Monday, 3 March 2025

HỌ MẤT NGƯỜI THÂN VÌ TAI NẠN MÁY BAY, RỒI LÀN SÓNG THÙ HẬN ẬP TỚI (Kelly Ng & Juna Moon | BBC News)

 



Họ mất người thân vì tai nạn máy bay, rồi làn sóng thù hận ập tới

Kelly Ng & Juna Moon

Tường thuật từ Singapore và Seoul

BBC News

2 tháng 3 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckgyxvp40xvo

 

Vụ tai nạn máy bay kinh hoàng ở Hàn Quốc vào tháng 12 năm ngoái đã khiến Park Guen-woo, 22 tuổi, trở thành một người mồ côi. Chưa kịp nguôi ngoai nỗi đau mất mát, anh đã phải đối mặt với 'cơn lũ' lăng mạ, thuyết âm mưu và những trò đùa ác ý nhắm vào các nạn nhân.

 

Chiếc máy bay của hãng Jeju Air, trên đường trở về từ Bangkok, Thái Lan, đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Muan vào ngày 29/12 và phát nổ sau khi đâm vào hàng rào bê tông cuối đường băng, cướp đi sinh mạng của 179 trong số 181 người có mặt trên máy bay.

Cảnh sát đã xác định và bắt giữ tám người bị cáo buộc đăng tải những bình luận xúc phạm và phỉ báng trên mạng. Những bình luận này bao gồm những lời lẽ cho rằng các gia đình "vui mừng" khi nhận được tiền bồi thường từ chính quyền, hoặc họ là "nạn nhân giả mạo" - đến mức một số người phải chứng minh rằng họ thực sự đã mất người thân.

 

Nhà chức trách đã gỡ bỏ ít nhất 427 bài đăng như vậy.

 

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các gia đình tang quyến ở Hàn Quốc trở thành mục tiêu của sự lăng mạ trên mạng. Trao đổi với BBC, các chuyên gia mô tả một nền văn hóa Hàn Quốc, nơi những khó khăn kinh tế, ganh đua tài chính và các vấn đề xã hội như sự cạnh tranh độc hại đang cổ xúy ngôn từ thù hận.

 

 

Oán hận tài chính

 

Sau vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Seoul vào lễ Halloween năm 2022, các nạn nhân và gia đình tang quyến cũng phải chịu đựng sự bôi nhọ tương tự. Một người đàn ông mất con trai trong vụ việc đã bị các nhóm thù hận chỉnh sửa ảnh, ghép cảnh ông đang cười sau khi nhận tiền bồi thường.

 

Những người có người thân thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 - thảm họa hàng hải cướp đi sinh mạng của 304 người, phần lớn là học sinh - cũng nhiều năm liền trở thành mục tiêu của ngôn từ thù hận.

 

Thảm kịch đó khiến chính phủ trả trung bình 420 triệu won (gần 7,5 tỷ đồng) cho mỗi nạn nhân, gây ra những bình luận cho rằng con số này là quá cao một cách vô lý.

 

"Những người đang sống chật vật từng ngày cảm thấy khoản bồi thường đó là quá nhiều và nói rằng người thân tang quyến đang hưởng 'sự đối xử bất công' và họ đang làm quá mọi chuyện khi cuộc sống của mọi người đều khó khăn," Koo Jeong-woo, giáo sư xã hội học tại Đại học Sungkyunkwan, nói với trang tin The Korea Herald.

 

Trong những bình luận sau đó với BBC, Giáo sư Koo cho rằng căng thẳng kinh tế và thị trường việc làm cạnh tranh - đặc biệt là sau Covid - đã khiến nhiều người cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội, làm trầm trọng thêm vấn đề ngôn từ thù hận.

 

Ông nói rằng nhiều người Hàn Quốc giờ đây "xem người khác không phải là bạn, mà là đối thủ", chỉ ra một nền văn hóa so sánh lan rộng ở Hàn Quốc.

 

"Chúng ta có xu hướng so sánh rất nhiều... nếu bạn hạ thấp người khác, bạn sẽ dễ cảm thấy mình vượt trội hơn," ông nói với BBC. "Đó là lý do tại sao ở Hàn Quốc có chút xu hướng tham gia vào ngôn từ thù hận hoặc đưa ra những nhận xét xúc phạm, nhằm hạ thấp người khác để nâng cao bản thân."

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2892/live/fe59aca0-f70d-11ef-8c03-7dfdbeeb2526.png.webp

Park Guen-woo, 22 tuổi, mất cha mẹ trong vụ tai nạn máy bay

 

Park Guen-woo nói gia đình các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Jeju Air bị xem như "những kẻ ký sinh phung phí tiền của quốc gia".

 

Anh dẫn chứng một bài báo gần đây về quỹ cứu trợ khẩn cấp trị giá ba triệu won (khoảng 52 triệu đồng) được quyên góp cho các gia đình tang quyến. Bài báo đó đã hứng chịu một loạt bình luận ác ý, nhiều trong số đó nhắc đến thông tin sai lệch rằng tiền thuế của người dân đã được sử dụng cho quỹ này.

 

"Có vẻ như gia đình các nạn nhân sân bay Muan đã trúng số độc đắc rồi. Chắc họ đang thầm vui mừng lắm," một bình luận ác ý viết.

 

Anh Park cho hay những bình luận này chiếm số lượng "áp đảo".

 

"Ngay cả khi tiền bồi thường tai nạn được chi trả, làm sao chúng tôi có thể cảm thấy thoải mái tiêu xài hoang phí khi đó là cái giá phải trả cho mạng sống của những người thân yêu?" anh nói. "Mỗi bình luận như vậy đều cứa sâu vào lòng chúng tôi. Chúng tôi không ở đây để kiếm tiền."

 

"Quá nhiều người, thay vì cảm thông, lại mua vui trên nỗi đau của người khác," anh nói thêm. "Khi có chuyện như thế này xảy ra, họ coi thường và phun ra những lời lẽ thù hận."

Joshua Uyheng, giáo sư tâm lý học ở Philippines, người nghiên cứu về sự thù hận trực tuyến, nói rằng sự thù hận thường "hướng đến [những người] mà chúng ta tin rằng đang giành được lợi thế nào đó từ chính chúng ta".

 

"Chúng ta cảm thấy thù hận khi [chúng ta nghĩ rằng] mình đang thiệt thòi."

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats