Friday 18 October 2013

CHUYỆN ĐÁNG GHI NHỚ TẠI ĐẠI HỘI XI - MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM (Đoàn Thanh Liêm)




Đoàn Thanh Liêm
18/10/2013, 6:35 sáng

Đại Hội lần thứ XI của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam  (MLNQ) – được tổ chức tại thành phố Westminster, California trong ba ngày 11, 12 và 13 tháng 10 năm 2013 – vừa kết thúc trong niềm hy vọng phấn khởi của đông đảo các thành viên, đặc biệt là của những thành viên đến từ các nơi xa như từ Washington DC, Canada, Pháp…

 Chương trình làm việc của Đại Hội gồm nhiều tiết mục lôi cuốn sự chú ý của các nhân vật thuộc giới lãnh đạo tinh thần, giới dân cử, giới truyền thông báo chí cũng như của giới trẻ tại địa phương.

Xin tóm lược một số chuyện đáng chú ý như sau:

I – Công bố danh tính các khôi nguyên Giải Nhân Quyền năm 2013.

Trong Lễ Khai mạc Đại Hội tại hội trường Viện Việt Học vào chiều Thứ Sáu 11 tháng 10, luật sư Trần Thanh Hiệp cố vấn của MLNQ đến từ Paris đã giới thiệu ba nhân vật được cấp phát Giải Nhân Quyền năm 2013. Cả ba nhân vật này hiện còn đang bị giam giữ trong tù tại Việt Nam, đó là : Luật sư Lê Quốc Quân, Doanh gia Trần Hùynh Duy Thức và Kỹ sư Nguyễn Hòang Quốc Hùng. Luật sư Hiệp nhấn mạnh rằng đối với ông đây là một sự khám phá kỳ diệu về những con người vừa có tài năng, vừa có ý chí kiên cường và lòng dũng cảm trong công cuộc tranh đấu cho phẩm giá và quyền con người của dân tộc chúng ta hiện đang phải chịu sư áp bức kềm kẹp nặng nề dưới chế độ độc tài hung bạo của đảng cộng sản. Xin ghi lại một chút nhân dáng của ba vị khôi nguyên này:

1 – Luật sư Lê Quốc Quân 42 tuổi, là một nhà tranh đấu dũng cảm cho nhân quyền và tự do dân chủ của Việt nam. Ông được sự tin cậy, thương yêu của đồng bào, đặc biệt của giới trẻ, trí thức và giáo dân công giáo. Ông còn được nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế ca ngợi. Luật sư Quân bị bắt lần thứ ba vào cuối năm 2012 và mới đây trong phiên xử ngày 2 tháng 10, ông đã bị xử 30 tháng tù giam và bị phạt 1,2 tỉ đồng vì “tội trốn thuế”!

2 – Kỹ sư Trần Hùynh Duy Thức 47 tuổi, là một kỹ nghệ gia thành công trong lãnh vực công nghệ thông tin. Ông cùng với Lê Thăng Long, Lê Công Định lập ra nhóm nghiên cứu về tình hình đất nước và đã cho xuất bản cuốn sách “Con đường Việt nam” và nhiều tài liệu khác kêu gọi người dân Việt nam hãy tự tin thay vì sợ hãi để có được một nền dân chủ. Ông bị kết án rất năng với 16 năm tù giam.

3 – Kỹ sư Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 32 tuổi là người tranh đấu quyết liệt cho quyền lợi của giới lao động. Cùng với các bạn Đoàn Huy Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Hùng đã giúp giới công nhân tổ chức nhiều cuộc đình công để đòi quyền lợi chính đáng của họ. Vì thế mà cả ba người đã bị bắt giữ và bị xử án khá nặng với 9 năm tù cho Hùng và 7 năm tù cho Chương và Hạnh. Trong nhà tù, cả ba người còn bị đánh đập tàn nhẫn nữa.

II – Sự đóng góp quan trọng của phái đòan từ Canada.

Từ Canada có đến 4 vị cùng đến tham dự Đại Hội năm 2013 này. Đó là sinh viên Khuê Tú, bác sĩ Cấn Thị Bích Ngọc, bác sĩ Lâm Thu Vân và tiến sĩ Trương Minh Trí. Năm 2012, Lễ Trao giải Nhân Quyền Việt nam đã được tổ chức thật long trọng chu đáo tại thành phố Montréal – thì đó cũng là do sự góp sức rất nhiệt tình của những nhân vật họat động tích cực tại địa phương như bốn vị đại biểu này.

Xin ghi ra một ít chi tiết sau đây :

1 -Bác sĩ Lâm Thu Vân 78 tuổi là người được Ban Tổ chức trao phó nhiệm vụ phát biểu trong phần Tưởng niệm hai vị Cố vấn lâu năm của MLNQ mà vừa mới qua đời trong năm qua. Đó là bác sĩ Nguyễn Tường Bách và Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện mà bác sĩ Thu Vân coi như là hai thần tương của mình vì đã hiến thân trọn cuộc đời cho công cuộc xây dựng một chế độ tự do dân chủ cho Việt nam. Với giọng nói tự nhiên đày chân tình, bác sĩ Thu Vân đã khơi động nơi cử tọa lòng cảm mến sâu xa đối với hai nhân vật tranh đấu thật đáng quý trọng này của người Việt tại hải ngọai.

2 – Bác sĩ Cấn Thị Bích Ngọc 50 tuổi, Chủ tịch Ban Chấp Hành Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do được Ban Tổ chức mời làm diễn giả chính trong Lễ Khai mạc Đại Hội. Bác sĩ Bích Ngọc đã trình bày về vai trò của cộng đồng Việt Nam Hải Ngọai trước làn gió dân chủ đang nổi bùng lên mỗi ngày thêm mạnh mẽ tại quê hương Việt nam – với đông đảo người trẻ đang công khai thách thức nhà cầm quyền cộng sản phải có thái độ dứt khóat đối với sự xâm lược của kẻ thù từ phương Bắc. Lập trường kiên quyết của vị diễn giả đã được số đông cử tọa tán thành với nhiều lần vỗ tay dồn dập.

3 – Tiến sĩ Trương Minh Trí ở vào tuổi 47, hiện là chuyên viên tham vấn cho Liên Hiệp Quốc tại Ottawa, thủ đô Canada. Từ nhiều năm nay, anh đã theo chân mẹ là bác sĩ Lâm Thu Vân để dấn thân vào công cuộc tranh đấu nhân quyền, mà cụ thể là sinh họat thường xuyên với MLNQ Việt nam từ trên 15 năm nay. Trong buổi Hội luận của giới trẻ tại Westminter Music School vào ngày Chủ nhật 13 tháng 10, tiến sĩ Trí đã tỏ ra thật khôn ngoan vững chãi trong vai trò của một người điều hợp – để hướng dẫn việc trao đổi thảo luận giữa cử tọa gồm các bạn trẻ đã từng sinh họat lâu ngày với các tổ chức như các tổ chức Thanh niên Hưng Việt, Đòan Thanh niên Phan Bội Châu, Đòan Thanh niên Phó Đức Chính… với các tham luận viên gồm có các cô Lan Vy, Khuê Tú và các anh Lý Vĩnh Phong, Nguyễn Minh Huy.

4 – Sinh viên Khuê Tú mới có 22 tuổi, hiện là Ủy viên Nhân quyền của Liên Hội Người Việt tại Liên Bang Canada. Ngay từ thời còn là một học sinh Trung học, cô đã tình nguyện qua phục vụ tại nước Sierra Leone ở Phi châu để giúp mở thêm trường học tại vùng thôn quê hẻo lành. Trong bài tham luận, Khuê Tú đã cho chiếu hình ảnh của mấy chục bạn trẻ Canada cầm khẩu hiệu đòi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân – các bạn này hầu hết là người bản xứ gia nhập tổ chức “Canada Youth for Human Rights in Vietnam” do Khuê Tú vận động sáng lập. Hiện đang theo học về ngành Vi sinh học (Micro-biology) tại Vancouver Canada, Khuê Tú nói thành thạo 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp.

III – Một ngày sinh họat nội bộ thật sôi nổi sinh động trong Đại Hội XI.

* Đại Hội đã dành trọn ngày Thứ Bảy 12 tháng 10 để duyệt xét tình hình tranh đấu nhân quyền trên thế giới và ở Việt nam – kiểm điểm các họat động của MLNQ để rút ưu khuyết điểm – và đề ra sách lược và những công tác chủ yếu quan trọng cho thời gian sắp tới.

* Ngày sinh họat nội bộ này cũng tại Trường Westminster Music School đã diễn ra thật sôi nổi sinh động với sự tham gia tích cực và phấn khởi của chừng 30 thành viên hiện diện và một số ở xa thì ký giấy uỷ quyền cho một thành viên khác cũng thuộc tổ chức MLNQ.

* Về sự sắp xếp nhân sự cho nhiệm kỳ tới 2013 – 2015, Đại Hội đã tái tín nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng trong vai trò Trưởng Ban Phối Hợp và BS Nguyễn Văn Đức, KS Đỗ Như Điện, GS Đỗ Anh Tài trong Ban Giám Sát.

Sau cùng, Đại Hội đã thông qua Bản Tuyên Bố của MLNQVN trước tình hình vi phạm trầm trọng về nhân quyền hiện nay của nhà cầm quyền cộng sản tại Việt nam.

* Nói chung, thì Đại Hội XI năm 2013 này đã gây được sự chú ý của nhiều giới chức trong cộng đồng người Việt tại Nam California – đặc biệt là của giới trẻ. Cũng như tăng thêm niềm phấn khởi hăng say của các thành viên MLNQVN hiện đang sinh sống tại khắp mọi châu lục trên thế giới.
Westminster California ngày 15 tháng 10 năm 2013

Đoàn Thanh Liêm
——

* Cùng tác giả:
-  Suy nghĩ về tầm nhìn của chúng ta (Diễn đàn thế kỷ/Dân luận, 7/2013);  
-  Nạn đói năm Ất Dậu ở quê tôi (Người Việt Texas, 24/12/2009).

-----------------

PHẢN ỨNG CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN HÀ NỘI :

Thứ sáu, 18/10/2013 – 02:05 AM (GMT+7)


No comments:

Post a Comment

View My Stats