LS Trần
Thanh Hiệp
Thứ Bảy, ngày 12.10.2013
Tiếp theo đây, như thường lệ vào Thứ Bẩy, mời quý
thính giả theo dõi chuyên mục NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG TA do HẢI NGUYÊN phụ trách
điều hợp.
HẢI
NGUYÊN: Kính chào quý vị thính giả, NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG
TA tuần này xin được thảo luận về "Một quan niệm chính trị mới cho một
nước Việt Nam hậu Cộng Sản". Diễn giả là Luật Sư Trần Thanh Hiệp, cựu luật
sư các tòa thượng thẩm ở Sài Gòn và Paris, Pháp. LS Trần Thanh Hiệp năm nay 85
tuổi, tham gia chính trường Việt Nam liên tục 60 năm qua, và hiện là chủ tịch
Trung Tâm Việt Nam Về Nhân Quyền. Ông cư ngụ tại Paris thủ đô nước Pháp nhưng
thường xuyên bôn ba khắp nơi và hiện đang có mặt tại California, Hoa Kỳ.
HẢI
NGUYÊN (HN): Trước hết, xin LS cho biết, theo quan điểm của Ông
thì chúng ta nên hiểu nhóm chữ "hậu cộng sản" như thế nào?
TRẦN
THANH HIỆP (TTH): Trước khi trả lời các câu hỏi của qúy Đài, tôi
thấy cần nói cho rõ hai điều sau đây : Thứ nhất, khi trả lời các câu hỏi mà Đài
ĐLSN sẽ đặt cho tôi hôm nay, tôi chỉ muốn trình bày một số ý kiến của riêng tôi
mà tôi cho là có thể góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề thời sự nóng hổi của
đất nước. Thứ hai, tôi không thiếu thận trọng đến mức coi đó là những chân lý
hay hô hào mọi người hãy chấp nhận ý kiến của tôi như là những chân lý. Tôi rất
mong sẽ không có những sự hiểu lầm, vô tình hay cố ý, về sự phát biểu của tôi.
Bây giờ tôi xin đi vào cuộc trao đổi với Đài ĐLSN.
Theo tôi, bàn về một chế độ chính trị hậu-cộng-sản ở Việt Nam là bàn về tương
lai chính trị của Việt Nam. Vì thế, thành ngữ hậu-cộng-sản cần phải đuợc hiểu
theo cả về nghĩa hẹp lẫn nghĩa rộng. Hẹp là có ý nói về thứ tự thời gian. Vậy
chế độ hậu-cộng-sản là chế độ tiếp theo sau, và sẽ thay đổi hẳn, chế độ cộng
sản là chế độ phải loại bỏ và đã được loại bỏ. Vì lẽ đó chế độ chính trị mới
hay hậu-cộng-sản còn phải hiểu theo nghĩa rộng, tức là chế độ này phải có những
đặc tính bảo đảm ít ra là hai điều : Một mặt, nó phải chấm dứt được quốc nạn
cộng sản và mặt khác, nó cũng phải ngăn giữ kỳ được không để cho quốc nạn này
tái diễn trên đất nước thêm một lần nữa. Trong lịch sử thế giới hiện đại có một
tiền lệ lịch sử đã được cả nhân loại trân trọng. Đó là sự thành công trong sự
nghiệp phục hưng đất nước có thể nói rất đáng khâm phục của dân tộc Đức dưới
ngọn cờ lãnh đạo của Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc.
HN: Xin LS nói rõ thêm về tiền lệ "Tây Đức" hay "Cộng Hòa
Liên Bang Đức quốc" thông qua Bản Hiến Pháp hay còn gọi là "Luật Căn
Bản 1949" của Cộng Hòa Liên Bang Đức quốc.
TTH.- Năm 1945, sau chiến thắng của Đồng Minh, tập đoàn cầm quyền na zi, phát
xít Đức đã phải trả lời và thụ hình về những hành vi vô nhân đạo này trước tòa
án quốc tế. Năm 1948, ba cường quốc Anh, Pháp và Mỹ đã tạo điều kiện cho bộ
phận của dân tộc Đức, sinh sống trong vùng dưới quyền giám hộ của Đồng Minh,
xây dựng lại đất nước. Và sự nghiệp phục hưng dân tộc này đã dựa trên một văn
bản pháp lý có tên gọi là Luật Căn Bản 1949. Tuy gọi là Luật Căn Bản nhưng thực
ra đó chính là bản Hiến Pháp xây dựng nước Đức thời hậu chiến. Vì nuớc này vẫn
còn ở trong tình trạng chia đôi thaq2nh Tây Đức và Đông Đức nên phải đợi thống
nhất xong mới đổi tên là Hiến Pháp. Trong văn bản lịch sử này, nếu chỉ để ý đọc
điều 20, theo đó, Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc là một quốc gia liên bang dân chủ
và xã hội thì đã chẳng thấy được giá trị đích thực của nó.
Phải nghiên cứu nội dung của trên 20 điều đầu tiên
của Luật Căn Bản 1949 mới ý thức được rằng văn bản này đã mang lại cho nhân
loại trên địa hạt chính tri, nhân quyền, dân quyền những thành tố của một nền
văn minh nhân bản mới. Đó là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Hiến Pháp Luật,
một bản Hiến pháp đã đưa vấn đền nhân phẩm của con người lên hàng giá trị tuyệt
đối làm nền tảng cho mọi cộng đồng nhân xã, cho hòa bình và công lý trên thế giới.
Và để cho chủ trương này được thực thi, bản Hiến Pháp này đã buộc chính quyền
phải triệt để tôn trọng nhân phẩm và bảo vệ nó. Đồng thời bản Hiến pháp còn trù
liệu thể hiện nhân phẩm bằng hơn 20 nhân quyền cơ bản, ghi rõ trong hiến pháp,
với đòi hỏi rằng những điều khoản của hiến pháp dự liệu các nhân quyền này có
hiệu lực áp dụng trực tiếp đối với cả ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Chưa hết, Hiến pháp còn đặt ra ngoài vòng pháp luật mọi cá nhân, tổ chức chính
trị nào đi ngược lại chủ trương thượng tôn nhân phẩm, coi những cá nhân, tổ
chức này là có hành vi vi hiến. Nói cách khác, Luật Căn Bản 1949 đã chính thức
ngăn giữ không cho cực quyền toàn trị có thể tái xuất hiện trên chính trường
nước Đức. Có thể nói rằng Luật Căn Bản 1959 đã kiện toàn để hoàn thiện
"chế độ đại nghị" nguyên mẫu của Anh Quốc và bổ sung Hiến pháp cơ
năng của Mỹ Quốc để cung cấp cho nhân loại một điển mẫu văn hóa chính trị tiên
tiến nhất.
HN.- Theo LS thì có điều kiện tiên quyết nào cho việc thiết lập một nền
chính trị "hậu cộng sản" ở Việt Nam không? Nếu có, thì sẽ phải là
điều kiện như thế nào?
TTH.- Tất nhiên là nhất định phải có điều kiện tiên quyết. Vì độc tài đảng
trị, toàn trị không thể sống chung với tự do dân chủ. Vậy điều kiện tiên quyết
để xây dựng dân chủ là phải thanh toán độc tài. Cũng như ở Liên Xô và Đông Âu
cũ thập niên 1990 và ở Bắc Phi, Trung Đông đầu thập niên 2000, bộ máy cai trị
độc tài cộng sản ở Việt Nam, gồm có Đảng, Chính phủ và hệ thống tổ chức quân
chúng công cụ, phải giải thể để nhường chỗ cho chế độ dân chủ tự do đặt nền
móng xây dựng xã hội mới. Tuy nhiên, tình hình chuyển hóa độc tài sang dân chủ
ở Việt Nam không đơn giản như lý thuyết. Cho nên ở đó độc tài vẫn còn tại chức.
Vì vậy, phải kiếm ra được một phương thức chuyển hóa thích hợp, vừa giải thể
độc tài vừa xây dựng dân chủ. Phương thức này chi có thể đạt được mục đích nếu
phe dân chủ đủ tài trí và thế lực để hành động thay vì chỉ bàn cãi suông về lập
trường và lý thuyết chính trị.
HN.- Trong hiện tình ở trong nước cũng như ở ngoài nước, có thể làm được gì
để dọn đường cho việc thiết lập một chế độ chính trị "hậu cộng sản"?
TTH.- Trong nước, ai cũng nhận thấy đảng cộng sản cầm quyền đang phải đối
mặt với sự vùng dậy đòi nhân quyền, dân quyền của mọi tầng lớp xã hội. Trong
khi đó, đảng này nội bộ chia rẽ trầm trọng, nạn tham nhũng hoành hành đại qui
mô, kinh tế suy sụp tận đáy, đe dọa xâm lược phương Bắc ngày càng lớn, thiểu số
lãnh đạo lại chỉ muốn ngồi mát ăn bát vàng, để mặc cho bọn tay sai cấp dưới tự
tung tự tác dầy xéo lên luật pháp cướp của giết người. Tôi tưởng rằng dân
chúng, nhất là những người dân chủ đã dễ dàng thấy được đâu là phưong thức vừa
giải thể độc tài vừa xây dựng dân chủ. Ở ngoài nước, tôi tự hỏi liệu những
người dân chủ có dám tin rằng thời cơ đánh bại độc tài ở trong nước đang đến để
mau lẹ củng cố lại hàng ngũ tranh đấu, rèn đúc cho sắc bén ý thức chính trị và
đầu tư về mọi mặt cho tương lai đất nước. Một quốc gia Việt Nam mới, dân chủ tự
do văn minh thịnh vượng sẽ không tự trên trời rơi xuông mà phải khai sinh bằng
máu, nuớc mắt và mồ hôi của nhân dân.
HN- Liệu có thể tiến hành ngay từ lúc này những cải cách chính trị ở trong
nước, và nếu cần, cả ở ngoài nước, như là khởi đầu cho công trình xây dựng một
Việt Nam "hậu cộng sản" không?
TTH.- Những gì tôi đã trình bày ở trên cho phép tôi trả lời là "có
thể" nếu mọi người đều muốn bắt tay vào việc thay vì chỉ nói mà không làm.
Nhưng nếu không làm thì chắc chắn câu giải đáp sẽ không thể là gì khác hơn
"không thể"./
HN: Vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin tạm ngưng chuyên mục NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA
CHÚNG TA hôm nay tại đây. Cám ơn LS Trần Thanh Hiệp và hẹn gặp lại LS Thứ Bẩy
tuần tới để tiếp tục thảo luận về "Quan niệm chính trị mới cho một nước
Việt Nam hậu CS"./.
No comments:
Post a Comment