Saturday 26 October 2013

MYANMAR - BỆNH VIỆN (FB TuyetAnh Candy)




September 29, 2013 at 11:03am

Myanmar
Hai ngày nay con gái toàn "in" mà hỏng có "out" nên nàng đau bụng. Sáng nay khoảng 6h nàng khóc than đau nên mẹ đón taxi đưa nàng đến bệnh viện SSC gần khách sạn. Đến nơi cô y tá khám sơ qua rồi nói đợi bác sĩ chuyên khoa con nít đến chuẩn đoán. Lúc ấy là 6:30 sáng mà bác sĩ đến 7h mới làm việc. Mình bảo cô y tá để mình về ks chút quay lại. Cô ấy bảo đừng về, cứ ngồi đó đợi để cô ấy gọi điện cho bác sĩ (BS). 15 phút sau BS (bận xà rông truyền thống) hối hả chạy vô khám cho nàng lúc đó là 6:45 sáng, tức là BS đến sớm 15 phút.

Nói chuyện một hồi nhận "đồng hương" vì BS này từng học ở Sydney. Thấy cách cung kính của các y tá cũng đoán chắc làm chức không nhỏ trong bệnh viện. Điều ấn tượng là một BS từng du học và chức vụ cao như thế mà khi bệnh nhân cần thì chạy ngay đến BV. Chắc chắn không phải vì tiền vì phí khám bệnh chỉ có US$20 đô thôi và đóng cho bệnh viện, mình cho đây là y đức của một người BS thật sự.

Ở trong bệnh viện 40 phút mình quan sát các y tá, điều duởng viên ai cũng nở nụ cuời hiền hoà chăm sóc bệnh nhân nguời bản địa. Không hề nghe tiếng quát tháo, cằn nhằn hay các y tá giúp bệnh nhân lấy cái khăn ly nuớc rồi chuờng mặt ra chờ tiền bo như ở một vài nuớc ĐNÁ khác.

Bốn mươi phút hoàn toàn không thể đánh giá hết sự việc, tuy nhiên 40 phút này tạo một ấn tượng vô cùng tốt đẹp với một người nước ngoài mới đến Myanmar lần đầu tiên như mình. Mình cãm nhận rằng người Myanmar tuy sống trên một đất nuớc nghèo nhưng ngẫm ra họ rất may mắn vì đạo đức xã hội ở Myanmar thật đáng trân trọng. Mọi người đối xử tử tế với nhau. Trẻ con rất ngoan ngay cả các em bán hàng rong cũng ngoan. Khi nhận bất cứ vật gì từ người đối diện các em lấy tay trái đặt lên tay phải và dùng tay phải nhận lấy, người cúi xuống và luôn miệng cám ơn lịch sự không thua một nước phương Tây nào.

Chỉ vỏn vẹn 7 ngày ở Myanmar mà mình yêu đất nuớc và con nguời Myanmar vô cùng. Họ dạy cho mình rằng vẫn còn một đất nước nghèo ở Thế Giới Thứ 3 đang phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ đạo đức xã hội không bị biến chất. Hàng hoá, thực phẩm, ăn rau củ chủ yếu được trồng ở địa phương và dùng tinh chất thiên nhiên không bị tiên nhiễm hoá chất độc hại. Người ta chưa vì lợi nhuận mà giết dần mòn đồng loại đông bào bằng các hoá chất độc hại bỏ vào thức ăn hàng ngày.

Mình có thể tin tưởng ngồi taxi một vòng thành phố xa lạ mà không sợ bị gạt hay chặt chém. Ra đường cũng không sợ bị giật giỏ, ra chợ trời mua sắm cũng không bị chèo kéo, xô đẩy hay bị chửi mắng nếu không mua. Họ chào mời mình không mua thì thôi. Không có kiểu "sáng sớm không mua mở hàng bà xui bà đào mả cha nhà mày" ở Myanmar. Mình hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi mua sắm.

Myanmar không có cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời như Viẹtnam hay Thiên Đường Hạ Giới, Vạn Lý Trường Thành hùng vĩ như Trung Quốc, nhưng Myanmar có con người và văn hoá đẹp đủ làm du khách muốn quay lại khám phá.

TuyetAnh
Yangon
29-09-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats