Saturday 26 October 2013

AFP : MỘT NGƯỜI ĐỨC KIỆN NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI (Đàn Chim Việt)




04:51:am 25/10/13

Bác sĩ Đức Bernhard Diehl, người đã sống sót sau 4 năm bị giam cầm tại Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam vừa quyết định khởi kiện nhà cầm quyền Hà Nội.

Ông Bernhard Diehl đưa ra quyết định này sau gần 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Theo thông tin của báo Focus, bác sĩ Bernhard Diehl thuộc thành phố Mainz, 66 tuổi, trong thời gian ngắn tới đây sẽ gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva. Vị bác sĩ tâm thần muốn Hà Nội trả lại các giấy tờ và ghi chép của ông ta đã bị nhà cầm quyền tịch thu vào thời điểm đó.

Diehl bị bắt trong tháng 4 năm 1969 cùng với bốn nhân viên của cơ quan “bảo dưỡng” Malteser tại Nam Việt Nam. Ông bị tình nghi là gián điệp, nhưng theo ông, điều này hoàn toàn sai.

Sau nhiều tháng bị giam cầm, những người nước ngoài này được đưa ra Bắc Việt Nam. Ba trong số năm người Đức đã bỏ mạng vì không vượt qua nổi sự khắc khổ trong quá trình vượt rừng.

Từ mùa xuân năm 1970, Diehl đã bị biệt giam ở Hà Nội và 3 năm sau đó ông được tự do.

Đòi lại những bài thơ

Diehl muốn đòi lại những bài thơ của ông! Bernhard Diehl giết thời gian trong 3 năm bị giam giữ bằng cách làm thơ và viết những câu chuyện.

Một thời gian ngắn trước khi được tự do, giám đốc nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội đã tịch thu tất cả tài liệu của ông. Diehl đã viết lại một số bài thơ sau khi trở về Đức theo trí nhớ của mình. Nhưng cho đến ngày hôm nay, vị tiến sĩ bác sĩ tâm thần, 66 tuổi quyết định khởi kiện để tìm cách có lại tác phẩm của ông còn nằm ở Hà Nội.

Ông Diehl nói, “Tôi muốn có lại tất cả các bài thơ của tôi“!.

Câu chuyện về Diehl đã được nhà làm phim tài liệu Emanuel Rotstein thực hiện trong bộ phim “Die Legion – Deutscher Krieg in Vietnam“ (The Legion – German war in Vietnam ) – tam dịch là ”Quân đoàn Lê Dương, chiến tranh Đức tại Việt Nam” .

Phim tài liệu này sẽ được chiếu vào ngày 27 Tháng Mười trên làn sóng “History Channel” (Sky).
(Theo Focus: Vier Jahre Einzelhaft in Hanoi im Vietnamkrieg entführter Deutscher klagt
Sonntag, 20.10.2013, 08:55 )

Biên tập theo bản của Ngọc Châu


No comments:

Post a Comment

View My Stats