Sunday 13 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 13-10-2013




Posted by basamnews on October 13th, 2013  | Comments Off


Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 13-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc (QĐND/DĐXHDS).Nhân dân Việt Nam nồng nhiệt chào mừng Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm đất nước Việt Nam, tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc, góp phần vào công cuộc bảo đảm ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.” - Trần Kinh Nghị – Việt Nam được mất gì từ quan hệ với Trung Quốc? (Trần Kinh Nghị).
- Văn Bút Quốc Tế kêu gọi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân: VIET NAM: Prominent blogger and human rights lawyer sentenced to 30 months in prison (Pen International).
- Trò chuyện với Blogger Nguyễn Hoàng Vi: Cướp gì? (FB Cùi Các).
Quá nhiều bài viết, nhiều cách nhìn, quan điểm, thông tin khác nhau đã được đưa ra. Không biết đã có ai đặt ra một dấu hỏi, rằng nếu như không có “Bên thắng cuộc” của Huy Đức, thì có được bao nhiêu phần trăm khung cảnh xúc động này, có hay không tới hai quyết định đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử CSVN (Quốc tang, nhưng an táng lại không ở Mai Dịch)? 
Không thể không đoán, rằng đã có hàng trăm vị tướng tá lần đầu tiên đọc ngấu nghiến những thông tin động trời trong bộ sách đó, để rồi lòng căm hờn uất hận được nén vào tim, chỉ chực chờ khi có dịp sẽ nổ bùng. Dịp đó cũng có thể là khi những yêu cầu phải tổ chức quốc tang từ họ không được thỏa mãn, v.v.. 
Cũng không thể không đoán, rằng trong dòng người ngàn vạn lặng lẽ kia, hàng ngàn người tới để chia sẻ những nỗi oan khuất ngút trời của mình, mà trước khi đọc “Bên thắng cuộc”, họ vẫn tưởng chỉ có dân đen như họ mới phải chịu đựng.
Và còn nhiều nữa những điều muốn đoán … nhưng xin giành cho độc giả và các cây viết, và cũng để người ra đi thanh thản nơi đảo xa, vì đã quá nhiều cách “ăn theo”, cả mục đích tử tế lẫn toan tính đê hèn,  trên tiếng tăm của người đã chết ở xứ này mấy chục năm qua rồi. 
 - Vụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vong (TT). Coi chừng lại ém nhẹm thông tin quan trọng, hoặc đưa ra số tử vong ít hơn thực tế. Một vụ việc quá nghiêm trọng, đúng ngay ngày, giờ Quốc tang, trước ngày Thủ tướng Trung Quốc sang thăm. Và có phải vì rơi vào thời điểm này nên đã thiếu sự quan tâm, từ các biện pháp cấp cứu cho tới thông tin tuyên truyền? VTV là một ví dụ, khi trưa qua đưa tin ngay sau tin Quốc tang, nhưng tới tin tối thì bị đưa xuống  sau nhiều tin khác, từ phút thứ 40.  Liệu có được khởi tố điều tra nguyên nhân, công khai cho dư luận, hay lại sẽ rơi vào im lặng, hơn cả vụ nổ pháo ở Mỹ Đình?  Lại nhớ tới vụ sập đường dẫn Cầu Cần Thơ nhiều năm trước, chết tới 50 người, nhưng rồi rất “êm”, kể cả việc không có một hình thức tương xứng để tưởng nhớ những người dân đen đã chết thảm. Mời xem lại: 47:Quốc tang-Luật và Lệ (Diễn đàn/BS).
- Trong điện có bikini (Đào Tuấn).
- CÁI CHẾT THỂ XÁC CỦA LENIN (FB Nguyễn Hoàng Linh).
- Phần 2, Chương 3, sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Con đường không vui (phần 2) (Phan Ba).
- Thái Lan, Trung Quốc thắt chặt quan hệ (VOA). - Ông Hồ Cẩm Đào bị kiện tại Tây Ban Nha (VOA). “Đơn kiện do Ủy ban Ủng hộ Tây Tạng nạp, gợi ý rằng ông Hồ Cẩm Đào phải chịu trách nhiệm về các chiến dịch áp bức khi ông lãnh đạo Tây Tạng từ 1988 đến 1992″.
8h40′:
Khóc cho chính mình  (pro&contra).
13h50′:
Hôm nay, ở đâu cần có Quốc tang? (Bà Đầm Xòe). “Tin đưa ràng ràng có ít nhất 21 người đã chết, hàng trăn người vẫn còn bị thương cơ mà. Người bị chết, bị thương, chẳng là đối tượng thiệt hại chính của vụ nổ này hay sao? Sao chẳng thấy có một hình ảnh nào? Luật có cấm đăng tải những hình ảnh này đâu“. - Hai quốc tang cứu sống nhiều mạng người (Cầu Nhật Tân).
Tiếng vỗ tay trong một đám tang (Phạm Thanh Nghiên). “Người ngày ấy được (bị) gọi cộc lốc một tiếng ‘Ông’: ‘Vòng hoa của ông Võ Nguyên Giáp…’ ngày hôm nay đang được xưng tụng như một vị thánh sống, được cử hành tang lễ theo nghi thức Quốc tang. Những lời ca tụng, những hình ảnh các đoàn người đến tiễn đưa, tưởng nhớ tràn ngập trên truyền thông nhà nước. Và cả những khuôn mặt rầu rĩ, ngậm ngùi của các ‘đồng chí lãnh đạo đảng’ trong tang lễ ‘đồng chí đại tướng’.” – Nguyễn Thanh Hà: Nên có đôi lời kiểm điểm trước anh linh Đại tướng (Quê Choa).
- Tài liệu cũ: ĐIỆN VĂN CHÚC MỪNG CỦA ĐẠI TƯỚNG TỔNG TƯ LỆNH GỬI THỐNG CHẾ BUN-GA-NIN, BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG LIÊN-XÔ (FB Tin Không Lề). Facebooker Bang Tran bình luận: “Đánh đổ thì dễ, đã đánh đổ … được năm 1954. Nhưng đến nay đã qua 59 năm chính thể mới vẫn là đống gạch vỡ lộn xộn của dối trá, gian lận, bè phái, nhóm lợi ích… dã man hơn, nó còn bán tự do, nhân quyền của nhân dân VN cho Tàu cộng, để mua về quyền lực và sự vinh thân, phì gia của nhóm cầm quyền. Dân cày có ruộng, hay sự thật là mất ruộng với cái gọi là ‘đất đai là sở hữu toàn dân’, …hãy đến Dương Nội, Văn Giang, Tiên Lãng, Bắc Ninh, Hà Nam, Bến Tre, TpHCM…hỏi hàng ngàn dân oan, khiếu kiện đòi đất đai sẽ rõ?
- Thơ: TRÙNG TANG KÉO TANG TRÙNG (Nguyễn Quốc Minh). - TRANG THƠ NHIỀU TÁC GIẢ: ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
Từng Bước Từng Bước Đầu… (Đinh Tấn Lực).
VĨNH KHANH: TÙ CẢI TẠO (Sơn Trung).
19h30′:

KINH TẾ

 <- Quyết định khó khăn (ĐBND). “Có lẽ ai cũng biết nguyên nhân của tình trạng bất ổn định kéo dài từ năm 2008 cho tới nay. Chi tiêu ngân sách quá đà, cùng với việc sử dụng chính sách đẩy mạnh tín dụng cho tập đoàn quốc doanh không hiệu quả và các nhóm lợi ích bám quanh đã dẫn tới hậu quả: đầu tư và phát triển thiếu chất lượng, nợ nước ngoài tăng, lạm phát cao, nợ xấu tăng, nhiều doanh nghiệp mất khả năng trả nợ và nhiều ngân hàng trên bờ phá sản, còn tốc độ tăng GDP thì lại trên đà suy giảm”.
8h40′:
- Ngày doanh nhân Việt Nam 13-10: Mong chính sách “thực tế” hơn (TT).
13h50′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VĂN HOÁ LÂM NGUY – Kỳ 3 (Bùi Văn Bồng).
Quán nhỏ bên sông (Văn Công Mỹ).
Ghi chép – 5 (Nguyễn Vạn Phú).
8h40′:
13h50′:
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 <- Phụ huynh tố nhà trường có nhiều khuất tất gây bức xúc ở Đà Nẵng: Ngành chức năng sẽ thanh kiểm tra trường Tiểu học Trần Cao Vân (DT).
8h40′:
13h50′:
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NGƯỜI BỎ SÀNG MA SÁO (FB Thùy Linh).
8h40′:
13h50′:
19h30′:

QUỐC TẾ 

8h40′:
Mỹ cắt viện trợ Ai Cập (Người Việt).
13h50′:
19h30′:
* RFI
00:00:00
00:00
01:00:00



No comments:

Post a Comment

View My Stats