.
Vì sao Việt Nam gấp rút khai thác máy bay Trung Quốc COMAC?
BBC News Tiếng Việt
16 tháng 4 năm 2025
Việt Nam vừa chính thức sửa quy định chính thức cho máy bay “made in China” bay ở Việt Nam dù các chuyến khai trương bị lùi lại so với lịch dự kiến lẽ ra đúng thời điểm ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam giữa tháng Tư.
Trong lễ đón ông Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài trưa 14/4, hãng hàng không Vietjet Air của Việt Nam đã trưng bày hai chiếc máy bay COMAC C909 (máy bay ARJ21) bên cạnh chuyên cơ chở ông Tập Cận Bình.
Theo lịch mà hãng hàng không giá rẻ này công bố, hai chiếc máy bay này sẽ bay các tuyến Hồ Chí Minh – Côn Đảo – Hồ Chí Minh, và Hà Nội – Côn Đảo – Hà Nội từ ngày 19/4, trễ 5 ngày so với lịch ban đầu là 15/4.
Cũng vào trưa 14-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hạ Đông Phong, chủ tịch Tập đoàn Tàu bay thương mại Trung Quốc (COMAC).
Ông Chính cho rằng sự hợp tác giữa Vietjet Air và COMAC còn nhiều tiềm năng phát triển, đồng thời nói rằng khả năng mở rộng hợp tác giữa COMAC và các hãng hàng không, các đối tác khác của Việt Nam trong tương lai.
Theo đó, Thủ tướng Chính đề nghị COMAC “hợp tác, hỗ trợ các đối tác Việt Nam phát triển đội tàu bay, mở rộng các đường bay; tiến tới sản xuất các linh kiện, chế tạo máy bay, phát triển hệ sinh thái ngành hàng không, kinh tế hàng không”, theo tờ Tuổi Trẻ.
Đây là kết quả của những nỗ lực được cho là Trung Quốc vừa ve vãn vừa gây áp lực để Hà Nội mở đường cho COMAC bay tại Việt Nam.
Hôm 15/4, một số báo Việt Nam công bố việc chính phủ sửa quy định do hãng hàng không giá rẻ Việt Nam là Vietjet Air đề xuất.
Trước đó khoảng một tuần đã có tin Vietjet dự kiến khai thác hai tuyến bay nội địa sử dụng máy bay COMAC của Trung Quốc.
Chiếu theo quy định cũ, các loại máy bay COMAC do Trung Quốc sản xuất không đủ điều kiện để được nhập khẩu và khai thác ở Việt Nam.
Cụ thể, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định Việt Nam chỉ được phép nhập khẩu và khai thác máy bay nước ngoài khi loại máy bay đó được hoặc Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ loại tàu bay.
Trong khi đó, các loại máy bay COMAC mới chỉ được Trung Quốc và Indonesia chứng nhận.
Chiếc C909 đầu tiên đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào 10:44 hôm 23/1/2025, sau gần hai tiếng khởi hành từ sân bay Thành Đô, Trung Quốc, dù giới chức Việt Nam chưa phê duyệt hợp đồng thuê
Nghị định số 89/2025/NĐ-CP, ban hành hôm13/4, đã mở đường cho máy bay COMAC của Trung Quốc được nhập khẩu và khai thác ở Việt Nam bằng cách bổ sung vào danh sách những cái tên gồm tổ chức hàng không của Trung Quốc, Brazil, Canada, Nga và Anh.
Trước khi Chính phủ Việt Nam sửa nghị định, hôm14/4, Bộ Xây dựng ban hành thông tư số 03/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 01/2011/TT-BGTVT về Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Thông tư mới cho phép Cục Hàng không Việt Nam mở rộng việc phê chuẩn, cấp chứng nhận đủ điều kiện bay với máy bay đã được nhà chức trách hàng không Brazil, Canada, Nga, Anh, Trung Quốc cấp giấy chứng nhận loại bên cạnh các chủng loại máy bay được FAA hoặc EASA cấp.
Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam khai thác máy bay COMAC.
Trước khi được cấp phép, chiếc COMAC C909 thân hẹp đầu tiên đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào 10:44 hôm 23/1/2025, sau gần hai tiếng khởi hành từ sân bay Thành Đô, Trung Quốc, theo thông tin lộ trình bay của Flightradar24.
Chiếc máy bay này do COMAC sản xuất, được sơn màu sơn của hãng hàng không Vietjet.
Ban đầu, có tin Vietjet mở bán vé chuyến bay trên hai đường bay Hà Nội – Côn Đảo và TP.HCM – Côn Đảo từ ngày 15/4, nhưng nay lùi lại vào 19/4.
Chất lượng máy bay COMAC ra sao?
Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay ARJ21 (C909) là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, sức chứa từ 78 đến 95 hành khách, tầm bay khoảng 1.200 – 2.000 hải lý.
Trang thiết bị chính lắp trên máy bay gồm hai động cơ GE CF34-10A của General Electric (Mỹ), Landing gear của Liebherr Aerospace (Pháp), động cơ phụ (APU) của Hamilton Sunstrand (Mỹ), các thiết bị thuộc Flight control của Honeywell (Mỹ), thiết bị thuộc hệ thống điện, điện tử của Rockwell Collins (Mỹ).
Trong số 22 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) quan trọng, có 3 nhà sản xuất của Trung Quốc, chiếm tỉ lệ 13,6%.
Đến đầu tháng 1/2025, mới chỉ có Indonesia là quốc gia nước ngoài đầu tiên nhập khẩu máy bay COMAC của Trung Quốc.
Tính đến 30/3/2025, có thêm hai quốc gia nữa là Việt Nam và Lào nhập khẩu máy bay COMAC.
Trước khi quy định được sửa nhằm hợp thức hoá việc nhập khẩu và khai thác máy bay COMAC C909 tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện đánh giá loại máy bay này.
The báo cáo của cơ quan này, quy định thiết kế, chế tạo máy bay Trung Quốc “tương đương Mỹ”.
.
.
No comments:
Post a Comment