…đến rồi đi. Vài người có thể để lại dấu ấn. Họ có thể làm cuộc sống phong phú hơn (hay khổ cực hơn nếu họ đem đến những tư tưởng và cơ chế rác rưởi). Nhưng về lâu về dài, qua những cơn thành bại, qua những thứ mất còn, chúng ta vẫn là chúng ta“.
TRÁCH NHIỆM KỲ LẠ (Văn Công Hùng).

KINH TẾ

<- Vẫn được dùng nhà ở làm nhà nghỉ (TN). Sửa lại một quy định cấm ngu xi, tính đưa vào Dự luật! Nhưng tựa bài báo như vậy là không chuẩn, vì việc cho hay không mới chỉ là “kiến nghị”. - Khách “ào ào” đặt mua căn hộ 310 triệu đồng tại Hà Nội (DĐDN).  - Cấp tập tung căn hộ 10 triệu đồng/m2 (NLĐ).
8h40′:
13h55′:
- Phó tổng cục trưởng tổng cục Thống kê: “Nói con số không đáng tin cậy là không công bằng” (SGTT). - Sự nhọc nhằn của GDP với kế hoạch 5 năm (Tầm nhìn).
- Ồ ạt phá rừng làm cao su: “Nếu sai, chúng tôi chịu trách nhiệm…” (TT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tạ Chí Đại Trường: Khi Lịch sử nhận chân hình bóng Thần, Người… (Da màu).
- Nguyễn Hoàng Đức: TÁC PHẨM VÀ NHÀ VĂN CẢI LÃO HOÀN GIÀ KHÚ (Nguyễn Tường Thụy). - Nhà văn trẻ đi thực tế thời nay (ND). - Hoàng Nhất Phương – Mùa Thu (Dân luận).
8h40′:
Nổ (TP).
13h55′:
VỆ SINH BUỔI SÁNG (Hồ Như Hiển).
Tĩnh lặng (III) (Da màu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bùng nổ nhóm trẻ tư thục tại TP hồ chí minh: Cấp quản lý oằn vai chịu trận (ND).
8h40′:
13h55′:
- Trung Quốc: Tranh cãi X hay O? (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Đơn độc (NLĐ). “Trong hầu hết các trường hợp, lực lượng công quyền chỉ có mặt khi chuyện đã rồi. Có phạt tiền “cẩu tặc” hay bắt giam người đánh/giết “cẩu tặc” cũng chỉ là xử lý phần ngọn”.
8h40′:
- VỤ DÀN DỰNG PHÓNG SỰ NGƯỜI TÀN TẬT LÁI Ô TÔ: Đề nghị treo bút, thu hồi các giải thưởng (PLTP).
13h55′:

QUỐC TẾ 

8h40′:
13h55′:
Tư hữu là cốt lõi của tự do (Phạm Nguyên Trường).
* RFI:  


No comments:

Post a Comment

View My Stats