Nguy cơ khủng hoảng
chip trở lại, làm giá xe hơi tăng thêm
Người Việt Online
October
29, 2025 : 8:22 AM
https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/nguy-co-khung-hoang-chip-tro-lai-lam-gia-xe-hoi-tang-them/
QUẬN
CAM, California (NV) –
Tin giá bán trung bình của xe hơi trong Tháng Chín vượt quá con số $50,000 đã
khiến người mua ở Mỹ lo ngại. Một trong những nguyên nhân chính là do sự xáo trộn
nguồn cung toàn cầu, bắt nguồn từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump.
Nay lại có tin giá xe từ đây đến cuối năm có khả năng tăng thêm nữa.
Theo
trang mạng xe hơi kbb.com, Giá xe từng tăng vọt từ năm 2022, sau khi đại dịch
COVID-19 gây ra tình trang thiếu hụt chip (bộ vi xử lý). Và nay, một cuộc khủng
hoảng chính trị đang âm ỉ, đe dọa làm giảm số lượng chip cung cấp cho các nhà sản
xuất xe hơi. Điều này có thể khiến một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động, dẫn
đến tình trạng thiếu hụt một số xe, và gây ra tình trạng tăng giá.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/GettyImages-2240430865-768x512.jpg
Nguy
cơ khủng hoảng chip trở lại, có thể làm giá xe hơi tăng thêm. (Hình minh họa:
Jens Schlueter/Getty Images)
Thông
tấn xã Associated Press giải thích rằng, vào giữa Tháng Mười, chính phủ Hoà Lan
đã nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất chip Nexperia thuộc sở hữu của Trung Quốc,
với lý do lo ngại những thiếu sót trong quản trị doanh nghiệp gây ra rủi ro tiềm
ẩn cho an ninh kinh tế châu Âu. Đáp lại, Trung Quốc đã ngăn chặn Nexperia xuất
khẩu chip từ Trung Quốc.
MEMA,
một tổ chức thương mại lớn đại diện cho các nhà sản xuất xe hơi và phụ tùng
đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. MEMA nói với Bloomberg rằng các nhà máy sẽ
phải chịu những tác động đáng kể do tình trạng thiếu hụt chip đang đến gần, dự
kiến trong hai đến bốn tuần nữa.
Lý
do tại sao Nexperia lại có sự ảnh hưởng quan trọng như vậy? Xe hơi ngày nay được
trang bị hàng trăm bộ chip nhỏ, quản lý mọi thứ, từ nhiệt độ cabin đến việc
sang số. Trong khi một số nhà sản xuất chip tập trung vào các chip công suất
cao sử dụng trong máy tính xách tay, điện thoại thông minh, Nexperia là nhà
cung cấp chính cho công nghệ chip cũ hơn, công suất thấp hơn, sử dụng rộng rãi
trong xe hơi.
Một
lãnh đạo MEMA giải thích rằng sự thiếu hụt một số ít chip này cũng có thể khiến
toàn bộ nhà máy lắp ráp phải ngừng sản xuất. Do tính chuyên môn hóa độc đáo của
Nexperia, không còn nhiều công suất dự phòng.
Giám
đốc điều hành Ford, Jim Farley, đã cảnh báo trong một cuộc họp báo gần đây rằng
hai chính quyền Hòa Lan, Trung Quốc cần một thỏa thuận nhanh chóng để tránh tổn
thất sản lượng xe hơi trong quý IV, là thời gian bán xe quan trọng trong năm.
Giám đốc điều hành GM, Mary Barra, cũng đồng tình với quan điểm này. GM đang
làm việc liên tục với các đối tác trong chuỗi cung ứng, để giảm thiểu tối đa những
gián đoạn có thể xảy ra.
Để
khắc phục tình trạng này trong tương lai dài hạn, các nhà sản xuất xe hơi dự định
sẽ loại bỏ dần bộ chip công suất thấp trong những mẫu xe. Một số nhà sản xuất
xe hơi khởi nghiệp, thí dụ như Rivian, đã tiên phong trong việc thiết kế xe hơi
dựa trên ít chip hơn, nhưng có công suất cao hơn. Tập đoàn Volkswagen, nhà sản
xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới, đã đầu tư $5 tỷ vào Rivian để tiếp cận thiết
kế đó cho những chiếc xe tương lai của mình. Tuần trước, GM đã công bố kế hoạch
về một kiến trúc
xe tương lai dựa trên một chip tốc độ cao duy nhất.
Tuy
nhiên, đó là những kế hoạch cho tương lai. Trước mắt, người Mỹ có thể phải chứng
kiến giá xe tiếp tục lên một bậc thang mới từ đây đến cuối năm. (HD)
Xe mới ngày càng khó
mua đối với người dân Mỹ
October
27, 2025 : 7:25 AM
.
Chuyên gia bi quan về
triển vọng bán xe tại Mỹ
October
23, 2025 : 6:43 AM
No comments:
Post a Comment