Tuesday 22 October 2013

GIÁO DÂN MỸ YÊN RA TÒA NGÀY 23-10-2013 (BBC)




Cập nhật: 09:06 GMT - thứ ba, 22 tháng 10, 2013

Hai ông Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi, giáo dân giáo xứ Mỹ Yên ở Nghệ An, sẽ bị đưa ra xét xử vào thứ Tư ngày 23/10 tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An ở thành phố Vinh, tòa án này xác nhận với BBC.
Hiện vẫn chưa rõ hai giáo dân Công giáo này sẽ bị xử theo tội gì, theo điều luật nào và có luật sư bào chữa hay không.
Hai ông Khởi và Hải là nhân vật trung tâm trong hàng loạt biến cố vừa qua ở giáo xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khi mà giáo dân và chính quyền sở tại đã đối đầu và xô xát nhau.

Gia đình chưa biết?

BBC đã liên lạc Tòa Giám mục Xã Đoài, giáo phận Vinh, nhưng được cho biết Tòa Giám mục chỉ mới nghe tin đồn về vụ xử này chứ chưa thấy có thông báo chính thức.
Hiện chúng tôi chưa liên lạc được với thân nhân của hai bị can này nên không rõ gia đình họ có nhận được thông báo của chính quyền về phiên tòa hay chưa.
Cha Nguyễn Văn Viên, tổng đại diện Tòa Giám mục Xã Đoài, nói với BBC rằng các giáo dân trong giáo xứ Mỹ Yên đều đã biết về vụ xử này nhưng chỉ là thông tin truyền miệng chứ không có giấy tờ thông báo chính thức gì cả.
“Họ không biết gì về ngày tháng, giờ giấc và hình thức diễn ra phiên xử,” ông nói.
Khi được hỏi về quan điểm của Tòa Giám mục Xã Đoài về phiên tòa này, cha Viên nói Tòa Giám mục mong muốn hai giáo dân này ‘được trở về nhà càng sớm càng tốt’.
 “Còn ai đúng ai sai như thế nào thì cần thời gian làm rõ ra,” ông nói.

Theo báo chí Nghệ An thì hai giáo dân Khởi và Hải đã bị chính quyền khởi tố và điều tra về hành vi ‘gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản’ xảy ra vào 22/5 năm 2013 tại Linh địa Trại Gáo thuộc giáo xứ này.
Theo đó thì hai ông này là thành phần tích cực trong nhóm ‘giáo dân quá khích’ đã ‘bắt giữ, đánh đập’ ba công an viên mặc thường phục và ‘bao vây, đập phá’ nhà của một cán bộ gần đó.
Tuy nhiên, theo Tòa Giám mục Xã Đoài thì những người công an này đã có hành vi ngăn chặn, cản trở các giáo dân đến Linh địa Trại Gáo tham dự một thánh lễ cầu nguyện cho những người vừa bị chính quyền kết án tù.
Giáo dân Mỹ Yên cáo buộc rằng hai ông Khởi và Hải đã bị chính quyền ‘bắt cóc’ khi đang trên đường đi công việc riêng.

Sẽ bắt thêm người?

Vụ bắt giữ này đã châm ngòi cho những cuộc xung đột liên tục giữa chính quyền và giáo dân sau đó khi giáo dân yêu cầu chính quyền phải thả người vào các ngày 30/8, 3/9 và 4/9 năm 2013.
Chính quyền sau đó cáo buộc giáo dân bắt giữ và uy hiếp cán bộ lãnh đạo địa phương trong khi giáo dân cáo buộc chính quyền ‘đàn áp dã man’.
Trước khi phiên tòa này diễn ra, Báo Nghệ An đã đưa tin và hình ảnh rằng hai ông Khởi và Hải ‘đã nhận tội’.
Theo đó, ông Nguyễn Văn Hải đã được dẫn lời nói rằng ‘Tôi thấy hành vi của tôi làm là quá sai rồi. Tôi cảm thấy tôi bị bắt là đúng.”
Còn ông Ngô Văn Khởi cũng được dẫn lời nói: ‘rất ân hận’ vì ‘đó là việc làm sai trái, hậu quả rất nghiêm trọng’.
Một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, báo Nghệ An có đăng bài báo có nhan đề ‘Sự nghiêm minh của pháp luật’, bài cuối trong phóng sự nhiều kỳ về vụ việc ở Mỹ Yên, trong đó có dẫn lời một luật sư có tên là Nguyễn Trọng Hải cho biết các giáo dân Khởi và Hải có thể chịu hình phạt cao nhất là ‘7 năm tù giam’ nhưng ‘có thể khoan hồng nếu thành khẩn khai báo’.
Bài báo này cũng đe dọa rằng ‘không chỉ hai bị can Khởi và Hải phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật mà sẽ còn có thêm những bị can khác sẽ bị khởi tố’.
Bài báo nêu rõ là ngoài hai bị can trên còn có ‘nhiều kẻ quá khích khác trực tiếp tham gia’ và ‘cũng có những kẻ chủ mưu đứng phía sau xúi giục’.


---------------------------------------

21/10/13 3:38 PM


No comments:

Post a Comment

View My Stats