Monday 7 October 2013

GIAM GIỮ VÔ NHÂN ĐẠO (Nguyễn Bắc Truyển)




Nguyễn Bắc Truyển 
07-10-2013

Thuật ngữ “tra tấn” có nghĩa là bất kỳ hành vi nào cố ý gây đau đớn hoặc khổ đau nghiêm trọng về thể xác hay tinh thần cho một người, vì những mục đích như lấy thông tin hoặc lời thú tội từ người đó hay một người thứ ba, hoặc để trừng phạt người đó vì một hành vi mà người đó hay người thứ ba thực hiện hay bị nghi ngờ đã thực hiện, hoặc để đe doạ hay ép buộc người đó hay người thứ ba, hoặc vì bất kỳ một lý do nào khác dựa trên sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức, khi nỗi đau đớn và khổ đau đó do một công chức hay người nào khác hành động với tư cách chính thức gây ra, hay với sự xúi giục, đồng tình hay ưng thuận của một công chức. Khái niệm tra tấn không bao gồm những đau đớn hoặc đau khổ xuất phát từ, gắn liền với, hoặc có liên quan đến, các biện pháp trừng phạt hợp pháp.

Trên là định nghĩa "tra tấn" trong Công ước quốc tế chống tra tấn tù nhân hay tên đầy đù CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN VÀ CÁC HÌNH THỨC TRỪNG PHẠT HAY ĐỐI XỬ TÀN ÁC, VÔ NHÂN ĐẠO HOẶC HẠ NHỤC được Liên hợp quốc công bố vào năm 1984. Trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ vào tháng 7/2013, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký Tuyên bố chung cam kết tham gia công ước này vào cuối năm nay. Việt Nam là một trong nhửng nước rất ít chưa tham gia vào Công ước chống Tra tấn tù nhân.

Mục tiêu của Công ước quốc tế chống tra tấn tù nhân là yêu cầu các cơ quan công quyền (nhà tù, công an, công tố, tòa án) đối xử NHÂN ĐẠO với các trường hợp bị bắt, giam giữ... nhằm tôn trọng nhân phẩm của tù nhân.

Hôm nay, ngày 7/10/2013, gia đình ông Võ Văn Bửu đi đến trại giam Xuân Lộc để tìm kiếm thông tin TNLT Mai Thị Dung bị chuyển trại đi đâu trong lúc bà Dung đang lâm trọng bệnh và đã tuyên bố tuyệt thực từ ngày 1/10/2013. Trại giam Xuân Lộc cho biết, bà Mai Thị Dung đã bị chuyển đến phận trại số 3, trại giam Thanh Xuân (huyện Thanh Oai, Hà Nội), TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh cũng bị chuyển đến đây. Việc giam giữ tù nhân cách xa gia đình hàng ngàn cây số cũng là một hành vi vô nhân đạo.

Trước khi bị bắt, bà Mai Thị Dung cư ngụ tại tỉnh An Giang và cô Đỗ Thị Minh Hạnh cư ngụ tại tỉnh Lâm Đồng. Cả hai người đều mang trọng bệnh. Nếu với lý do chuyển bà Dung và cô Hạnh ra trại giam phía Bắc để điều trị bệnh thì không thuyết phục vì các bệnh viện phía Nam cũng không thiếu các bệnh viện chuyên khoa và cách phân trại số 5, trại giam Xuân Lộc không quá 100 km.

Xu hướng gần đây, những tù nhân lương tâm không nhận tội và phản đối chính sách giam giữ khắc nghiệt của nhà tù đều bị chuyển giam thi hành án rất xa nhà. Anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) từ trại giam Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) bị chuyển đi trại giam số 6 (Nghệ An), chị Tạ Phong Tần từ trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) bị chuyển đi trại giam Ba Sao (Thanh Hóa), anh Nguyễn Xuân Nghĩa từ trại giam Nam Hà (Hà Nam) bị chuyển đi trại giam số 6 (Nghệ An), một số thanh niên Công giáo (Nghệ An) bị chuyển đi trại giam tỉnh Thái Nguyên, anh Bùi Văn Thâm từ trại giam Cao Lãnh (Đồng Tháp) chuyển đi trại giam Xuân Phước ( Phú Yên)...Đâu có vinh dự gì khi trả thù người tù.

Nguyễn Bắc Truyển

No comments:

Post a Comment

View My Stats