Sự
thật lịch sử và lòng dân luôn là một
Cù Mai Công
24/10/2025
https://baotiengdan.com/2025/10/24/su-that-lich-su-va-long-dan-luon-la-mot/
Xã
hội, chính quyền mọi chế độ trên thế giới xưa nay đều có những ẩn khuất của
mình. Có khi cắt cúp chỉ thấy toàn điều tốt hay toàn cái xấu – một nửa sự thật.
Có thời hạn chế góc nhìn và nguồn tư liệu. Có lúc che giấu chính thức, đóng dấu
“mật”; có phen che giấu lén lút, gọi là gian…
Qua
thời gian, khi đã bớt nhạy cảm, một số chuyện đã được nhìn nhận lại, từ những
chứng cứ mới được phát hiện hoặc lần đầu nhìn nhận toàn cảnh.
Vậy
nên cũng qua thời gian, thông tin chính thức từ cấp chính quyền lẫn các bậc học
giả, trí giả, thức giả, tri thức… đã có những chỉnh sửa, nhìn nhận lại các nhân
vật, sự kiện ở cái nhìn khách quan, biện chứng – toàn cảnh, không thiên kiến cá
nhân, bớt góc nhìn quá tả hoặc thiên hữu, dịu góc nhìn thời đại…
Để
nhận thức lại, để sử tiếp cận với sự thật khách quan hơn.
Thế
nhưng vẫn luôn có những người ít hoặc không cập nhật thời sự lẫn lịch sử, nằng
nặc dựa vào những kiến thức có lúc mình được học, được tiếp nhận từ góc nhìn hạn
hẹp, thậm chí “nửa sự thật” của một thời. Hoặc có cập nhật nhưng do óc bảo thủ
hoặc ý đồ gì đó vẫn không chấp nhận.
Để
nên nỗi những ngày qua, mạng xã hội và dư luận dậy sóng tranh luận về một số
nhân vật như Tả quân Lê Văn Duyệt, Vua Gia Long, Nhà bác học Trương Vĩnh Ký… Rồi
“dắt dây” sang một loạt những nhân vật, sự kiện liên quan: tên nước Việt Nam,
Vua Quang Trung, các chúa Nguyễn, cắt đất Vạn Tượng…
Khoa
học tự nhiên phải luôn đúng; một công thức đúng một tỉ lần, sai một lần là sai.
Khoa học xã hội lại luôn có ngoại lệ, có cá biệt, có thiểu số. Chín người mười
ý là vậy.
Riêng
trong sự việc này, nói cho ngay, nhóm “chống lật sử” có lẽ không nhiều, không
chiếm đa số như phe bên kia.
Ngó
trang facebook của hầu hết những nick ấy, hầu hết không nhiều người theo dõi,
trong đó khá nhiều nick ảo “ba không” (không bài viết, không nhân thân, không
avatar).
Họ
có mô típ, công thức phát ngôn khá giống nhau, kể cả từ dùng. Họ tự xưng mình
yêu nước và không ít người gọi phe bên kia là “thằng”, là “con”; thậm chí chụp
mũ “ba que, khát nước, Cali”, hù dọa “cách mạng màu”… để lôi kéo chính quyền,
ngành chức năng theo phe họ. Chính quyền, ban ngành nào không theo họ thì họ sẵn
sàng livestream kêu lên tới tổng bí thư (!).
Rất
may là tôi chưa thấy các bậc trí giả, thức giả có uy tín, tên tuổi nào lên tiếng
ủng hộ họ.
Trái
lại, rất nhiều bậc cao minh, tiếng nói có trọng lượng đã đi cùng đa số dư luận
chung, tỏ thái độ rõ ràng về các nhân vật, sự kiện lịch sử. Bằng vô số chứng cứ,
dữ liệu cụ thể, rõ ràng trong sử lẫn sinh hoạt chính trị, văn hóa, họ nói rõ
công/tội, hay/dở… của các nhân vật, sự kiện từng một thời là nhạy cảm.
Và
các bậc ấy cũng như đa số dư luận chung, đã hết sức chừng mực trong nhận định,
cố gắng khách quan nhất có thể. Đó là văn hóa trong tranh luận. Không chửi bới
lung tung, mím môi bặm miệng, đằng đằng sát khí khi gọi bất kỳ ai không theo
mình là thằng này con nọ…
Nhờ
vậy, chưa bao giờ những nhân vật lẫn sự kiện lịch sử thời Tây Sơn, Gia Long,
Nhà Nguyễn… đã được truyền thông mạnh mẽ, nhiều chiều như hiện nay, với vô số
tư liệu, sử liệu lẫn quan điểm, phát ngôn của những bậc đáng kính, từ nhà sử học,
văn hóa cho tới cố thủ tướng.
Riêng
ở Sài Gòn, chính lúc tạm gọi là “dầu sôi lửa bỏng” này, ngoài ý kiến của Sở Văn
hóa – thể thao TP.HCM về những facebooker “xâm phạm danh nhân lịch sử”, trong dịp
tổng kết 50 năm văn học, nghệ thuật TP.HCM, Ban Tuyên giáo – dân vận TP.HCM đã
phát hành vé coi vở kịch nói “Đức thượng công tả quân Lê Văn Duyệt – Người mang
chín án tử” vào chiều 19-10-2025 ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, trung tâm Sài
Gòn – Gia Định xưa.
Đây
là vở kịch nói lịch sử rất thành công của Nhà hát kịch Idecaf, ra mắt lần đầu
vào khoảng tháng 4-2024, về cuộc đời và sự nghiệp của Tả quân Lê Văn Duyệt. Vở
kịch tập trung vào sự đối đầu giữa Tả quân Lê Văn Duyệt, tổng trấn thành Gia Định
và phó tổng trấn Huỳnh Công Lý dưới triều vua Minh Mạng. Vở diễn khắc họa những
chiến công của Lê Văn Duyệt, bản lĩnh và lòng yêu dân của ông khi ra tay trừng
trị quan tham Huỳnh Công Lý, cha vợ vua Minh Mạng, nhằm bảo vệ người dân Gia Định.
Tuy nhiên, hành động này khiến ông phải đối mặt với những mâu thuẫn và xung đột
với triều đình, dẫn đến chín án tử mà ông phải gánh chịu.
Dù
ai nói ngả nói nghiêng, sự thật lịch sử và lòng dân luôn là một.
No comments:
Post a Comment