Sunday 6 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 6-10-2013




Posted by basamnews on October 6th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 06-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đào Tiến Thi: Mấy lời gửi ông Khổng Minh Trí về “thế lực thù địch” và những “đòi” của “thế lực thù địch” (DĐXHDS). Một bài luận tuyệt vời, đáp lại bài trên báo An ninh Thủ đô sáng qua (có thông tin là của một ông tướng đương chức trên Bộ, “ép” đăng, trong khi TBT Đào Lê Bình đi công tác TPHCM, cái tên Khổng Minh Trí chỉ là “bút danh” mới đặt của ông này): Cảnh giác trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta.
- Lã Việt Dũng – Giặc Khăn Vàng (Dân Luận). – Hãy nhìn nhận đây như 1 cuộc chiến loại bỏ độc tài song song với việc xây dựng xã hội dân sự (FB Nổ Xong Xây). “… vì ko là 1 tổ chức, cộng với việc đây lại là những hành động tự phát xuất phát từ sự bức xúc xã hội nên khi thế giới hay những người am hiểu xã hội nhìn vào họ cũng không dùng hành động của 1 vài cá nhân như vậy để đánh giá về phong trào đấu tranh chung. Có chăng họ chỉ nhìn nhận đó như những phản ứng tự nhiên, đa chiều trong một xã hội đầy bất ổn mà thôi“.
<- Phỏng vấn Nhà thơ Inrasara: Tcherfunith – một tác phẩm xã hội mang tính hiện thực (RFA/DĐXHDS). “Biến cố Chernobyl trước đây tại Nga và Fukushima hồi gần đây của Nhật đã làm không ít người hiểu được sức tàn phá ghê rợn khi một nhà máy điện nguyên tử gặp sự cố kỹ thuật. Bất kể do sơ sót của con người hay thiên tai mang lại, viễn cảnh một vụ nổ của nhà máy hạt nhân Ninh Thuận đã khiến cuộc tranh luận dần đi vào góc tối nhất của thảm họa không thể nào tránh khỏi nếu cứ khăng khăng thực hiện nhà máy này.”
- Audio phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: ‘Đại tướng băn khoăn vì đất nước tụt hậu’ (BBC).  – TS. François Guillemot: Tướng Giáp – người hùng và nghịch lý.  – Bùi Văn Phú: Tướng Giáp, hậu chiến tranh.  – Học giả nước ngoài nói về Tướng Giáp.
- Bài đã đăng trên báo SGGP số 1198 ngày 28 tháng 3 năm 1979 và đăng trên Tạp chí Cộng sản tháng 3/1979 của tướng Giáp: NHÂN DÂN VIỆT NAM NHẤT ĐỊNH THẮNG LỢI, GIẶC TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC NHẤT ĐỊNH THẤT BẠI (FB Tin Không Lề). – Tướng Giáp- 2  – Trích từ “Bên Thắng Cuộc”: Tướng Giáp – 3 (Quê Choa).   - Đại tướng Võ Nguyên Giáp: DĨ CÔNG VI THƯỢNG (Bùi Văn Bồng).  – VÕ NGUYÊN GIÁP – MỘT CON NGƯỜI (Nguyễn Duy Xuân).  – Bùi Minh Quốc: Gửi từ rừng thông Đà Lạt - Thành Kính anh linh, hương hồn  Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bùi Văn Bồng).
- TƯỚNG GIÁP TIẾT LỘ 4 BÍ MẬT VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM (Thuyền nhân). “Ở Việt Nam, ai cũng biết ông là một vị đại tướng trong thời chiến và một bại tướng trong thời bình…”.   – Võ Nguyên Giáp – ông giáo, danh tướng và nhà chiến lược (Đoan Trang). “’Ông đã chọn cách im lặng, không phải vì ông hèn, mà vì ông là trí thức, và vì ông thấy cần phải giữ gìn sự đoàn kết cho đại cuộc’ – một người thân của ông có lần nói với tôi như thế.  Tôi không có ý kiến. Vì tôi không ủng hộ lối tư duy ‘nhẫn nhịn, im lặng trước cái xấu, vì đại cuộc’. Nhưng tôi lại cũng nghĩ, nếu Võ Nguyên Giáp lên tiếng mạnh mẽ từ những năm ấy, ông chắc sẽ không tránh khỏi số phận của Trung tướng Trần Độ sau này“.
Sử gia Mỹ: Tướng Giáp là một nhân vật kiệt xuất (VOV).  – Báo Anh: Tướng Võ Nguyên Giáp là “Napoleon Đỏ” (TTXVN).  – Báo chí quốc tế ca ngợi Đại tướng vì Hòa bình Võ Nguyên Giáp (VOV). =>
Một độc giả thân thiết, cựu quan chức, tối qua đã gửi tới email bình luận:
“1.VTV1 tối hôm nay đã dành thời lượng rất lớn trích dẫn rất nhiều báo, hãng tin phản động phương Tây như BBC,CNN, Reuters đến các báo vẫn được xem là thù địch, nguy hiểm (như New York Times, Le Monde v.v.) ca ngợi tướng Giáp hết lời, lại mời một sử gia của Mỹ lên trả lời phỏng vấn rất dài, đánh giá rất cao tướng Giáp, trong khi không có một lời nào từ ông bạn 16 chữ vàng cả! 
Có hai khả năng:
 - Các nhà lãnh đạo đã tỉnh ngộ ai là người tôn trọng lịch sử, biết đánh giá khoa học và ai là kẻ luôn xuyên tạc lịch sử, ngậm máu phun người. Khả năng đúng đắn này là không có.
 - Tiếp tục mù quáng, ca ngợi bạn vàng xâm lược đã bị tướng Giáp đánh bại và sẽ bị dân tộc nguyền rủa. Rất tiếc điều này lại là phương án được lựa chọn. Nếu vậy, họ nên kỷ luật VTV1 ngay để làm gương về cái tội diễn biến hòa bình, mất cảnh giác cao độ này!
 2. Tướng Giáp và gia đình đã chọn nơi yên nghỉ của tướng Giáp là quê nhà, tránh cho ông phải nằm chung với những kẻ đã luôn ngăn chặn, hãm hại ông vì ông chiến thắng liên tục. Sau 1975, ông mới 64 tuổi, nếu làm Thủ Tướng với uy tín và tầm nhìn của ông, có lẽ đất nước đã tránh được nhiều cay đắng. 
Tướng Giáp đến khi chết vẫn sáng suốt khi chọn chốn yên nghỉ của mình.“
- Làm khó Trung ương (Đồng Phụng Việt). “Khi có tới 65.4% không biết và chưa từng ‘dính líu’ vào việc sửa đổi Hiến pháp hiện hành thì giải thích thế nào về khái niệm ‘tuyệt đại đa số người dân Việt Nam’ đồng tình với dự thảo Hiến pháp?
- THAM NHŨNG – “GHẺ” ĐỘT BIẾN GEN (Nguyễn Duy Xuân). - BAO CHỬNG GIẢI NGHỆ (Bùi Văn Bồng).
-VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 14 (Bùi Văn Bồng).
- Nếu Hoa Kỳ bế tắc ngân sách kéo dài (Phi Vũ). “Theo một nguồn tin, nếu tình trạng bế tắc ngân sách kéo dài thì chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ sử dụng chiêu “xù nợ’. Trung Cộng là “chủ nợ” lớn nhất của Hoa Kỳ cũng đang “run” trước nguồn tin này“. Biết đâu, cả thế giới cần một câu khẩu hiệu: “Toàn thế giới văn minh liên hiệp lại, cắn răng chịu cực, để đập tan lũ bành trướng bá quyền Bắc Kinh!”?
8h35′:
Núi Lão Sơn (Trương Nhân Tuấn).
Đêm Thái Hà (Nguyễn Tường Thụy).
CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (Alan Phan).
13h40′:
19h50′:

KINH TẾ

8h35′:
13h40′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h35′:
Về một câu ca (DVCO).
13h40′:
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 205 sinh viên khu vực Đông Nam Bộ: Động lực để tiếp tục phấn đấu (TT).
8h35′:
 <- PGS, nhà giáo Văn Như Cương nói về “trận đánh lớn” của ngành Giáo dục: Tồn tại lớn nhất của ngành giáo dục là… lệch hướng (ANTĐ).
13h40′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nguyễn Hưng Quốc: Đến Philippines, nhìn mưa, nhớ Việt Nam (Blog VOA).
8h35′:
- Hậu vụ ngộ độc khí hầm cá: Nỗi đau người vợ mới ngoài đôi mươi đã thành góa phụ (DT).
13h40′:
19h50′:

QUỐC TẾ

8h35′:
13h40′:
19h50′:
* RFA: Audio:  + Sáng 5-10-2013; + Tối 5-10-2013 ; Video: +  .
* RFI:  



No comments:

Post a Comment

View My Stats