Friday 18 October 2013

CA SĨ PUSSY RIOT TIẾP TỤC TUYỆT THỰC ĐỂ PHẢN ĐỐI ĐIỀU KIỆN GIAM GIỮ (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành   -  RFI
Thứ sáu 18 Tháng Mười 2013

Các thành viên Pussy Riot tại phiên tòa án Matxcơva, 10/10/2013. Bên phải là ca sĩ Nadejda Tolokonnikova .   REUTERS/Maxim Shemetov

Theo AFP, cô Nadejda Tolokonnikova, một trong ba ca sĩ ban nhạc phản kháng Nga Pussy Riot, lại tiếp tục tuyệt thực ngày hôm nay 18/10/2013, sau khi rời khỏi bệnh viện hôm qua 17/10 và bị đưa về trại giam, nơi nhà nghệ sĩ ly khai khẳng định, bị đe dọa giết chết.

Vài giờ sau thông báo này, ban quan lý trại giam Nga thông báo, người phụ nữ trẻ này đã được chuyển đến một trại giam khác, sau khi cô yêu cầu chuyển trại để được bảo đảm an toàn. 

Theo luật Nga, tin về việc chuyển sang trại mới sẽ phải được thông báo cho một thân nhân của người tù chậm nhất là 10 ngày, sau khi người tù đến nơi mới. Trả lời AFP, chồng của nữ ca sĩ ly khai cho biết không có thông tin để khẳng định người vợ sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực như đã tuyên bố hay không. 

Nữ ca sĩ Nadejda Tolokonnikova tuyệt thực từ ngày 23/09 để phản đối điều kiện giam giữ như « nô lệ » trong tù. Cô đã tạm ngưng tuyệt thực, sau khi được đưa vào bệnh viện ngày 1/10. 

Trong bức thư tố cáo, ca sĩ Nadejda Tolokonnikova cho biết, các nữ tù nhân tại trại giam số 14, cách thủ đô nước Nga 500 km về phía đông, liên tục bị sỉ nhục và bị buộc phải làm việc từ 16 đến 17 giờ mỗi ngày, bị cản trở trong giấc ngủ và buộc phải sống trong những điều kiện vệ sinh hết sức tồi tệ. Bức thư của ca sĩ Pussy Riot đã gây ra một cuộc tranh luận dữ dội tại Nga về điều kiện trong nhà tù. Người nữ tù nhân cũng tố cáo viên phó trại giam đã đe dọa giết chết cô, sau khi bức thư được công bố. 

Bản thân đại diện đặc trách nhân quyền của điện Kremlin Vladimir Loukine, ngày hôm qua, cũng bày tỏ nỗi bất ngờ của ông trước việc người nữ tù nhân phải quay trở lại trại giam cũ, sau khi ra viện. 

Ngay trước khi ca sĩ Nadejda Tolokonnikova tuyên bố tiếp tục tuyệt thực, cô Maria Alekhina, một thành viên khác của Pussy Riot, hiện cũng đang bị giam giữ, đã rút đơn đề nghị được giảm án, để bày tỏ tình đoàn kết với người bạn. 

Hai ca sĩ Nadejda Tolokonnikova và Maria Alekhina, 23 tuổi, đều có con nhỏ, sẽ bị giam giữ cho đến tháng 3/2014. Hai ca sĩ của ban nhạc Pussy Riot, bị phạt tù hai năm, sau khi trình diễn một « điệu cầu nguyện theo nhạc punk » chống Tổng thống Putin tại một nhà thờ lớn ở Matxcơva hồi đầu năm 2012. Các nghệ sĩ Pussy Riot nhận được rất nhiều đồng cảm từ giới bảo vệ nhân quyền, giới nghệ sĩ... Chính phủ nhiều nước Phương Tây lên án bản án quá nặng nề của chính quyền Nga đối với hai nghệ sĩ ly khai.



No comments:

Post a Comment

View My Stats