Tuesday 15 October 2013

BLOGGER "BỊ TẠM GIỮ SAU KHI HỌC VỀ XÃ HỘI DÂN SỰ Ở PHILIPPINES" (VOA Tiếng Việt)




15.10.2013

Anh Bùi Tuấn Lâm tức Facebooker Peter Lam Bui (trái), và Trần Hoài Bảo tức Facebooker Vô Thường (phải) chụp trước giờ ra sân bay về Việt Nam. (Ảnh: Danlambao)
Một blogger cho biết anh mới bị giữ tại phi trường Tân Sơn Nhất khi cùng với hơn một chục người Việt Nam khác tham dự một khóa học về xã hội dân sự do tổ chức Asian Bridge (Nhịp cầu châu Á) tổ chức tại Philippines.

Anh Bùi Tuấn Lâm cho VOA Việt Ngữ biết anh đã phải làm việc với đại diện của ‘Cục Phòng chống khủng bố của Bộ Công an trong suốt 16 tiếng đồng hồ’.

“Những vấn đề làm việc xoay quanh vấn đề em đi qua đó như thế nào, làm sao biết được khóa học này mà đi qua, rồi qua bên đó gồm những ai, gặp gỡ những ai, làm việc với những ai và bao nhiêu người qua đó học về những vấn đề gì. Rồi người ta hỏi là em có ý định sau khi học xong thì về có giữ những điều đó để làm ở Việt Nam hay không. Và người ta nhấn mạnh rằng tổ chức Asian Bridge thực sự là phía sau lưng có thế lực thù địch và những tổ chức của Việt Nam đứng đằng sau để chống phá lại nhà nước Việt Nam, chế độ Việt Nam."

Anh Lâm cho biết sau khi hóa học hoàn thành hôm 3/10, một số học viên Việt Nam trở về nước trước và bị giữ tại sân bay, nhưng anh vẫn quyết định về nước vì anh nghĩ rằng anh đi học ‘để hiểu hơn nhằm trở về giúp ích cho xã hội dân sự cũng như sự phát triển nói chung ở Việt Nam’.

Anh Lâm cho biết anh tìm được thông tin khóa học ở trên mạng và đã đăng ký tham gia học.

“Tất cả những vấn đề em học được đa phần là học về cách thức để phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam như thế nào, rồi học về những quyền của công dân, quyền của con người. Trong quá trình đó em cũng được gặp các tổ chức của quốc tế như Liên Hiệp Quốc hay các tổ chức của Philippines về vấn đề xã hội dân sự ở Philippines. Rồi bọn em được đi tham quan, gặp gỡ các dân biểu Thượng viện, Hạ viện Philippines, các nhà lãnh đạo của người ta để mình thấy xã hội dân sự ở Philippines rất là phát triển và người dân được quyền tham gia và giám sát [nhà nước] một cách tự nhiên chứ không phải như ở Việt Nam.”

Theo anh Lâm, Asian Bridge là một tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc có chi nhánh tại tại Philippines.

Thông tin trên mạng của tổ chức này viết rằng ‘Asian Bridge nhắm mục tiêu kết nối các xã hội dân sự ở châu Á nhằm đạt được các giá trị chia sẻ và chung sống hòa hợp’.

Tổ chức này còn cho hay, mục tiêu hoạt động của họ là trở thành một cầu nối nhằm thiết lập một cộng đồng chung sống hòa bình và lâu bền trong khu vực.

Sau khi các học viên bị bắt tại Việt Nam, tổ chức Asian Bridge đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam ‘tôn trọng các quyền cơ bản của mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là các học viên tham gia khóa học của họ, để họ được tự do ra đi, học hỏi về việc phát triển xã hội dân sự ở các nước khác trong khu vực’.

Asian Bridge cũng cho biết họ là tổ chức phi chính trị, đồng thời kêu gọi Việt Nam khuyến khích các công dân học hỏi thêm về lịch sử, xã hội của các nước khác, thay vì khiến dân chúng phải sợ hãi khi làm điều đó.

No comments:

Post a Comment

View My Stats