Saturday 10 November 2012

"FAIR PLAY" (Nguyễn Vĩnh)




Th năm, ngày 08 tháng mười mt năm 2012http://vinhnv43.blogspot.com/2012/11/fair-play.html


Khi biết mình thua phiếu, ông Romney gọi điện thoại ngay để chúc mừng đối thủ của mình, ông Obama.

Cuộc bầu cử tổng thống nước Mỹ là vậy. Hai người của hai đảng được chọn ra tranh cử với nhau. Nhất định phải có một người thua một kẻ được. Không thể khác.

Thế mà vẫn gây nên sự hồi hộp, lo lắng cho không những hai vị trong cuộc mà cả những người dân Mỹ. Chưa nói nó tác động cả lên nhiều nước khác vì vị trí và ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới là rất lớn.

Bầu cử ở Mỹ thực sự căng thẳng, kịch tính cho đến phút chót. Vì sao? Bởi người Mỹ đi bầu thật.

Nói bầu thật vì có bầu giả. Bầu giả là bầy vẽ ra bầu nhưng các kết quả đã trong thu xếp, bầu cho có. Chúng ta biết rõ có nhiều nước khác làm điều đó chứ không xa lạ gì. Nhưng thôi, bỏ ra bên câu chuyện kia để chỉ nói về cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ mà thôi.

Đảng Dân chủ năm 2012 này chiến thắng đồng nghĩa với Đảng Cộng hòa đã thua. Là ông Romney ngã ngựa. Chỉ có điều ông Romney thua trong vinh quang. Thua trong một cuộc chạy đua quyết liệt, có lúc tưởng như năm thắng năm thua. Và quan trọng hơn là thua nhưng “chơi đẹp”, fairplay.

Còn về phía người thắng, tức sự tái đắc cử của đương kim tổng thống cũng không làm cho ông Obama vênh mặt lên để buông lời chê bai người tranh cử với mình. Mà thái độ của ông rất nhã nhặn và trân trọng con người chạy đua quyết liệt với mình. Và ông cũng tôn trọng cả những cử tri đã không bầu cho mình mà bầu cho ông Romney.

Nhiều người Việt Nam chịu theo dõi các cuộc bầu cử tổng thống bên Mỹ cứ 4 năm diễn ra một lần đều có sự ghi nhận sự “chơi đẹp” của những người tranh cử.

Tuy nhiên để nói ra điều này cho rõ ràng mạch lạc, nghĩa là chứng minh nhận định trên cho có đầu có đuôi thì vừa khó diễn đạt vừa có thể dài dòng văn tự làm mất thì giờ của bà con mình.

Vì thế tôi nghĩ cách tốt nhất là đưa lên đây hai bài phát biểu của ông Obama và ông Romney đọc trước cử tri sau khi người của đảng Dân chủ thắng cử.

Tôi tin rằng hai bài diễn văn này không những rất hay và thuyết phục đối với người Mỹ mà chắc chắn cũng được đón nhận và đánh giá cao của công dân những quốc gia khác.

Vệ Nhi










No comments:

Post a Comment

View My Stats