Sunday 6 October 2013

LIÊN HỢP QUỐC PHẢN ĐỐI VIỆC BỎ TÙ NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM (Agence France-Presse)





Bản dịch của Lê Thiên Hà (Defend the Defenders )   
Posted on October 5, 2013 by VNHRDs |

Hôm thứ Sáu, cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã phản đối việc bỏ tù một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam trong một vụ trốn thuế mà các nhà vận động nhân quyền quốc tế lên án là mang động cơ chính trị. “Chúng tôi thực sự quan ngại trước việc kết tội và tuyên án tù đối với ông Lê Quốc Quân, một luật sư nhân quyền nổi tiếng”, Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao uỷ Nhân quyền LHQ, nói với các phóng viên.

Hôm thứ Tư, Lê Quốc Quân bị kết án 2 năm tù giam, và Coville nhận xét rằng việc kết tội trốn thuế này mang âm hưởng vụ án năm 2008 của Nguyễn Văn Hải, một blogger và là nhà vận động tự do truyền thông nổi tiếng được biết đến nhiều nhất qua bút danh Điếu Cày. “Điều này làm dấy lên những quan ngại rằng những cáo buộc như thế có thể được sử dụng nhằm bịt miệng các nhà hoạt động nhân quyền và những người chỉ trích các chính sách và thông lệ của chính phủ”, Colville nói.

Ông nói rằng LHQ cảm thấy bị sốc trước thực tế là Lê Quốc Quân bị kết án chỉ sau một ngày xét xử, cũng như trước việc gia đình và những người ủng hộ ông bị ngăn cản tham gia phiên toà. “Điều này gây ra nghi ngờ về khả năng nhà chức trách tôn trọng đầy đủ quyền của ông trong việc được xét xử công bằng và được đối xử theo đúng quy trình chuẩn mực (due process)”, Colville bình luận.

“Chúng tôi hối thúc chính phủ Việt Nam rà soát lại những lời buộc tội và tiến trình xét xử như vậy, bởi chúng tiếp tục đe doạ và hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do ý kiến và tự do lập hội ở đất nước này một cách nghiêm trọng”, ông bổ sung.

Các tổ chức nhân quyền ước tính hàng trăm nhà hoạt động đang bị giam giữ ở Việt Nam vì lên tiếng phản đối chính phủ chuyên chế, với ít nhất 46 người trong năm nay. Việt Nam – đất nước mà Đảng Cộng sản ngăn cấm tất cả các cuộc tranh luận chính trị – thường xuyên phải đối mặt với sự phê phán từ các tổ chức nhân quyền cũng như các chính phủ phương Tây vì thái độ bất khoan dung với bất đồng chính kiến. *

Nguồn : AFP  


No comments:

Post a Comment

View My Stats