Monday, 9 June 2025

CÁN BỘ DÔI DƯ : KHÓ GIỮ NGƯỜI TÀI, LƯU DỤNG NGƯỜI YẾU KÉM? (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Cán bộ dôi dư: khó giữ người tài, lưu dụng người yếu?

BBC News Tiếng Việt

9 tháng 6 năm 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz9y288ez3go

 

Cả trăm ngàn tỷ đồng là số tiền cần thiết để chi trả cho những cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Nhưng tiền không phải là giải pháp duy nhất trong bối cảnh nhiều người đối mặt nguy cơ mất việc và bộ máy cần lực lượng làm việc hiệu quả.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c278/live/94c2b330-429a-11f0-bace-e1270fc31f5e.png.webp

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của Tổng Bí thư Tô Lâm đang mang tới những thay đổi ở Việt Nam

 

Một số tỉnh thành đã công bố số tiền chi trả cho người nghỉ việc do sắp xếp bộ máy. Ví dụ như ở Lâm Đồng, có người nhận 1,8 tỷ đồng, Quảng Nam, hơn 3 tỷ đồng, Quảng Ngãi, hơn 2 tỷ đồng…

 

Tính tới tháng 3/2025, riêng Bộ Nội vụ đã nhận được đơn tình nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc của trên 180 người, theo VTC News.

 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức ở lại trong bộ máy nhà nước. Giải pháp cho những người này là gì?

 

Câu trả lời của TP HCM là điều động, theo hai hướng.

 

Hướng đầu tiên là giữa các cơ quan, đơn vị trong khối nhà nước ở các địa phương khác (tức giữa các địa phương trong địa bàn TP HCM) còn chỉ tiêu biên chế. Những đơn vị "thiếu người" được yêu cầu chủ động làm việc với những đơn vị "thừa người".

 

Trong trường hợp này, số lượng biên chế của thành phố không thay đổi.

 

UBND TP HCM cũng nêu rõ:

 

"Không tổ chức tiếp nhận vào công chức và không tổ chức tiếp nhận vào viên chức đối với các vị trí việc làm còn thiếu, trừ những vị trí việc làm chuyên ngành đặc thù mà không có công chức, viên chức dôi dư nào có trình độ, năng lực và điều kiện đáp ứng quy định."

 

Cơ quan này cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ưu tiên bố trí, sắp xếp tối đa số lượng nhân sự dôi dư thuộc hệ thống chính trị. Yêu cầu này có thể giúp tối ưu hóa số nhân sự đang có, nhưng không đảm bảo được việc gia tăng chất lượng.

 

Hướng thứ hai là TP HCM cân nhắc điều động nhân sự từ khu vực hành chính sang khu vực sự nghiệp công lập. Nếu chuyển thành công, có thể coi là đã cắt giảm biên chế.

 

Đồng Nai cũng đề xuất phương án giải quyết việc làm tương tự.

 

Theo Báo điện tử Pháp luật – cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp – các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tại tỉnh Đồng Nai được khuyến khích ưu tiên tuyển dụng đội ngũ có năng lực, nếu có nhu cầu.

 

Ngoài ra, chính quyền kết nối với các doanh nghiệp tư nhân để tìm kiếm cơ hội việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức không còn làm trong hệ thống chính trị.

 

Nhận định với BBC News Tiếng Việt vào ngày 4/6, Giáo sư khoa học chính trị Edmund Malesky từ Đại học Duke (Mỹ) cho rằng Việt Nam cần cẩn thận không đưa ra những "áp đặt từ trên xuống" do việc đó có thể tạo ra nhiều những xáo trộn hơn so với cách tiếp cận "từ dưới lên".

 

Để giải quyết vấn đề việc làm, ví dụ cho cách tiếp cận ''từ dưới lên'' có thể là sử dụng cơ sở dữ liệu về kỹ năng của nhân sự của một cơ quan nhằm "ghép đôi" họ với các nhà tuyển dụng tại công ty tư nhân, quốc doanh và nước ngoài, hoặc thiết kế những khóa đào tạo cơ bản nhằm hỗ trợ quá trình tìm việc làm mới.

 

Bên cạnh đó, ông Malesky cho rằng nhóm người mà chính quyền cần loại bỏ trước tiên là những "công chức ma", tức những người làm việc vật vờ, kém hiệu quả.

 

"Vấn đề không nằm ở việc xác định được những 'công chức ma'. Vấn đề là sau khi đã xác định được họ, liệu chính quyền có đủ ý chí chính trị để loại bỏ họ hay không," ông đặt vấn đề.

 

Dù vậy, vấn đề pháp lý có thể cản trở quá trình "thanh lọc" này. Do có những người làm không tốt nhưng vẫn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ - một hiện tượng mà nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra - việc loại bỏ họ không hề đơn giản, không thể cứ sa thải bừa bãi.

 

Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam lâu năm, nói với BBC News Tiếng Việt vào ngày 7/6 rằng có thông tin một số cá nhân có trình độ đã phải nhận thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian rất ngắn.

 

"Điều này gợi ý rằng một số cán bộ quản lý đang cố gắng đạt chỉ tiêu tinh giản biên chế mà không đánh giá đúng chất lượng của những nhân sự bị cho nghỉ," ông nói.

 

Ông Thayer cũng nhắc tới việc chính quyền Việt Nam, ví dụ như ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Nội vụ, đã có những tuyên bố sẽ áp dụng những chính sách giữ chân người tài, nhưng vấn đề nằm ở việc liệu chính sách này có được áp dụng rộng rãi và công bằng trên toàn Việt Nam hay không.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats