Friday 4 October 2013

CHUYỆN TÌNH TRẦN QUẢNG NAM (Giao Chỉ)




10/02/2013

Ở San Jose tôi có quen 1 ông thi sĩ và 1 ông nhạc sĩ. Ông thi sĩ cũng từng lớn lên ở Quảng Nam có tên thực và bút hiệu là Nguyễn Bá Trạc. Xin đừng lẫn với nhà cách mạng ngày xưa viết bài Hồ Trường bất hủ. Ông thi sĩ Trạc của San Jose trẻ tuổi đẹp trai và có tác phong Tây ba lô ngay từ khi còn làm công chức sở thuế ở Việt Nam cho đến khi làm công chức sở xã hội tại Hoa Kỳ.

Mấy năm trước thi sĩ Trạc đi thăm quê hương Việt Nam về, chúng tôi có ngồi uống cà phê hỏi chuyện. Anh đi Việt Nam về có gì lạ không. Anh Trạc nói. Lạ lắm. Lạ nhất là từ Saigon ra Hà nội chỗ nào cũng có cà phê nhạc vàng, chơi toàn bài Mười năm tình cũ. Lẽ dĩ nhiên là Nguyễn Bá Trạc có ghé cà phê Đà Nẵng, nơi có ngôi trường cũ. Lại 10 năm tình cũ cất lên. Bạn bè xứ Quảng hỏi anh Trạc là ở San Jose có biết nhạc sĩ Trần quảng Nam không. Biết chứ. Như vậy Trần Quảng Nam có nhiều sáng tác khác xuất sắc không. Thi sĩ Trạc bốc ngay. Tay này làm nhiều bài hay. 10 năm tình cũ chỉ là loại xoàng. Bà con nghe có vẻ phục nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Lại hỏi tiếp. Thế ở San Jose có nhiều nhạc sĩ cỡ Trần Quảng Nam không. Thi sĩ Trạc có vẻ say cà phê tiếp tục bốc. San Jose có nhiều tay cừ lắm, Quảng Nam chỉ mới là hạng nhì.

Nhân dân cà phê ngồi nghe chuyện hết sức hâm mộ. 10 năm hay như vậy chưa phải số 1 và người của quê ta chưa phải là hàng đầu. Như vậy San Jose quả thực danh bất hư truyền.

Thực vậy chứ sao. 10 năm tình cũ đã xao động một thời từ đó qua đây. Rồi đến 20 năm tình cũ cũng đã một thuở đậm đà.

Bây giờ qua đầu tháng 10-2013 nhạc sĩ Trần Quảng Nam ra mắt 30 năm tình cũ tại San Jose.

Đọc bài giới thiệu, đọc qua chương trình, quảng cáo đâu ra đấy, tình toán kỹ lưỡng. Tiếng tăm từ Bắc Cali bay về cả Quảng Nam Đà Nẵng. Xem ra phen này nhạc sĩ Trần Quảng Nam ra tay thì ta lại phải nhắc đến thơ nhép của thi sĩ Nguyễn Bá Trạc.

“Trời không nắng, cũng chẳng mưa.
Chỉ hiu hiu gió cho vừa số thu “

Đó là tiên đoán về kết quả tài chính. Còn về tình yêu thì nhạc sĩ Trần Quảng Nam chơi rất bạo. Chàng công khai tuyên bố yêu cô Kim vân Kiều. Từ xưa đến nay chỉ thấy có 1 người muốn xin bàn tay cô Kiều. Đó là cụ Phạm Duy. Tuy nhiên xem ra cũng chưa đi đến đâu. “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e.” Bây giờ cụ đã đi rồi. Đến lượt nhạc sĩ trẻ Trần Quảng Nam chính thức xin bàn tay cô Kiều. Vì đây là chuyện đứng đắn nên ghi lại vài hàng quảng cáo để bà con được rõ.

Liên khúc mở màn nhiều năm tình cũ với 5 ca sĩ Các nhạc phẩm của Trần Quảng Nam và 30 năm tình cũ. Các nhạc phẩm nổi tiếng của nhiều tác giả danh tiếng và sau cùng là 20 phút trích trong nhạc kịch Kim Vân Kiều với 20 diễn viên.

Những ca sĩ đến với 30 năm chuyện tình Quảng Nam là Nhật Hạ, Diễm Liên, Hồ hoàng Yến, Nguyên Khang, Trịnh Nam Sơn và ca nhạc sĩ Tú Minh.

Nghe nói vé đã gần hết nên chúng tôi chỉ còn dành được vé ngồi chỗ sau cùng.

Được cái rạp này ngồi chỗ nào cũng tốt thôi. Nếu không đi, hy vọng gì gặp nhau 40 năm tình cũ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats