Tuesday 1 October 2013

NHÀ VĂN HUỲNH NGỌC TUẤN : LS LÊ QUỐC QUÂN LÀ VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ QUỐC TẾ GIỮA VN & HOA KỲ (Huyền Trang, VRNs)




Huyền Trang, VRNs thực hiện
Đăng bởi lúc 12:45 Sáng 2/10/13

VRNs (02.10.2013) – Sài Gòn – Đầu tháng 7 vừa qua, dự kiến phiên tòa sơ thẩm của Luật sư L ê Quốc Quân, một nhà bất đồng chính kiến và đấu tranh cho dân chủ ở VN sẽ diễn ra nhưng đã được hoãn lại. Sau đó, vào cuối tháng 7, ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có chuyến viếng thăm Hoa Kỳ. Tiếp đến, cuối tháng 9, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến công du đến Pháp và Hoa Kỳ. Ngay sau đó là phiên tòa sơ thẩm của Ls Lê Quốc Quân được tái thẩm vào ngày 02.10.2013 sắp tới.

“Ls Lê Quốc Quân là một cái “gân gà” khiến đcs VN rất khó xử, vì nuốt cũng không được mà nhả cũng không xong. Nhưng hôm nay, cục diện chính trị toàn cầu đã có chuyển hướng mà đcs VN không thể nào chủ động, để hoãn binh chính sách đối nội cũng như chính sách đối ngoại. Có nghĩa là, họ đang ở trong một tình huống phải tìm một sự tương thích nào đó đối với cộng đồng quốc tế, nên đcs VN đang ráo riết thực hiện một chiến lược tiếp cận ngoại giao mới khá rầm rộ.
Chuyến công du của ông Sang và ông Dũng nhằm cải thiện hình ảnh của chế độ cs trong bối cảnh quốc tế mới, khi Hoa Kỳ đang thực hiện việc chuyển trục chiến lược sang vùng Đông Nam Á Thái Bình Dương.” Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn bình luận.

Sau đây xin mời quý vị theo dõi tiếp cuộc phỏng vấn giữa Phóng viên VRNs với Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, sống tại Tam Kỳ, Quảng Nam.


VRNs: Thưa Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, vào ngày 09.07.2013 vừa qua, dự kiến sẽ xảy ra phiên tòa xét xử Ls Quân nhưng đã bị hoãn lại. Và cuối tháng 7, có chuyến công du của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ. Vậy hai sự kiện này có mối liên hệ với nhau như thế nào?

Nhà Văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Ls Lê Quốc Quân là một nhà bất đồng chính kiến cũng là một nhà vận động cho dân chủ ở VN rất nổi tiếng. Những việc làm của Ls Quân trong thời gian vừa qua, góp phần vào vận động tiến trình dân chủ hóa ở VN, đã được nhân dân VN biết tới cũng như được chính giới quốc tế quan tâm. Hồ sơ của Ls Quân đã vượt khỏi ranh giới VN, trở thành vấn đề chính trị quốc tế nhất là quan hệ giữa VN và Hoa Kỳ. Cho nên để dọn đường cho chuyến công du của ông Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ, đcs VN đã tạm thời cho dừng phiên tòa [ngày 08.07.2013] xử Ls Quân lại một thời gian. Bởi vì đcs VN không muốn ông Trương Tấn Sang qua Hoa Kỳ với một hồ sơ nhân quyền quá nặng nề và với một bộ mặt nhem nhuốc vì hồ sơ nhân quyền.

Về phía Mỹ, họ cũng không muốn tiếp một [Chủ tịch nước], ông Trương Tấn Sang đại diện cho một thể chế cs VN đến Hoa Kỳ và nói chuyện với ông Tổng thống Obama với một hồ sơ nhân quyền nặng nề như vậy. Vì vậy, cả hai phía, Hoa Kỳ và VN đều không muốn gặp những khó xử về hồ sơ của Ls Quân. Chính vì vậy mà phiên xử [Ls Quân] đã hoãn lại một thời gian.

Có một điều chúng ta có thể hy vọng, sự lùi lại này có thể mở đường cho sự nhượng bộ mà nhà cầm quyền cs VN phải thực hiện. Vì nếu nhà cầm quyền cs VN vẫn tiếp tục những hành vi đàn áp nhân quyền bất chấp công luận quốc tế, thì tôi nghĩ áp lực của Hoa Kỳ sẽ đủ mạnh để hai bên tìm ra một giải pháp cho vấn đề này.


VRNs: Thưa ông, phiên tòa xử luật sư dân quyền Lê Quốc Quân diễn ra ngày 2.10 tới, tức sau chuyến công du Pháp và Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại sao nhà cầm quyền VN lại sắp xếp 2 sự kiện như thế này?

Nhà Văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tương tự như quan hệ với Hoa Kỳ, đcs VN không muốn chuyến công du của ông TT Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp và Mỹ với một hồ sơ nhân quyền tồi tệ, bởi thành tích nhân quyền của VN vốn đã có nhiều vấn đề.

[Thế nhưng] Pháp khác với Mỹ ở điểm, Pháp là một cường quốc nhưng đang mất dần ảnh hưởng trên thế giới, nhất là tại VN. Cho nên, tiếng nói của chính phủ Pháp đối với chính thể cs VN không mạnh mẽ như là ảnh hưởng của chính phủ Hoa Kỳ. Vì vậy, đcs VN tìm một phương pháp và tạm thời chấp nhận lùi lại (tạm thời có thể gọi là một sự nhượng bộ) mang tính tình thế, để hôm nay họ bắt đầu tiếp tục xử Ls Quân trong những ngày tới. Tôi nghĩ rằng, ông Nguyễn Tấn Dũng và nhà cầm quyền cs VN rất lươn lẹo trong quan hệ quốc tế. Vì vậy, việc họ tạm đình hoãn phiên tòa xét xử Ls Quân trước chuyến công du của TT Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp và Mỹ thì đó chỉ là một biện pháp tình thế của đcs VN.

Nhưng trong hoàn cảnh của ngày hôm nay, chúng ta cũng được quyền hy vọng và có thể nhìn vấn đề này dưới một góc độ khác, tức là đcs VN ngày hôm nay, không thể tự tung tự tác như những năm trước vì họ cần có một hồ sơ nhân quyền đủ thuyết phục, để mở đường cho họ được ứng cử vào các Tổ chức quốc tế, ví dụ như Tổ chức Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hay là họ tranh thủ tìm sự đầu tư quốc tế vào nền kinh tế VN đang rất ốm yếu và xuống dốc. Vì thế, việc nhà cầm quyền cs VN hoãn xử phiên tòa Ls Quân trước hai chuyến đi của ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Tấn Dũng là một giải pháp tình thế, nhưng trong giải pháp tình thế đó chúng ta có thể ghi nhận họ đang tạo một điều kiện cho tự thân họ, có một bước lùi một cách thích hợp.


VRNs: Thưa ông, phiên tòa của Ls Quân có vai trò như thế nào trong chuyến công du đến Mỹ của ông Sang cũng như chuyến công du đến Pháp và Mỹ của ông Dũng?

Nhà Văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Ls Lê Quốc Quân là một cái “gân gà” khiến đcs VN rất khó xử, vì nuốt cũng không được mà nhả cũng không xong. Nhưng hôm nay, cục diện chính trị toàn cầu đã có chuyển hướng mà đcs VN không thể nào chủ động, để hoãn binh chính sách đối nội cũng như chính sách đối ngoại. Có nghĩa là, họ đang ở trong một tình huống phải tìm một sự tương thích nào đó đối với cộng đồng quốc tế, nên đcs VN đang ráo riết thực hiện một chiến lược tiếp cận ngoại giao mới khá rầm rộ.

Chuyến công du của ông Sang và ông Dũng nhằm cải thiện hình ảnh của chế độ cs trong bối cảnh quốc tế mới, khi Hoa Kỳ đang thực hiện việc chuyển trục chiến lược sang vùng Đông Nam Á Thái Bình Dương. Về lợi ích, phía Mỹ muốn có một đối tác đáng tin cậy và minh bạch nhưng đcs VN không có những yếu tố này. Cho nên, chính đcs VN phải nỗ lực cải thiện, để thuyết phục người Mỹ và thế giới rằng VN là một đối tác đáng tin cậy, minh bạch và có luật pháp rõ ràng. Vấn đề nỗ lực của đcs VN có thành công hay không còn tùy thuộc vào sự nỗ lực và quyết tâm của chính đcs VN, cũng như nỗ lực và quyết tâm của chính phủ Mỹ.

Nhưng chúng ta có thể hy vọng hồ sơ của Ls Lê Quốc Quân có thể là cơ hội cho đcs VN chứng minh được thiện chí của họ đối với Hoa Kỳ và đối với cộng đồng quốc tế. Đó là một phép thử cho một chiến lược ngoại giao mới buộc lòng đcs VN phải khả tín và minh bạch, nên chúng ta có thể hy vọng. Theo chủ quan của tôi, tôi hy vọng rằng, tình thế ngày hôm nay, đcs VN đang ở trong một tình thế rất là khó, bắt buộc họ phải thả Ls Quân, để giải tỏa hồ sơ nhân quyền và tìm
kiếm được sự khả tín mà cộng đồng quốc tế mong muốn từ phía VN.

VRNs: Xin cám ơn Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.

Huyền Trang, VRNs thực hiện


No comments:

Post a Comment

View My Stats