Wednesday, 1 October 2025

VIỆT NAM MANG PHIM 'MƯA ĐỎ' GÂY NHIỀU TRANH CÃI THAM DỰ OSCAR (Người Việt Online)

 



Việt Nam mang phim ‘Mưa Đỏ’ gây nhiều tranh cãi tham dự Oscar

NgưỜI Việt Online

October 1, 2025 : 11:00 AM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-mang-phim-mua-do-gay-nhieu-tranh-cai-tham-du-oscar/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 30 Tháng Chín, Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch đã ra quyết định gửi phim “Mưa Đỏ” – một bộ phim chiến tranh “bịa đặt” của nữ đạo diễn Thượng Tá Đặng Thái Huyền, tham dự vòng sơ tuyển hạng mục “Phim Quốc Tế Xuất Sắc” tại Oscar lần thứ 98, do Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Hoa Kỳ tổ chức.

 

Báo Dân Trí dẫn lời cơ quan quản lý nhận định, đây là “sự kiện đặc biệt, khẳng định nỗ lực hội nhập của điện ảnh Việt Nam trên sân chơi điện ảnh lớn nhất thế giới.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/VN-Phim-mua-do-du-oscar-1.jpg

Phim “Mưa Đỏ” tham dự giải Oscar 2026 tại Mỹ. (Hình: Dân Trí)

 

Phim do nhà văn Chu Lai viết kịch bản, xưởng phim Điện Ảnh Quân Đội Nhân Dân sản xuất, lấy bối cảnh năm 1972, khi quân bộ đội cộng sản giành được hoàn toàn tỉnh Quảng Trị – nơi có ranh giới chia cắt tạm thời hai miền Nam-Bắc Việt Nam.

 

Bị mất căn cứ chiến lược và đứng trước nguy cơ mất tiếp tỉnh Thừa Thiên, Mỹ bổ sung khí tài để quân đội VNCH phản công chiếm lại Quảng Trị, nhất là khu Thành Cổ Quảng Trị, nhằm ép ký hiệp định có lợi cho mình.

 

Điều đáng nói là tuy mang danh phim “ghi dấu lịch sử chiến tranh,” nhưng trong phim có nhiều phân cảnh bịa đặt “bẻ cong lịch sử,” khiến nhiều người xem, trong đó có những cựu chiến binh tham gia trực tiếp trong cuộc chiến ở Thành Cổ Quảng Trị, phản ứng gay gắt.

 

Là một khán giả, ông Trịnh Hòa Bình, cựu chiến binh Trung Đoàn 48 (tức đoàn Quang Sơn) của Bắc Việt, có mặt hơn mười ngày ở giai đoạn cuối cuộc chiến, nhận xét “không có trận đánh nào diễn ra bên trong Thành Cổ Quảng Trị như trên phim.”

 

“Cảnh người lính VNCH tra tấn một bộ đội là không đúng thực tế. Ngoài ra, cảnh hai nhân vật chính đấu võ tay đôi gần cuối phim cũng bị cho là mang tính giả tưởng,” ông Bình nói.

 

Còn nhà thơ Lê Bá Dương, một cựu chiến binh khác, nói: “Lối đánh giặc trong phim không phải là lối đánh của chúng tôi thời đó, ít nhất tại chiến trường Quảng Trị.”

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Nội, bộ đội Đặc Công K10 tại Thành Cổ Quảng Trị, chỉ ra một số chi tiết hư cấu như bộ đội ăn gạo, rắn sống, nuôi chim vành khuyên… Theo ông, thời ấy bộ đội “chỉ có lương khô,” và không con vật nào sống sót do bom đạn quá ác liệt…

 

“Tất cả anh em cựu binh từng chiến đấu trận Thành Cổ đều khẳng định đó là cuộc chiến đấu bảo vệ thị xã Quảng Trị, trong đó có Thành Cổ, và không có một cuộc giao tranh nào giữa quân ta và quân địch bên trong Thành Cổ. Không có…

 

“Đặc biệt, việc xây dựng chi tiết lính VNCH đốt tù binh là bịa. Chuyện thiêu sống chỉ có trong tiểu thuyết ‘Mưa Đỏ,’ phim chiếu ‘Mưa Đỏ’ thôi. Ở Quảng Trị không có,” ông Trịnh Hòa Bình, khẳng định.

 

Để lấp liếm sự “hoang tưởng” của mình, trả lời trước công luận về việc thêm cảnh lính VNCH thiêu sống bộ đội, nhà văn Chu Lai, nói: “Tôi không có câu trả lời cho vấn đề này. Muốn tìm ra sự thật phải có một hội thảo công phu.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/VN-Phim-mua-do-du-oscar-2.jpg

Thượng Tá Đặng Thái Huyền, đạo diễn phim Mưa Đỏ.” (Hình: VietNamNet)

 

Bà “My Lan Pham” phản ảnh trên danh khoản Facebook cá nhân: “Tôi xin lên tiếng về bộ phim ‘Mưa Đỏ’ vì sự thật lịch sử cần được tôn trọng, không bị bóp méo. Hơn nửa thế kỷ sau Hiệp Định Paris, phim ảnh cần nối liền dân tộc, không khoét sâu vết thương. Phim ảnh có thể hư cấu. Nhưng hư cấu để bịa đặt cảnh thiêu sống bộ đội tại Thành Cổ Quảng Trị trong khi lịch sử không hề có, thì đó không còn là nghệ thuật, mà là một sự xúc phạm, gieo thêm hận thù dân tộc.”

 

Bàn việc bộ phim tham dự giải Oscar, Facebooker Ngọc Vinh viết trên trang cá nhân: “Cứ gởi đi cho biết đá biết vàng. Theo tui, xác xuất được giải là một phần ngàn.”

 

“Tôi đốt nhang, thành tâm khấn vái cho ‘Mưa Đỏ’ được Oscar ở thể loại phim nước ngoài hay nhứt, diễn viên chính, phụ hay nhứt, đạo diễn hay nhứt, nhạc phim hay nhứt, kịch bản hay nhứt…,” độc giả “Nguyễn Thanh Nhã” châm biếm.

 

Năm ngoái, Việt Nam đã chọn bộ phim “Đào, Phở và Piano” – tác phẩm lấy đề tài lịch sử do nhà nước đặt hàng. Đây cũng là một “hiện tượng phòng vé” và gây nhiều tranh cãi trên mạng khi được đi dự Oscar. (Tr.N)

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats