Vietnam Net phỏng vấn TS Ngô Tự Lập
03/10/2013 01:35 GMT+7
Theo
TS Ngô Tự Lập, giáo dục đại học Việt Nam không chỉ cần phải chấp nhận, mà còn
phải chủ động thương mại hóa giáo dục đại học một cách hợp lý. Cự tuyệt thương
mại hóa đồng nghĩa với tự đầu hàng.
Chúng ta
nhìn còn chưa thật
Tại
sao lại là “thương mại hóa giáo dục”chứ không phải là “xã hội hóa giáo dục”,
thưa ông?
TS
Ngô Tự Lập : Cách hiểu khái niệm “Xã hội hóa” ở Việt Nam không
giống cách hiểu trên thế giới. Ở phương Tây, người ta dùng “xã hội hóa” khi một
công ty đang thuộc sở hữu tư nhân chuyển sang sở hữu nhà nước. Việt Nam lại
dùng ngược lại.
Tôi dùng “thương mại hóa” có dụng ý hẳn hoi. Bởi
theo tôi, làm giáo dục hiện nay cần 4 chữ “thật”.
Thứ nhất là “nhìn thật”: Chúng ta phải bắt nguồn từ
thực tiễn, nhìn thẳng vào thực tiễn, chứ không phải là xuất phát từ ước muốn
hay lý thuyết của chúng ta.
Thứ hai là “nghĩ thật”: Cần suy nghĩ một cách ráo
riết, quyết liệt và phân tích thực tiễn một cách khách quan, khoa học.
Thứ ba là “nói thật”. Tức là trao đổi thẳng thắn về
các vấn đề và nhận thức thực tiễn. Ví dụ, hiện nay, nhiều người vẫn tránh dùng
từ “khủng hoảng” khi nói về hiện trạng giáo dục. Nhưng không nên nghĩ “khủng
hoảng” chỉ toàn những điều tồi tệ. Có khủng hoảng phát triển và khủng hoảng suy
thoái.
Một trong những lý do của khủng hoảng giáo dục hiện
nay là những thành công của nền giáo dục. góp phần nâng cao dân trí, dẫn đến
những đòi hỏi cao hơn của người dân đối với chính nền giáo dục.
Tuy nhiên, cũng có lý do chủ quan. Chúng ta đã
chuyển từ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, đương nhiên giáo dục phải
thay đổi.Nhưng chúng ta chậm thay đổi. Chậm không phải là sai, nhưng chậm trễ
kéo dài,là chúng ta sai.
Và thứ tư là “làm thật”. Sau khi đã nói thẳng với
nhau thì hãy làm thật. Tức là giải quyết vấn đề một các thật sự, triệt để, chứ
không nửa vời. Giải quyết vấnđề vì sự đòi hỏi của thực tiễn, chứ không phải để
hoàn thành kế hoạch, để có thành tích.
Và
giáo dục Việt Nam đang ở chữ“thật” nào?
TS
Ngô Tự Lập : Hiện nay nhìn
cũng không thật. Và nếu đã nhìn không thật thì không có cả 3 chữ thật còn lại.
Ông
cho rằng có sự cố tình không nhìn thật, hay là nhìn không ra?
TS
Ngô Tự Lập : Giốngnhư
Immanuel Kant, nhà triết học nổi tiếng người Đức, đã nói về nhận thức, không
phải chúng ta không đủ khả năng mà không đủ dũng cảm. Điều này thật đáng tiếc.
Chúng ta đã dũng cảm vô song ở lần đổi mới kinh tế.
Sau nhiều thử nghiệm sai lầm, chúng ta đã dám vứt bỏ cách làm duy ý chí nặng nề
trong quá khứ. Và chúng ta đã thành công. Bây giờ, chúng ta cần phải một lần
nữa dũng cảm như vậy trong giáo dục. Giáo dục cần một kiểu Khoán 10.
Vàngoài chuyện thiếu dũng cảm, dường như chúng ta
còn có tâm lý coi thường nhân dân, cái mà Lê-nin gọi là “bệnh kiêu ngạo cộng
sản”.
Đó là tâm lý cho rằng mình có trí tuệ cao hơn nhân
dân, lo sợ rằng nếu thương mại hóa giáo dục, các trường kém chất lượng sẽ lừa
nhân dân.
Nhân dân là những ai? Là chính chúng ta, trong đó có
các nhà lãnh đạo giáo dục, các thầy cô giáo, các nhà báo… Không, người dân
không dốt đến mức để dễ dàng bị lừa lọc đâu.
Không
thể từ chối thay đổi
Ông
cho rằng Việt Nam mới thương mại hóa giáo dục nửa vời. Tại sao vậy?
TS
Ngô Tự Lập : Bởi vì chúng
ta không có một quan điểm minh bạch và sòng phẳng về các trường đại học kinh
doanh.
Chính vì sự thiếu minh bạch và thiếu sòng phẳng này,
người ta có thể nhân danh công ích để tìm kẽ hở của pháp luật nhằm thu lợi bất
chính- trong việc xin đất để xây trường, nộp thuế...
Mặt khác, cũng chính vì sự thiếu minh bạch và thiếu
sòng phẳng này, các trường đại học kinh doanh vấp phải muôn vàn khó khăn.
Khi cho phép mở trường tư, chúng ta đã chấp nhận
thương mại hóa giáo dục. Nhưng đồng thời, bằng kỳ thi đại học đại trà và quy
định về điểm sàn, chúng ta cũngchặn đứng nguồn tuyển sinh của các trường ngoài
công lập.
Không có sinh viên thì không thu được học phí, không
có nguồn thu. Mà không có nguồn thu thì không một trường tư nào có thể tồn tại,
chưa nói đến đầu tư cho phát triển và nâng cao chất lượng. Như thế, cái chết
của đại học ngoài công lập Việt Nam là không thể tránh khỏi.
Chúng ta cũng cần phải nhắc đến một kết quả không
đáng mong đợi khác. Theo quy định hiện nay, những em học sinh thi trượt đại học
không thể vào học các trường đại học của Việt Nam,cho dù có muốn trả tiền để
theo học. Người ta buộc phải nộp số tiền hàng chục ngàn dollars đó cho các
trường của Singapore, Malaysia, Thái Lan, TrungQuốc..., nơi người ta không yêu
cầu thi đại học.
Nghịch lý là ở chỗ, các trường đại học của Việt Nam
đang nghèo, đang cần đầu tư để cải thiện cơ sở vật chất, thu hút thầy giỏi,
nhưng lại không được phép nhận số tiềnhọc phí rất cao đó. Rõ ràng, chính sách
của chúng ta buộc người dân phải dànhtiền để làm giàu cho các trường đại học
nước ngoài.
Vẫn
có những nước có nền giáo dục tiên tiến mà giáo dục công lập vẫn là chủ đạo,
như nhiều nước châu Âu…
TS
Ngô Tự Lập : Chúng ta
không thể từ chối thương mại hóa giáo dục còn vì những thay đổi về bản chất của
chính nền giáo đại học. Mô hình công ích chỉ phù hợp với một nền đại học tinh
hoa, dành cho một thiểu số đặc tuyển. Nhưng xu hướng chung của thếgiới là phổ
cập đại học.
X uhướng phổ cập đại học không phải là ngẫu nhiên;
nó phản ánh những thay đổi sâu sắc về bản chất và chức năng của trường đại học:
Bây giờ, trong nền kinh tế tri thức, học đại học
cũng chỉ là tối thiểu. Trong một số ngành, thậm chí đến trình độ tiến sĩ cũng
chỉ là học nghề.
Ngoài ra, người ta còn học đại học vì sự phát triển
cá nhân, làm đẹp bản thân về mặt trí tuệ, cái mà tôi gọi là “mỹ phẩm trí tuệ”.
Ở Hàn Quốc, đến trên 80% học sinh tốt nghiệp phổ thông học tiếp lên đại học.
Xu hướng phổ cập đại học làm cho những nền giáo dục
mù lòa trước thực tế cuộc sống, rơi vào khó khăn chồng chất.
Nền đại học Pháp là một ví dụ điển hình. Dohọc phí
rất thấp, trong khi số sinh viên rất lớn, các đại học Pháp luôn luôn phải vật
lộn với tình trạng thiếu hụt tài chính, dẫn đến sự lạc hậu về cơ sở vật chất.
Đại học (công ích) của Pháp còn thế, chắc chắn tương lai nền đại học công ích
của Việt Nam sẽ không sáng sủa hơn.
Vậy
thì, theo ông như thế nào là “thương mại hóa giáo dục đại học một cách hợp lý”?
TS
Ngô Tự Lập : Mặc dù hai mô
hình giáo dục công ích và kinh doanh đều có những ưu và nhược điểm, nhưng chúng
ta hầu như không còn cơ hội để lựa chọn.
Chúng ta gần như bịbuộc phải chấp nhận thương mại
hóa giáo dục đại học, một khi đã gia nhập Tổchức Thương mại Thế giới (WTO).
Không những phải chấp nhận mà chúng ta còn cần phải
chủ động thương mại hóa giáo dục đại học một cách hợp lý.
Cần phải coi các trường đại học vì mục đích kinh
doanh là những doanh nghiệp, chịu sự kiểm soát của nhà nước thông qua pháp
luật, trước hết là Luật doanh nghiệp và Luật giáo dục đại học.
Bộ GD-ĐT nên kiểm soát chất lượng thông qua các quy
định về chương trình, tài liệu, giáo viên và cơ sở vật chất của các trường,
thay vì kiểm soát đầu vào thông qua kỳ thi đại học đại trà và điểm sàn như hiện
nay.
Nói cách khác, chúng ta nên cho phép các trường tự
tuyển sinh, áp dụng chế độ thu học phí cạnh tranh và chịu trách nhiệm vềchất
lượng trước nhà nước và xã hội.
Bên cạnh đó, chúng ta nên tập trung đầu tư cho một
vài trường đại học công có trình độ cao, với chế độ thi tuyển đầu vào rất chặt
chẽ.
Sinh viên các trường này được hưởng học bổng toàn
phần, đủ để họ toàn tâm toàn ý vào học tập nghiên cứu.Các học bổng này là sự ưu
tiên của xã hội dành cho công tác đào tạo tầng lớp trí thức tinh hoa của đất
nước, vì thế nó không chỉ dựa trên kết quả thi đầu vào, mà cần phải được quyết
định lại hàng năm căn cứ vào kết quả học tập.
Thương mại hóa giáo một cách hợp lý, theo tôi, là
con đường duy nhất để phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện
nay. Khăng khăng cự tuyệt thương mại hóa giáo dục, vì thế, đồng nghĩa với tự
đầu hàng ngay trên sân nhà.
Nếu
bắt đầu từ thời điểm này, theo ông cần xuất phát từ đâu?
TS
Ngô Tự Lập : Theo tôi, phải thay đổi ngay cách tuyển sinh
đại học.
Kỳ thi đại học đại trà kết hợp với quy định điểm sàn
như đang được áp dụng hiện nay, theo tôi, có tác động rất tiêu cực, thậm chí có
thể nói là hết sức phản tiến bộ.
Các cá nhân, sau khi đóng thuế (tức là đã tham gia
đóng góp đầy đủ cho xã hội, bao gồm cả đóng góp cho giáo dục công ích) cần phải
được khuyến khích đầu tư cho giáo dục con cái họ, cho dù con cái họ có thể
không thuộc nhóm người có tư chất xuất sắc để được hưởng ưu tiên của xã hội
(tức là học tại các trường công ích).
Nỗ lực học tập của bất kỳ ai cũng chỉ là điều tốt
lành cho xã hội. Hơn nữa, học tập bằng tiền của mình, đó là một quyền chính
đáng của mọi người dân. Thế nhưng các kỳ thi đại học đã loại bỏ quyền đó của
rất nhiều người, cũngtức là kìm hãm sự nâng cao dân trí.
Xin
cảm ơn ông.
Hạnh
Ngân (Thực hiện)
TS Ngô Tự Lập sinh tại Hà Nội, Kỹ sư Hàng hải (Baku,
Liên Xô, 1986), Cử nhân luật,Đại học luật (Hà Nội, 1993). Thạc sĩ (DEA) tại
École Normale Supérieure deFontenay/St. Cloud (Pháp, 1996) và Tiến sĩ (PhD) tại
Illinois State University (Hoa Kỳ,2006).
Hiện nay ông là quyền Tổng biên tập Tạp chí Khoa học
của ĐH Quốc gia Hà Nội.
*
Báo
cáo toàn cầu về tham nhũng trong giáo dục do tổ chức Minh Bạch Quốc Tế công
bố ngày 1/10 cho thấy, sự gia tăng số lượng sinh viên ở bậc đại học (từ 32
triệu năm 1970 lên tới 159 triệu năm 2008) cho thấy giáo dục đại học không còn
chỉ dành riêng cho những tinh hoa. Sự thay đổi này cũng tạo ra nguy cơ tham
nhũng riêng trong giáo dục đại học.
No comments:
Post a Comment