Nếu
không cắt xích cho không gian dân sự, thì ZUBU sẽ không phải là ví dụ cuối cùng
Phạm Ngọc Hưng
16/10/2025
Trong
vụ Ngân 98 bị bắt, thứ gây ấn tượng mạnh nhất với tôi không phải cảnh Ngân bị
xích chân, mà là bảng hiệu công ty.
Tấm
bảng ấy biết nói — và nói khá nhiều điều.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/10/1-2.png
Võ
Thị Ngọc Ngân (tức Ngân 98) bị còng cả tay, chân khi bị bắt. Nguồn ảnh: Công an
TP/ VietNamNet
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/10/1-1.jpeg
Công
Ty ZUBU
Thứ
nhất, ZUBU là biểu tượng của mô hình sexy hoá thương hiệu: Xây dựng nhận diện bằng
cơ thể, scandal và viral — thay vì giá trị thật, phơi bày lối kinh doanh dựa
vào thao túng cảm xúc chứ không phải chất lượng sản phẩm.
Thứ
hai, mô hình này chỉ phát huy tối đa trong thực phẩm chức năng — là vùng xám mà
lợi ích của sản phẩm khó kiểm chứng và biên lợi nhuận đủ lớn để làm tha hoá bất
kỳ ai.
Thứ
ba, tấm bảng ấy phản chiếu sự mất niềm tin của người tiêu dùng vào năng lực quản
lý Nhà nước, mà một loạt quan chức ở Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm bị bắt gần
đây là minh chứng.
Mà
niềm tin là thứ không tự nhiên sinh ra hay mất đi. Nó chỉ chuyền sang những cá
nhân biết thao túng từ ông quản lý nhà nước.
Nhưng
thay một ông quan tham bằng một ông quan liêm có giải quyết được vấn đề?
Có
gì bảo đảm ông quan liêm hôm nay sẽ không bị tha hoá ngày mai? Khi quyền lực
không có lực kiểm soát ngang bằng, hệ thống sẽ lặp lại sai lầm như cũ — chỉ
thay tên người.
Vì
gốc rễ nằm ở chỗ: Người tiêu dùng không có tiếng nói tập thể và không tạo áp lực
giám sát xã hội dân sự từ dưới lên đối với quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp.
Cùng
một vấn đề đó ở Mỹ, khi người tiêu dùng mất niềm tin vào FDA, họ tự khởi phát
phong trào Clean Label. Họ chọn cách “bỏ phiếu bằng ví tiền” — tránh những sản
phẩm không “clean”.
“Clean”
là một định nghĩa mềm: Từng là “non-GMO”, rồi “không chứa phụ gia E”. Nhưng
trên hết, nó là một cơ sở tạo niềm tin do người tiêu dùng tạo ra, không chờ ai
ban phát.
Từ
một phong trào nhỏ cách đây vài thập kỷ, Clean Label đã lớn mạnh thành trào lưu
tiêu dùng chủ đạo, lan rộng ra nhiều quốc gia. Và qua đó, trở thành hạ tầng niềm
tin song song với chính quyền.
Tôi
tin rằng trước sau Clean Label rồi cũng sẽ vào Việt Nam. Nhưng điều đáng nghĩ
hơn cả, là vì sao những gì tốt đẹp – sản phẩm, tiêu chuẩn và mô hình kiểm soát
– chúng ta đều phải nhập khẩu?
Chính
trị đã cởi trói cho nền kinh tế. Nhưng tôi tin rằng nếu không cắt xích cho
không gian dân sự, thì ZUBU sẽ không phải là ví dụ cuối cùng.
No comments:
Post a Comment