Tuesday 15 October 2013

ĐẠI HỘI LINH MỤC VIỆT NAM [HÀNH TRÌNH EMMAUS V] KHAI MẠC Ở LITTLE SAIGON (Thiên An - Người Việt)




Thiên An/Người Việt
Monday, October 14, 2013 4:58:29 PM

SANTA ANA (NV) - Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ  đang tổ chức Đại Hội Linh Mục Việt Nam với tên gọi là “Hành Trình Emmaus V”, từ Thứ Hai, ngày 14 đến Thứ Năm, ngày 17 Tháng Mười, tại Trung Công Giáo Việt Nam, thành phố Santa Ana, giáo phận Orange.

Đại Hội Linh Mục Việt Nam lần thứ năm có số linh mục tham gia đông nhất từ trước đến nay. Tổng cộng 185 linh mục cùng 3 giám mục gốc Việt tham dự. Hai giám mục Kevin Vann và giám mục Tod Brown đại diện cho hàng giáo phẩm cao nhất của giáo phận Orange tại địa phương cũng đến cầu nguyện cùng các tu sĩ Việt Nam.

Nội dung của Hành Trình Emmaus V kéo dài 4 ngày sẽ bao gồm các đề tài về đời sống Công Giáo trong giai đoạn hiện nay, như đề tài Chúa Kitô- Khởi Đầu và Hoàn Tất do LM Tiến Sĩ Nguyễn Khắc Hy trình bày, đề tài Đời Sống Tâm Linh- Căn Tính Của Linh Mục do LM Lê Quang Hiền thuyết trình, đề tài Mục Vụ Hôn Nhân- Gia Đình do GM Mai Thanh Lương đảm nhiệm, đề tài Luân Lý Ngày Nay do LM Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Sơn phụ trách, và cuối cùng là đề tài Đức Tin Người Trẻ cũng do  LM Tiến Sĩ Nguyễn Khắc Hy trình bày.

LM Mai Khải Hoàn, đại diện ban điều hành đại hội và là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, cho biết: “Đại hội là cơ hội để các linh mục gốc Việt tại Hoa Kỳ có dịp gặp gỡ, nâng đỡ nhau trong công việc của mình. Cứ hai năm tổ chức một lần, đại hội đã diễn ra ở Quận Cam, San Jose, và Texas. Năm nay là đại hội lần thứ năm, một lần nữa được tổ chức ở Quận Cam.”

Ông cho biết tên gọi “Hành Trình Emmaus” của đại hội gợi nhớ lại một sự kiện trong kinh thánh, khi hai môn đệ của Chúa Kitô gặp lại Chúa hiện ra với họ, tăng đức tin trong họ để họ trở về và truyền lại sức mạnh tinh thần cho các môn đệ khác.

Ông giải thích thêm: “Các linh mục gốc Việt hiện đang phục vụ khắp nơi trên toàn quốc Hoa Kỳ, cũng gặp nhiều buồn vui trăn trở. Đây là cơ hội để họ trở về họp lại với nhau như các môn đệ khi xưa, cùng chia sẻ niềm vui mừng Thiên Chúa.”

Từ trưa Thứ Hai, một số linh mục có mặt từ sớm và chào hỏi, trò chuyện với các vị khác. Có người đến từ các giáo xứ lân cận, không ít người từ các tiểu bang khác tới. Trẻ có, lớn tuổi có, tất cả các linh mục này sẽ cùng dự các sinh hoạt tịnh tâm và cầu nguyện.

Một số giám mục và linh mục chia sẻ với phóng viên Nhật Báo Người Việt về cảm nhận trong ngày đầu tiên của Đại Hội Linh Mục Việt Nam- Hành Trình Emmaus V:

GM Mai Thanh Lương nói: “Đại hội đầu tiên bắt đầu cũng tại đây. Cứ hai năm một lần chúng tôi lại tụ hội để chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, nhưng quan trọng nhất là gây tình huynh đệ giữa các linh mục Việt Nam. Các linh mục từ khắp các tiểu bang có thể về đây để cùng ăn những bát canh, bát cơm, khơi lại tinh thần Việt Tộc.”

“Các linh mục sau này chịu chức ở Mỹ rất giỏi. Có người làm bác sĩ, luật sư rồi mới làm linh mục. Các ngài có nhiều tài. Và cả ca hát cũng rất giỏi. Khối Công Giáo Việt Nam qua đây mới 38 năm đã cung ứng cho Công Giáo Hoa Kỳ rất đông linh mục, gần 1,000 người. Nhưng tất cả đều nhớ đến cội nguồn Việt Nam. Tôi rất vui mừng. ” GM Lương chia sẻ.

LM Nguyễn Văn Thủ, chánh xứ nhà thờ St. Geogre ở Fort Worth, Texas, nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự. Sáng nay tôi đến sớm, gặp được các cha khác, thấy đại hội được tổ chức tốt đẹp. Nơi tôi coi sóc đa số là người Mỹ và Mễ. Tôi thấy đại hội này hữu ý cho các linh mục gốc Việt tại các xứ ở mọi nơi tại Mỹ được tham khảo, giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ những gì đã lãnh nhận ở bên Mỹ này, và có thể giúp cho tương lai của các giáo phận tại Việt Nam.”

LM Hoàng Xuân Nghiêm, cựu tổng thư ký của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, nói: “Tôi cảm nhận được sự chân tình. Rất cảm động.”

LM Lê Quang Trình, một linh mục tuyên uý quân đội VNCH khi xưa nay đã về hưu, nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến tham dự. Tôi đến Mỹ vào năm 2009 để chữa bệnh sau khi về hưu. Sức khoẻ yếu, dịp tham gia trước nhất này cũng có thể lần sau cùng. Tôi bệnh miết, hôm nay tham dự đại hội này tự nhiên thấy khoẻ. Đại hội tổ chức như thế này rất là hay cho tất cả các anh em trên toàn nước Mỹ, người Việt, họp lại cùng làm việc.”

LM Phạm Quang Hoàng, một linh mục đang học đại học ở Chicago, nói: “Năm nay là lần đầu tiên được tham dự. Đó là niềm vui khi được gặp gỡ các anh em linh mục để học hỏi các ngài trong công việc mục vụ, học hành, và đời sống tâm linh. Nếu được, chắc chắn sẽ lại đến tham dự vào đại hội lần tới.”
Đại Hội Linh Mục Việt Nam - Hành trình Emmaus chỉ dành riêng cho các Linh Mục, Đức Ông và Giám Mục.

Thứ Hai là ngày duy nhất ban tổ chức mở cửa từ 2 giờ trưa đến 7 giờ tối để các giáo dân có dịp đến gặp gỡ và thăm hỏi các linh mục, và cho phép các cơ quan truyền thông đến thu thập tin tức. Trong ba ngày đại hội, từ Thứ Ba đến Thứ Năm, người ngoài sẽ không thể vào khuôn viên của đại hội.

Xem chi tiết chương trình đại hội tại : 



No comments:

Post a Comment

View My Stats