Tuesday 15 October 2013

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM : KẾT QUẢ ĐẠI HỘI KỲ THỨ 11 của MLNQVN & CÔNG BỐ GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM năm 2013




10 - 13-2013

VIETNAM HUMAN RIGHTS NETWORK
MẠng LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
A Nonprofit Organization – EIN 33-0910909
8971 Colchester Ave.,  Westminster, CA 92683, USA
Tel. (714) 657-9488 / Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net / http//www.vietnamhumanrights.net

Thông Cáo Báo Chí
Ngày 13 tháng 10 năm 2013 

Kết Quả Đại Hội Kỳ Thứ 11 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
Và  Công Bố Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2013


 Đại Hội kỳ 11 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN)  đã được tổ chức tại Little Sàigòn, California, Hoa Kỳ, trong ba ngày từ 11 đến 13 tháng 10 năm 2013. Đại hội quy tụ 30 thành viên từ nhiểu địa phương và quốc gia. 

Đại hội bắt đầu bằng một buổi tiếp tân chiều ngày 11 tháng 10 tại hội trường Viện Việt Học với sự hiện diện của khoảng 100 quan khách đại diện các đoàn thể, thân hữu,  đồng hương và một số giới chức dân cử Hoa Kỳ tại Nam California. Diễn giả chính, Bác sĩ Cấn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Ban Chấp Hành Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do, đến từ Montréal, Canada, đã trình bày về vai trò cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại trước làn gió dân chủ.

Ban Tổ Chức đã dành phần đầu của buổi tiếp tân để truy điệu hai vị cố vấn của MLNQVN đã qua đời trong năm qua; đó là Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện và Bác sĩ Nguyễn Tường Bách. hai chiến sĩ nhân quyền suốt đời hy sinh cho lý tưởng nhân quyền, tự do, và dân chủ của người dân Việt Nam.

Đặc biệt, trong buổi tiếp tân khai mạc Đại Hội, MLNQVN đã công bố kết quả Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2013. Sinh viên Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Luật sư Lê Quốc Quân, và Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức đã được Ban Tuyển Chọn bình chọn từ một danh sách 19 hồ sơ đề cử hợp lệ.  Cả ba vị này hiện đang trong lao từ cộng sản. Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2013 sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp quốc vào ngày 8 tháng 12 năm nay, nhân dịp Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 65.

*
Sinh viên Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 32 tuổi, tốt nghiệp khoa tin học tại trường Đại học kỹ thuật công nghệ Sài Gòn. Dù là một kỹ sư tin học, nhưng Anh đã tự nguyện dành toàn thời gian để dấn thân vào con đường tranh đấu vì quyền lợi của giới lao động. Anh đã bí mật tham dự  Đai hội kỳ 2 của Uỷ Ban Bảo Vệ Lao Động tại Mã lai cuối 2009. Cùng năm đó, Anh cùng hai người bạn bí mật đến Tây Nguyên chụp nhiều hình ảnh Trung Cộng khai thác bauxite và chuyển lên mạng Internet làm chứng cứ để tranh đấu với nhà cầm quyền. Anh  cũng là một trong những người tổ chức nhiều cuộc đình công của công nhân đòi quyền lợi, buộc giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân, nổi bật là vụ đình công của hơn 10 ngàn công nhân nhà máy giày da Mỹ Phong ở Trà Vinh vào cuối tháng 1 năm 2010. Anh bị bắt ngày 24-2-2010 tại Lâm Đồng, bị biệt giam, và liên tục bị đánh đập và truy bức về tinh thần, hạn chế gia đình thăm nuôi. Tại phiên tòa sơ thẩm tại Trà Vinh ngày 26-10-2010 cũng như tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18-3-1011 Anh và hai bạn chiến đấu đã phản bác mọi lời buộc tội của công tố và chánh án, tuyệt đối không nhận tội, và tố cáo những hành động đe dọa phi nhân tính của công an CS trong lúc thẩm vấn. Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị tuyên án 9 năm tù giam, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương 7 năm tù giam. Từ tòa án về trại giam, Hạnh Hùng Chương đã hô lớn: “Đả đảo cộng sản”, và đã bị công an đánh đập tàn nhẫn.

Luật sư Lê Quốc Quân, 42 tuổi, là một nhà tranh đấu dũng cảm cho nhân quyền và dân chủ tự do cho Việt Nam. Ông tranh đấu cho quyền tự do tín ngưỡng qua việc tham gia các cuộc cầu nguyện và  biểu tình của giáo dân Hà Nội tại Tòa Khâm sứ và giáo xứ Thái Hà (2007 và 2008). Là một luật sư, ông lên tiếng bào chữa cho những vụ án bất công như vụ án TS Cù Huy Hà Vũ. Là một người yêu nước, ông than gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lược và tự ứng cử vào Quốc Hội để tranh đấu công khai bằng luật pháp nhưng bị chính quyền âm mưu loại bỏ. Dù nhiều lần bị cộng sản bắt bớ hành hung đe dọa nhưng ông vẫn giữ vững lập trường, không bao giờ từ bỏ lý tưởng, và phấn đấu không ngừng cho công lý, nhân phẩm và tự do. Ls Lê Quốc Quân bị bắt lần thứ ba ngày 28-12- 2012. Để vô hiệu hóa hoạt động của ông, tòa án cộng sản VN dã xử ông 30 tháng tù giam và phạt 1,2 tỷ đồng về tội danh trốn thuế bịa đặt ngày 2 tháng 10 vừa qua. Ông được sự tin cậy, thương yêu của đồng bào, đặc biệt của giới trẻ, trí thức và giáo dân công giáo. Ông được nhiều tổ chức nhân quyền thế giới ca ngợi.

Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, 47 tuổi, là một kỹ nghệ gia thành công dẫn đầu trong lãnh vực công nghệ thông tin. Ông cũng đã bỏ nhiều thời giờ suy tư và nghiên cứu về tình hình đất nước. Ông kết hợp với Lê Thăng Long, Lê Công Định lập ra nhóm nghiên cứu Chấn và đề nghị các giải pháp cải cách. Tháng 4/2007, Ông cho ra đời blog Trần Đông Chấn để đăng tải rộng rãi những bài viết phân tích về kinh tế, chính trị, xã hội và các nguy cơ mà đất nước đang phải đối mặt. Ngoài tác phẩm “Con đường Việt Nam”  với khuyến nghị tôn trọng và ủng hộ quyền con người là chiến lược khắc phục nguy cơ sụp đổ kinh tế được viết chung với nhiều tác già, Trần Huỳnh Duy Thức còn viết một cuốn sách của riêng bằng Anh ngữ có tên “Hewing Quest for Democracy and Prosperity” (tựa tiếng Việt: Hành trình vào bản chất dân chủ và thịnh vượng), kêu gọi người dân Việt Nam hãy lựa chọn tự tin thay vì sợ hãi để tất yếu có được một nền dân chủ.  Vì các bài viết thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng và các hoạt động chuẩn bị cho phong trào Chấn hưng nước Việt, ngày 24-5-2009, Ông bị bắt tại nhà riêng; sau đó lần lượt tất cả các thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu Chấn đều phải nhận những mức án tù nặng nề. Tại phiên tòa ngày 20-1-2010, Ông dõng dạc tuyên bố: “Tôi không lật đổ chính quyền gì cả. Tôi chỉ chống cường quyền và tôi sẽ còn chống nó đến khi nào còn thấy nó”, vì thế Ông bị kết án 16 năm tù giam, 5 năm quản chế.

*  
Trong thời gian Đại Hôi, các đại biểu đã duyệt xét tình hình đấu tranh nhân quyền trên thế giới và ở Việt Nam, kiểm điểm các hoạt động của MLNQVN để rút ưu khuyết điểm, và đề ra sách lược và các công tác quan trọng cho thời gian tới.

Đại Hội đã bầu lại Ban Phối Hợp và Ban Giám Sát cho nhiệm khóa 2013-2015. Đại Hội đã tái tín nhiệm TS Nguyễn Bá Tùng  trong vai trò Trưởng Ban Phối Hợp và BS Nguyễn Văn Đức, KS Đỗ Như Điện, và GS Đỗ Anh Tài trong Ban Giám Sát.

Ngày thứ ba của Đại Hội được dành cho buổi hội luận mở rộng với đề tài “Giới trẻ hải ngoại và công cuộc đấu tranh vì quyền làm người cho đồng bào trong nước” với sự tham dự và thảo luận sôi nỗi của khoảng 20 lãnh đạo các đoàn thể trẻ tại địa phương sau phần gợi ý của 4 tham luận viên: Cô Khuê Tú, Ủy viên Nhân quyền của Liên Hội Người Việt tại Canada, Anh Nguyễn Minh Huy, Trưởng Đoàn Thanh Niên – Sinh Viên Cờ Vàng San Jose, Cô  Lan Vy, Trưởng Hội Phụ Nữ vì Nhân Quyền, và Anh Lý Phong, nguyên Chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California. Buổi hội luận được điểu hợp bởi TS Trương Minh Trí đến từ Canada.

Sau cùng Đại Hội đã thông qua Bản Tuyên Bố trước tình hình nhân quyền hiện nay tại Việt Nam. Sau đây là nguyên văn Bản Tuyên Bố:

  
Tuyên Bố
Của Đại Hội Kỳ XI Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

Đại Hội kỳ thứ XI của Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam được tổ chức tại TP Westminster, California, Hoa Kỳ ngày 11, 12, và 13 tháng 10 năm 2013 nhận định rằng:

-         Công cuộc tranh đấu cho phẩm giá và quyền con người tại khắp nơi trên thế giới đang tiếp tục diễn ra với nhiều triển vọng tốt đẹp tạo ra niềm hy vọng phấn khởi cho những người tranh đấu tiến bộ ở nhiều nơi trên thế giới.

-         Tại Việt Nam, mặc dù giới lãnh đạo cộng sản càng ngày càng gia tăng việc đàn áp tàn bạo, sử dụng mọi thủ đoạn thâm độc để duy trì chế độ độc tài đảng trị, thì phong trào tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ, và Nhân Quyền vẫn mỗi ngày một phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt với sự tham gia đông đảo của những thành phần trẻ.

Từ những nhận định trên, Đại Hội long trọng tuyên bố:

-         Lên án và tố cáo sự gia tăng đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với tín đồ các tôn giáo, các dân oan, những người yêu nước chống lại chính sách xâm lược của Trung Cộng và những người bất đồng chính kiến nhằm bảo vệ nhân phẩm và nhân quyền của mọi công dân Việt Nam.

-         Hoan nghênh tinh thần hy sinh tích cực, vượt qua nỗi sợ hãi của đông đảo quần chúng nhân dân – đặc biệt là của giới trẻ – đã và đang quyết tâm cùng đứng lên tham gia mở rộng khu vực xã hội dân sự nhằm đòi lại quyền làm người của dân tộc Việt Nam.

-         Kêu gọi các chính phủ, các tổ chức nhân quyền quốc tế, và nhân dân thế giới tiếp tục hỗ trợ thiết thực cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc tranh đấu cho nhân phẩm và nhân quyền tại Việt Nam.

-         Tiếp tục yểm trợ tinh thần và vật chất cho công cuộc tranh đấu nhân quyền tại quê hương, phổ biến thông tin và quảng bá các giá trị nhân quyền đến mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam.
  
Làm tại Westminster, California, ngày 13 tháng 10 năm 2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats