Trần Cẩm Tú được trao
tay thông điệp ‘có vào, có ra; có lên, có xuống’
Minh Hải - Sài Gòn Nhỏ
30
tháng 10, 2025
HÌNH : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2025/03/Binh-luan-chinh-tri-1024x683.jpg
(Hình
minh họa: Unsplash)
Từ
văn bản hành chính, Kết luận 197 ẩn chứa tuyên bố chính trị, mở màn cho cuộc
sàn lọc quyền lực lớn nhất trước Đại Hội Đảng XIV. Trần Cẩm Tú, chỉ cần một chữ
ký đã nắm trong tay thông điệp thay máu cán bộ “có vào, có ra; có lên, có xuống.”
Vào
ngày 3 tháng Mười, 2025, sau phiên họp về tình hình tổ chức cơ sở Đảng của quý
3/2025, Thường Trực Ban Bí Thư Trần Cẩm Tú thay mặt Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư
Đảng CSVN ký ban hành Kết luận 197.
Về
mặt hình thức, đây chỉ là văn bản hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức cơ sở Đảng từ Trung Ương xuống tới địa phương. Kết luận yêu cầu việc
đánh giá, sử dụng cán bộ phải thực hiện nghiêm, đồng bộ các quy định mới của Bộ
Chính Trị, phải đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch và phải gắn với
tiêu chí cụ thể lẫn nguyên tắc “có vào, có ra; có lên, có xuống”. Nghĩa là bảo
đảm người được chọn không chỉ vào được mà còn phải chịu trách nhiệm, nếu làm
không tốt sẽ bị điều chỉnh.
Ngoài
ra, Kết luật 197 còn nêu các nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư Cộng
Sản Việt Nam (CSVN) chỉ đạo như: Quán triệt, triển khai nghị quyết, chương
trình hành động của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025- 2030; Tổ chức kiểm điểm,
đánh giá, xếp loại tập thể và cá nhân trong hệ thống chính trị năm 2025; Kiện
toàn tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhà nước, và chuyển
giao về cấp ủy địa phương nơi đặt trụ sở; Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng
trong các cơ sở giáo dục, hạn chế hội đồng trường, và yêu cầu bí thư cấp ủy đồng
kiêm người đứng đầu trường học (nếu phù hợp); và cuối cùng là hoàn thiện cơ sở
dữ liệu đảng viên, sổ tay đảng viên điện tử và ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản
lý.
Tuy
nhiên, Kết luật 197 lại ẩn chứa nhiều tín hiệu chính trị khá nhạy cảm và bất
thường, nhất là trong bối cảnh Đại Hội Đảng XIV đang đến rất gần, cuộc sàng lọc
nhân sự cấp cao trong nội bộ CSVN bước đến hồi sinh tử cuối cùng.
Rất
dễ thấy điểm nhạy cảm nhất của toàn văn bản là cụm từ “có vào, có ra; có lên,
có xuống”, nói theo ngôn ngữ chính trị thì đây là thông điệp thay máu nhân sự.
Thật không hề bình thường khi Bộ Chính Trị CSVN đưa thông điệp này ngay tại thời
điểm hiện tại. Phải chăng là lời cảnh báo, quá trình thanh lọc cán bộ vẫn tiếp
diễn, đặc biệt là cán bộ cấp cao theo cái gọi là “không có vùng cấm” mà nhà cầm
quyền CSVN vẫn thường nêu ra trong những năm gần đây? Phải chăng CSVN chuẩn bị
cho cuộc thay máu nhân sự quy mô ở Trung Ương chứ không còn ở cấp cơ sở.
CSVN
không chỉ loại bỏ những nhân vật không phù hợp mà còn muốn thiết lập lại trật tự
kiểm soát nội bộ, khi những mâu thuẫn ngấm ngầm giữa các phe nhóm đang đến hồi
hồi đỉnh điểm. Do vậy, họ muốn tiến hành đánh giá lại các cán bộ thuộc diện quy
hoạch, trong đó không loại trừ một số cá nhân đang được đồn đoán sẽ lọt vào
nhóm “Ngũ Cột” ” (Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng Chính Phủ, Chủ Tịch Quốc
Hội, Thường Trực Ban Bí Thư) sắp tới.
Kết
luận 197 được ban hành cũng ngay tại thời điểm giới “chop bu” CSVN điều chuyển,
bổ nhiệm, miễn nhiệm nhân sự Bí Thư, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân và Giám Đốc Công
an tỉnh/thành ở các địa phương, một chiến lược hợp thức hóa chính trị cho đợt
tái cơ cấu nhân sự quy mô lớn nhất kể từ sau Đại Hội XIII.
Trong
quá khứ, mỗi khi CSVN bước vào giai đoạn chuẩn bị nhân sự cấp cao, đều xuất hiện
những văn bản “chính trị hóa” như Kết luận 197. Lần này cũng vậy, việc đánh
giá, sử dụng cán bộ theo nguyên tắc “có vào, có vào” không nằm ngoài toan tính
chính trị, mà Thường Trực Ban Bí Thư Trần Cẩm Tú là người được chọn thay mặt Bộ
Chính Trị cầm cờ chiến dịch.
Điều
này cho thấy, ông Tú hiện đang được giới “chóp bu” CSVN trao quyền lực rất mạnh.
Đây là cơ hội “ngàn năm có một” để ông củng cố vị thế chính trị của mình, trở
thành người cầm trịch nhân sự bao gồm cả nhóm nhân sự “Ngũ Cột.”
Trước
đây, khi còn làm Chủ Nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, ông Tú được ví làm
“thanh gươm đả hổ-diệt ruồi”, thực thi chiến dịch kỷ luật nội bộ theo chỉ đạo của
Bộ Chính Trị và Tổng Bí Thư, quyền lực phụ thuộc vào ý chí của Trung Ương. Dưới
thời ông, hàng loạt vụ kỷ luật nặng nề đã diễn ra, từ cấp bộ trưởng, bí thư tỉnh
ủy đến tướng lĩnh công an, quân đội.
Nhưng
khi được đưa lên vị trí Thường Trực Ban Bí Thư, điều hành công việc của Bộ
Chính Trị, vai trò của ông thay đổi từ việc nắm quyền thực thi chấp pháp, trở
thành người điều phối quyền lực, có quyền phân bổ nhân sự ở các ban Đảng Trung
Ương như: Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, Ban Tổ Chức Trung Ương, Ban Nội Chính,
Ban Tuyên Giáo…
Ở
đây tôi cần chia sẻ thêm mối quan hệ giữa ông Tú-Thường Trực Ban Bí Thư với các
thành viên còn lại trong nhóm “Ngũ Cột”, theo sự phân chia quyền lực trong hệ
thống chính trị CSVN
-Tổng
Bí Thư: Người nắm quyền quyết định tối cao, nhưng một khi vì lý do nào đó mà
không thể tiếp tục thì quyền điều hành thường được “ủy quyền “ cho Thường Trực
Ban Bí Thư.
-Chủ
Tịch Nước và Chủ Tịch Quốc Hội: phụ thuộc vào định hướng nhân sự của Ban Tổ Chức
và Ban Kiểm Tra, mà hai ban này như nói ở trên là nằm trong tầm kiểm soát và chỉ
đạo của Thường Trực Ban Bí Thư.
-Thủ
Tướng Chính Phủ: Phụ trách điều hành hành chính, nhưng bị Ban Bí Thư kiểm soát
về mặt Đảng. Đơn cử, cựu Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc bị Bộ Chính Trị và Ban Bí
Thư kỷ luật về mặt Đảng.
Tức
là ngay cả khi ông Tú không ngồi trong nhóm ghế “Tứ Trụ” thì ông vẫn là người nắm
giữ quyền lực ngang bằng lẫn kiểm soát các yếu nhân nêu trên. Điều này càng được
ông Tú tận dụng mạnh mẽ, quyết liệt hơn khi kết hợp giữa thực lực cá nhân với mệnh
lệnh ở Kết luận 197 “có vào, có ra”. Ở các kỳ đại hội trước, Ủy Ban Kiểm Tra
Trung Ương và Ban Bí Thư cũng tiến hành công tác nhân sự cấp cao tương tự trước
khi công bố danh sách chính thức.
Ông
Tú hiện có uy tín và quyền lực lớn để ngồi vào chiếc ghế cao hơn, trong đó có
thể là Chủ Tịch Quốc Hội hoặc Tổng Bí Thư. Hiện nay, cư dân mạng đang đồn đoán
sôi nổi việc ông này sẽ thay ông Trần Thanh Mẫn nắm chức vụ Chủ Tịch Quốc Hội
sau Đại Hội Đảng XIV. Nếu đây là sự thật thì ông Tú chính là người đầu tiên lên
nắm quyền Quốc Hội từ điểm xuất phát là Thường Trực Ban Bí Thư, bởi lẽ đây là
hai cơ quan, hai chức năng khác biệt nhau: Quốc Hội- Đảng, Lập Pháp- Công tác Đảng.
Khả
năng ông Trần Cẩm Tú ngồi ghế Chủ Tịch Quốc Hội CSVN là do chính sự sắp xếp nội
bộ của CSVN, nhằm hợp thức hóa việc chuyển giao quyền lực từ Ban Bí Thư sang Quốc
Hội, cơ quan có vai trò chính danh hơn về mặt hiến định. Hoặc là bước chuyển
chiến lược, ông Tú đã tận dụng việc Đảng CSVN đang dùng “chiêu bài” chống tham
nhũng để thanh lọc đối thủ, đặng tiến thêm bước lên cao hơn.
Và
dù sau Đại Hội XIV, ông Tú ngồi ở ghế nào thì quyền lực thực tế đã định hình,
kiểm soát cán bộ là kiểm soát Đảng, mà Đảng đang nắm quyền duy nhất và toàn diện
tại Việt Nam.
No comments:
Post a Comment