Cán bộ dôi dư:
khó giữ người tài, lưu dụng người yếu?
BBC News Tiếng Việt
9
tháng 6 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz9y288ez3go
Cả
trăm ngàn tỷ đồng là số tiền cần thiết để chi trả cho những cán
bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Nhưng tiền không phải là giải
pháp duy nhất trong bối cảnh nhiều người đối mặt nguy cơ mất việc và bộ máy cần
lực lượng làm việc hiệu quả.
Cuộc
cách mạng tinh gọn bộ máy của Tổng Bí thư Tô Lâm đang mang tới những thay đổi ở
Việt Nam
Một
số tỉnh thành đã công bố số tiền chi trả cho người nghỉ việc do sắp
xếp bộ máy. Ví dụ như ở Lâm Đồng, có người nhận 1,8 tỷ đồng, Quảng
Nam, hơn 3 tỷ đồng, Quảng Ngãi, hơn 2 tỷ đồng…
Tính
tới tháng 3/2025, riêng Bộ Nội vụ đã nhận được đơn tình nguyện xin nghỉ hưu
trước tuổi và nghỉ thôi việc của trên 180 người, theo VTC News.
Tuy
nhiên, vẫn còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức ở lại trong bộ máy
nhà nước. Giải pháp cho những người này là gì?
Câu
trả lời của TP HCM là điều động, theo hai hướng.
Hướng
đầu tiên là giữa các cơ quan, đơn vị trong khối nhà nước ở các địa
phương khác (tức giữa các địa phương trong địa bàn TP HCM) còn chỉ
tiêu biên chế. Những đơn vị "thiếu người" được yêu cầu chủ
động làm việc với những đơn vị "thừa người".
Trong
trường hợp này, số lượng biên chế của thành phố không thay đổi.
UBND
TP HCM cũng nêu rõ:
"Không
tổ chức tiếp nhận vào công chức và không tổ chức tiếp nhận vào viên chức đối với
các vị trí việc làm còn thiếu, trừ những vị trí việc làm chuyên ngành đặc thù
mà không có công chức, viên chức dôi dư nào có trình độ, năng lực và điều kiện
đáp ứng quy định."
Cơ
quan này cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ưu tiên bố trí, sắp xếp
tối đa số lượng nhân sự dôi dư thuộc hệ thống chính trị. Yêu cầu này có thể
giúp tối ưu hóa số nhân sự đang có, nhưng không đảm bảo được việc gia
tăng chất lượng.
Hướng
thứ hai là TP HCM cân nhắc điều động nhân sự từ khu vực hành chính
sang khu vực sự nghiệp công lập. Nếu chuyển thành công, có thể coi là đã cắt
giảm biên chế.
Đồng
Nai cũng đề xuất phương án giải quyết việc làm tương tự.
Theo
Báo điện tử Pháp luật – cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp – các tổng công
ty, doanh nghiệp nhà nước tại tỉnh Đồng Nai được khuyến khích ưu tiên
tuyển dụng đội ngũ có năng lực, nếu có nhu cầu.
Ngoài
ra, chính quyền kết nối với các doanh nghiệp tư nhân để tìm kiếm cơ hội việc
làm cho cán bộ, công chức, viên chức không còn làm trong hệ thống chính trị.
Nhận
định với BBC News Tiếng Việt vào ngày 4/6, Giáo sư khoa học chính trị Edmund
Malesky từ Đại học Duke (Mỹ) cho rằng Việt Nam cần cẩn thận không đưa ra những
"áp đặt từ trên xuống" do việc đó có thể tạo ra nhiều những xáo trộn
hơn so với cách tiếp cận "từ dưới lên".
Để
giải quyết vấn đề việc làm, ví dụ cho cách tiếp cận ''từ dưới lên'' có thể là sử
dụng cơ sở dữ liệu về kỹ năng của nhân sự của một cơ quan nhằm "ghép
đôi" họ với các nhà tuyển dụng tại công ty tư nhân, quốc doanh và nước
ngoài, hoặc thiết kế những khóa đào tạo cơ bản nhằm hỗ trợ quá trình tìm việc
làm mới.
Bên
cạnh đó, ông Malesky cho rằng nhóm người mà chính quyền cần loại bỏ trước tiên
là những "công chức ma", tức những người làm việc vật vờ, kém hiệu quả.
"Vấn
đề không nằm ở việc xác định được những 'công chức ma'. Vấn đề là sau khi đã
xác định được họ, liệu chính quyền có đủ ý chí chính trị để loại bỏ họ hay
không," ông đặt vấn đề.
Dù
vậy, vấn đề pháp lý có thể cản trở quá trình "thanh lọc" này. Do có
những người làm không tốt nhưng vẫn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ - một hiện
tượng mà nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra - việc loại bỏ họ không hề đơn giản,
không thể cứ sa thải bừa bãi.
Giáo
sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam lâu năm, nói với BBC News Tiếng
Việt vào ngày 7/6 rằng có thông tin một số cá nhân có trình độ đã phải nhận
thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian rất ngắn.
"Điều
này gợi ý rằng một số cán bộ quản lý đang cố gắng đạt chỉ tiêu tinh giản biên
chế mà không đánh giá đúng chất lượng của những nhân sự bị cho nghỉ," ông
nói.
Ông
Thayer cũng nhắc tới việc chính quyền Việt Nam, ví dụ như ông Vũ Đăng Minh,
Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Nội vụ, đã có những tuyên bố sẽ áp dụng
những chính sách giữ chân người tài, nhưng vấn đề nằm ở việc liệu chính sách
này có được áp dụng rộng rãi và công bằng trên toàn Việt Nam hay không.
No comments:
Post a Comment