Friday 11 October 2013

BĂM XÉ BIỂN ĐÔNG (Trần Khải - Việt Báo)




10/10/2013

Như thế là thấy rõ: Trung Quốc và Đài Loan đang liên thủ để băm xẻ kho dầu Biển Đông, bất kể các nước láng giềng la làng.

Và hai chế độ Quốc-Cộng của Đài Loan và Hoa Lục cùng đồng ý trên một điểm: lãnh thổ và lãnh hải của Trung Hoa không thể là chuyện để các nước khác thò tay vào.

Ngừơi ta không hề thấy có chuyện chính phủ Bắc Kinh xách động toàn dân đánh cho “ngụy Đài Loan” sụp đổ để sẽ đưa các cấp lãnh đaọ Đaì Bắc đi lao động cải tạo hàng chục năm để biết mùi trại tù xã hội chủ nghĩa.

Và khi nhớ lại, người ta chỉ thấy chính phủ Bắc Kinh viện trợ ào ạt cho chính phủ Hà Nội với lời xách động hãy đưa dân tộc Việt Nam “xốc tới với ba dòng thác cách mạng” để nhuộm đỏ toàn cầu.

Bây giờ là Biển Đông. Tàu Bắc Kinh và Tàu Đài Bắc đã cho Hà Nội một bài học rằng, mấy triệu người Việt chết vì bắn nhau, đâm chém nhau... nhưng kho dầu Biển Đông của VN sẽ về tay các anh Tàu chia nhau. Bản tin VOA hôm Thứ Tư cho biết, Trung Quốc tiếp tục mời thầu khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Bản tin VOA viết:

“Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 8/10 loan báo đấu thầu mời các công ty nước ngoài hợp tác thăm dò khai thác tại 25 lô dầu khí trong đó có 17 lô ở Biển Đông.

Thông cáo đăng trên trang web của CNOOC cho biết các lô còn lại bao gồm 3 lô ở Biển Hoa Đông, cùng 5 lô ở Hoàng Hải và biển Bột Hải.

Tổng cộng 25 lô dầu khí này trải dài trên khu vực rộng hơn 102 ngàn cây số vuông.

Thông cáo nói các công ty ngoại quốc có thể tiếp cận dữ liệu liên quan đến các lô vừa kể từ sau khi đăng ký các dự án cho tới cuối năm nay.

Nhật báo China Daily của Trung Quốc dẫn lời một quan chức trong tập đoàn CNOOC nói trong số 25 lô dầu khí đang mời đấu thầu, không lô nào nằm trong các vùng biển có tranh chấp chủ quyền.

Loan báo mời thầu được đưa ra sau khi CNOOC hồi tháng 5 công bố đã hoàn thành việc lắp đặt giàn khoan nước sâu lớn nhất Châu Á ở Biển Đông.

Tháng 6 năm ngoái, CNOOC rao đấu thầu 9 lô dầu khí ở Biển Đông mà Việt Nam cho là phi pháp vì các lô này nằm hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam, tức trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, chứ không phải là vùng có tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên, phản ứng của Việt Nam đã bị Trung Quốc phớt lờ.”(
hết trích)

TQ cho đấu thầu 25 lô dầu Biển Đông? Diện tích rộng hơn 102 ngàn cây số vuông? Có lấn vào biển VN hay không? Hay là Hà Nội sẽ lặng lẽ, sẽ im lặng hệt như thời Hải quân TQ tấn chiếm Hoàng Sa? Chúng ta chưa nghe gì cả.

Cũng hôm Thứ Tư 9-10-2013, bản tin RFI cho biết Đài Loan tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng Trường Sa. Thế này là ngay biển VN rồi, vì đây là chỗ tranh chấp.

RFI viết:

“Hôm nay, 09/10/2013, một nghị sĩ Đài Loan thông báo là nước này đã tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng Trường Sa, một hành động có thể gây thêm căng thẳng trên vấn đề chủ quyền quần đảo này.

Theo lời nghị sĩ nói trên, thứ Hai, 07/10 vừa qua, một đội kỹ thuật viên của công ty dầu khí Nhà nước CPC của Đài Loan đã đến đảo Ba Bình ( mà Đài Loan gọi là Thái Bình ), đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Đài Bắc. Họ đã hoàn tất việc thăm dò địa chất ngày hôm qua và đã trở về nước với sự hộ tống của hai chiến hạm. Theo dự kiến, sẽ có những chuyến thăm dò địa chất khác ở khu vực đảo Ba Bình.

Việc thăm dò địa chất đã được tiến hành sau khi vào năm 2011, chính phủ Đài Loan cấp giấy phép cho công ty CPC khai thác dầu khí ở khu vực đảo Ba Bình, Trường Sa. Tại đây đang có một đơn vị lính tuần duyên Đài Loan trú đóng. Trong năm nay, Đài Loan cũng đã gởi các dàn súng cối và súng phòng không đến đảo này, gây phản ứng giận dữ từ phía Việt Nam. Đài Loan cũng thông báo sẽ xây một bến cảng đủ lớn để có thể tiếp nhận các chiến hạm. Vào giữa năm 2006, Đài Loan đã xây một phi đạo trên đảo Ba Bình, bất chấp phản đối của Việt Nam.”(
hết trích)

Trong khi đó, taù cá Trung Quốc liên tục vào biển VN để vét cá. Thực tế, còn để hù dọa ngư dân Việt, cướp cá, đập hư máy tàu, vân vân... nhằm buộc ngư dân Việt bỏ trống vùng Biển Đông để rồi Bắc Kinh sẽ nói với quốc tế rằng thiên đường xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc là các mỏ dầu Biển Đông.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hôm Thứ Tư 9-10-2013 nói lên một thực tế rằng, trước giờ VN vẫn nhân nhượng đối với tàu cá từ quốc gia đàn anh sang vét cá, bây giờ mới nghĩ tới chuyện tịch thu, phạt tiền.

Tời TBKTSG có bản tin tựa đề “Tịch thu tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép” viết:

“Từ trước đến nay, cơ quan chức năng khi bắt được tàu cá đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển Việt Nam chỉ có thể xua đuổi ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế vì thiếu những căn cứ pháp lý, nay cơ quan chức năng đã được trao quyền cho phép phạt tiền lẫn tịch thu tàu cá rồi trục xuất khỏi vùng biển Việt Nam.

Theo Nghị định 103/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản vừa được Chính phủ ban hành, ngoài việc cơ quan quản lý được quyền đưa ra mức phạt lên đến 100 triệu đồng thì còn tịch thu tàu cá, tịch thu hải sản khai thác trái phép, trục xuất thuyền viên nước ngoài khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-11.”(
hết trích)

Nghĩa là, bây giờ mới sáng mắt xã hội chủ nghĩa: “Tàu cộng Bắc Kinh” vẫn hòa bình với “Tàu ngụy Đài Bắc” để băm xẻ Biển Đông.

Than ôi, ai dẫn tới cơ sự này...




No comments:

Post a Comment

View My Stats