Trần Thanh Hiệp, LS
April 19, 2014
April 19, 2014
Luật Sư Trần Thanh Hiệp thuyết trình tại Viện Việt
Học, Little Saigon, ngày 8-5-2011
I.
Pháp quyền, pháp trị về mặt “danh” hay là mặt hình thức
“Pháp
quyền”, từ ngữ mới
Gần đây, nhân có nhiều trao đổi ý kiến về các vấn đề
đa nguyên, đa đảng, dân chủ, đổi mới, v.v… người ta thấy xuất hiện trên sách
báo trong nước một từ kép mới, “pháp quyền”. Việc sửa đổi hiến pháp đã buộc các
người lãnh đạo, các quan chức cộng sản phải nói tới “pháp quyền“. Năm 1992,
Viện Nhà nước và Pháp luật ở Hà Nội đã xuất bản một cuốn sách nhỏ dày hơn 100
trang dưới tựa đề “Tìm hiểu về Nhà nước pháp quyền“, sáng tác chung của một
tiến sĩ, ba phó tiến sĩ khoa học pháp lý và một luật gia. Ngoài ra, một nhân
vật trí thức được coi như có xu hướng chống đảng, giáo sư Phan Đình Diệu, công
khai lên tiếng cổ võ cho việc thiết lập một “Nhà nước pháp quyền“. Có lẽ thái
độ chống đối tuy ôn hòa nhưng ở ngay trong lòng chế độ ấy đã gián tiếp làm cho
từ ngữ “pháp quyền” được hội nhập dễ dàng vào ngôn ngữ chính trị của người Việt
ở ngoài nước và bắt đầu được lác đác sử dụng trên báo chí hải ngoại. Kết quả là
về một thuật ngữ, vì từ ngữ mới “pháp quyền” xen lẫn với những từ ngữ cũ “pháp
trị“, “pháp luật“, người đọc không biết là có khác biệt giữa “pháp quyền“,
“pháp trị“, “pháp luật” hay không và nếu có thì phải căn cứ vào đâu để nhận
biết!
Pháp luật, trước hết là một vấn đề ngôn ngữ vì ngôn
ngữ trong pháp luật là sự thể hiện của quyền lực nên phải thận trọng. Dùng
“danh” (hay “cái để biểu đạt”, le signifiant) của cộng sản thì phải hiểu rõ “thực”
(hay “cái được biểu đạt”, le signifié) của nó là gì. Để tránh tệ trạng chính
tà, thị phi đảo lộn, làm mất công sức phục hồi sự thật như thói tục đảo điên
trong sinh hoạt chính trị, văn hóa gần hai thập niên qua ở trong nước (như đã
được quan sát ở hải ngoại).
Muốn hiểu rõ nội dung chữ “pháp quyền” thì không thể
chỉ căn cứ vào nghĩa riêng của hai từ đơn “pháp” và “quyền” rồi kết luận vội
vàng và đại khái – nhưng rất sai lầm – rằng “pháp quyền” có nghĩa là pháp luật
với quyền cao nhất. Phải đặt chữ này vào trong hệ thống các văn bản qui chuẩn
cấu thành chế độ xã hội chủ nghĩa đương hành, trong ý hệ cộng sản mới làm lộ rõ
được nội dung đích thực của nó. Nếu làm như thế thì sẽ thấy ngay rằng “pháp
quyền” không biểu thị loại pháp luật mà chúng ta biết và chấp nhận – nghĩa là
loại pháp luật của các nước dân chủ tự do. Trái lại, nó biểu thị thứ pháp luật
riêng của cộng sản hoàn toàn khác tới mức độ trái ngược với pháp luật không
cộng sản. Như vậy, không có lý do gì để dùng nó.
Chữ “pháp quyền” ở đâu ra?
Không đi quá sâu vào địa hạt chuyên môn rất phức tạp
của luật học, chỉ xin nêu lên một vài cơ sở xét đoán để giải thích tại sao
không nên dùng “pháp quyền“. Điều không nên quên là các nhà lãnh đạo, các quan
chức, các luật gia cộng sản không dùng pháp luật, pháp trị, lại dùng “pháp
quyền“, không phải vì họ không biết đã có các chữ pháp luật, pháp trị mà tại vì
họ không muốn nhượng bộ các đòi hỏi dân chủ, vì nhượng bộ thì sẽ bị lôi cuốn
vào việc phải chấp nhận và áp dụng thứ pháp luật của các nước tự do dân chủ.
Chính vì thế mà họ đã phải mượn chữ “pháp quyền” –
đã có từ trước nhưng với một nghĩa khác – mượn cách Trung Cộng đã dùng chữ này
để dịch chữ “droit” của người Pháp. Ông TSIEN Tche Hao, tiến sĩ luật khoa, năm
1980 trong một cuộc hội luậncủa “Trung tâm triết học về pháp luật” ở Paris, cho
biết rằng Trung Cộng đã dùng chữ “faquan” (pháp quyền) với nghĩa của chữ
“droit”, như khi họ dịch chữ “droit bourgeois” là “zichan faquan, tư sản pháp
quyền“. Ông còn nói thêm, “pháp quyền” hiểu theo ngữ nghĩa là quyền do luật
định (pouvoir légal)”. Với mọi dự phòng sai sót và căn cứ vào những tài liệu
của chính “Đảng Cộng sản Việt Nam“, tôi xin đưa ra một giả thuyết là chữ “pháp
quyền” chỉ mới bắt đầu được dùng công khai, theo nghĩa mới, không sớm hơn năm
1985 (về bằng chứng, xin xem ở dưới). Trước đó, một số từ điển Hán-Việt,
Hán-Pháp, Pháp-Hán xuất bản từ những năm 30 đến những năm 60 ở Hồng Kông,
Thượng Hải, Hà Nội, Sài Gòn đều có ghi chữ “pháp quyền” nhưng chỉ để đối dịch
chữ “juridiction” của Pháp và có nghĩa là “quyền tài phán“, tức là quyền để xét
xử. Ở những thời điểm ấy, nó không hề có nghĩa tổng quát ngang với chữ “pháp
luật“. Hai cuốn tự điển Pháp-Việt và Hán-Việt của Đào Duy Anh không thấy ghi
chữ “pháp quyền“. Cần nhấn mạnh rằng các từ điển Việt Nam xuất bản tại Hà Nội,
như “Từ điển tiếng Việt” (1977) hay “Từ điển Pháp-Việt, Dictionnaire
français-vietnamien” (1981) đều không thấy ghi chữ “pháp quyền“. Cuốn từ điển
thứ hai này đã dịch chữ “droit” là “luật, pháp luật” và chữ “juridiction” là
quyền xét xử. Mãi đến năm 1992 cộng sản mới ghi chữ “pháp quyền” vào các từ
điển của họ như cuốn “Từ điển tiếng Việt” hay “Từ điển Việt-Pháp” với những
nghĩa mới. Từ điển tiếng Việt định nghĩa “pháp quyền” (danh từ) là hệ thống
pháp luật tiêu biểu cho quyền lực của Nhà nước, cho bản chất của một chế độ.
Còn “Từ điển Việt-Pháp” thì dùng chữ “droit” để đối dịch chữ “pháp quyền”
(ngoài ra, chữ này cũng còn có nghĩa thứ hai là quyền xét xử, nghĩa của chữ
“juridiction”). Những điều kể trên cho phép kết luận rằng cộng sản đã dùng chữ
“pháp quyền” với một nội dung rất xác định để dịch chữ “droit” của Pháp và vì
thế không thể coi “pháp quyền” là tương đương với “pháp luật“, quá thông dụng
và hầu như đã mất tính cách thuật ngữ để thành khẩu ngữ. Nhưng nội dung cộng
sản muốn có là nội dung nào? Điểm này sẽ được quảng diễn ở phần II là phần bàn
về nội dung. Xin trích dẫn ba đoạn rất tiêu biểu cho quan điểm cộng sản về pháp
luật của họ tức là về “pháp quyền“.
Đoạn trích dẫn thứ nhất liên quan đến “pháp quyền”
khi chữ này chưa được chính thức dùng để dịch chữ “droit”:
“Hiến pháp vừa phải ghi lại những thành quả đã đạt
được, hợp pháp hóa” các thành quả đó, ổn định các thành quả đó thành “pháp
quyền” (tức là được qui định thành pháp luật và được bảo đảm bằng pháp luật)
nhưng không thể không đề cập những mục tiêu phải đạt trong tương lai, một tương
lai không xa lắm…“ (Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, Hà Nội I985, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, tr.344).
Hai đoạn trích dẫn còn lại cho thấy dưới mắt đảng
cộng sản, luật pháp nghĩa là gì:
1. “Luật: văn bản do cơ quan quyền lực tối cao ban
hành qui định những phép tắc trong quan hệ xã hội, buộc mọi người phải tuân
theo “(Từ điển tiếng Việt, Hà Nội 1992, Trung tâm từ điển ngôn ngữ).
2. “Trong hệ thống pháp luật của nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, luật hình sự có vị trí rất quan trọng. Nó là công cụ
sắc bén của Nhà nước chuyên chính vô sản để bảo vệ những thành quả của cách
mạng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa…“ (Lời nói đầu, Bộ Luật hình sự của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội 1985, Nhà Xuất bản Pháp lý).
Rõ ràng là một định nghĩa dành riêng cho pháp luật
cộng sản với những mập mờ cố ý: cơ quan quyền lực tối cao theo hiến pháp là
quốc hội nhưng theo thực tế thì là “Đảng“. Sử dụng chữ “pháp quyền” trong ngữ
cảnh ấy như là một chữ tương đương với chữ “droit” thì không thể chủ quan đến
mức coi rằng đó là cùng một thứ pháp luật hiểu theo nghĩa của luật học không
cộng sản. Nếu trong thâm tâm không chấp nhận luật của cộng sản thì tốt hơn hết
là đừng dùng chữ “pháp quyền“. Chữ “droit” xưa nay vốn được dịch là “pháp“,
ghép hai từ “pháp“, “quyền” vào nhau cũng vẫn để dịch chữ ấy là vừa thừa lại
vừa thiếu. Thừa là vì đã là pháp thì tất nhiên là có quyền (để chế tài, trừng
phạt). Vấn đề là quyền ấy ở đâu ra và phải được hành sử như thế nào (trong
trường hợp Việt Nam XHCN, quyền của pháp ở dưới Nghị quyết của Đảng). Như vậy,
chỉ nói đến quyền không thôi, là nói thiếu. Và Nhà nước nào cai trị bằng thứ
“pháp quyền” ấy cũng không thể là một nhà nước “pháp trị” theo nghĩa quen thuộc
của danh từ.
II.
Pháp quyền và pháp trị về mặt “thực” hay là mặt nội dung
Pháp
trị và Nhà nước pháp trị
Như trên đã nói, “pháp quyền” chỉ là một nhãn hiệu
cộng sản dùng để dán vào “pháp luật” tự do dân chủ mà thực chất khác xa pháp
luật cộng sản. Lấy “pháp quyền” để dịch thành ngữ État de Droit là “Nhà nước pháp quyền” thay vì
“Nhà nước pháp trị” là còn làm lớn thêm hơn nữa khoảng cách giữa hai thứ pháp
luật ấy. Có thể nói, khoảng cách một trời một vực vì thêm vào sự khác biệt của
hai thứ pháp luật, lại còn có sự khác biệt của hai loại nhà nước!
État de Droit, tiếng Đức Rechtsstaat, (Nhà nước pháp
trị) là một đề tài luật học không đơn giản như nhiều người tưởng, nhất là nếu
chỉ hiểu Nhà nước pháp trị qua định nghĩa sơ sài của pháp trị là “căn cứ vào pháp
luật để trị lý quốc gia“. Cần nhấn mạnh ngay rằng “nhà nước pháp trị” nói tới
ngày nay không phải là loại “nhà nước pháp trị” thuở xa xưa trước Công nguyên,
vào thời của các pháp gia nổi tiếng như Quản Trọng (nước Tề), Tử Sản (nước
Trịnh), Công Tôn Ưởng (nước Tần), Thận Đáo (nước Triệu), Lý Tư (nước Tần), Hàn
Phi Tử (một pháp gia kiệt xuất không có dịp thi thố tài năng nhưng đã bị giết
chết vì tư tưởng pháp trị của mình), v.v…
Với một quá trình hình thành và biến đổi, ngày càng
hoàn mỹ, dài trên năm thế kỷ, Nhà nước pháp trị là thành quả của nhiều cuộc
cách mạng vừa đổ máu vừa ôn hòa, là nơi tàng trữ những giá trị văn hóa phương
Tây, là tinh hoa của văn minh phương Tây và trước thềm thế kỷ 21, đã trở nên
kiểu mẫu lý tưởng tổ chức xã hội cho nhân loại.
Miêu tả đầy đủ ở đây các loại nhà nước pháp trị là
điều không làm được vì khó mà bao quát hết, dù chỉ phác họa sơ qua hình thế
(configuration) của tất cả các nhà nước pháp trị đã hiện hữu ở phương Tây.
Tuy nhiên, để tiện việc so sánh nhà nước pháp trị với
“Nhà nước pháp quyền“, tưởng cũng nên nêu lên những đặc tính chung của các nhà
nước pháp trị:
1. Nhà nước pháp trị là nhà nước
sinh ra để chống chuyên chế và vì vậy có bản chất chống chuyên chế, bắt đầu
bằng việc chống thần quyền, quân quyền tuyệt đối.
2. Nhà nước pháp trị là sự biểu lộ khát vọng của
loài người muốn chinh phục phẩm giá, quyền lực cho “con Người ” (l’Homme, la
Personne) nạn nhân của thần thánh, vua chúa, thiên nhiên, đồng loại, v.v…
3. Nhà nước pháp trị, do đó, là nhà nước
của mọi con dân trong một nước (nghĩa là của quốc dân) và bởi thế nó được coi
như là nhà nước của quốc gia dân tộc (la Nation) không phải của riêng của một
cá nhân, một giòng họ, một tôn giáo, một giai cấp, một đảng phái, một tập đoàn
cầm quyền nào, v.v…
4. Nhà nước pháp trị, để tồn tại mà
không mất bản chất, đã thiết lập và thượng tôn một trật tự xã hội dựa trên pháp
luật, trật tự pháp lý (ordre juridique)(**); trong hệ thống pháp luật (pháp
chế) của trật tự pháp lý này, các quy phạm có đẳng cấp trên dưới rõ rệt (hiến
pháp, luật, văn bản dưới luật, v.v…) không ai có thể tùy tiện đảo lộn hay xóa
bỏ.
5. Nhà nước pháp trị, bởi vậy, đã phải
phân chia quyền hành minh bạch (lập pháp, hành pháp, tư pháp) và hành sử các
quyền này theo đúng kỷ cương, có sự kiểm soát nghiêm mật để tránh lạm quyền,
bảo đảm cho các “nhân quyền”, thành văn hay không thành văn, được thực sự tôn
trọng, để cho con người, mọi người, có cơ hội hành sử tự do của mình, để cho có
đa nguyên về tư tưởng, về tổ chức, v.v… Nhà nước pháp trị là nhà nước có đặc điểm
nổi bật “ít nhà nước“.
6. Nhà nước pháp trị, kể từ thập niên
50, ngày càng có xu hướng mạnh mở rộng ra ngoài biên cương của quốc gia phạm vi
hoạt động của mình (Liên Hiệp Quốc) và đến thập niên 90 thì các hệ thống pháp
luật riêng đã bắt đầu có sự điều hành chung, đang có cơ đi tới thống nhất làm
nền tảng cho một trật tự pháp lý toàn cầu.
7. Nhà nước pháp trị, nói tóm lại, là
dấu tích mà loài người đã và đang lưu lại trên bước đường tiến hóa xa dài đã
qua và còn đang đi tới của mình.
8. Nhà nước pháp trị, như lịch sử đã
chứng minh, cho đến nay là nhà nước của dân chủ tự do (démocratie libérale),
những nhà nước chuyên chính cũ để trở thành nhà nước pháp trị đều tự hủy diệt
mầm mống chuyên chính, như Liên Xô cũ và các nước ở Đông Âu. Trung Quốc, Việt
Nam (Cuba, Bắc Hàn chắc cũng vậy?) không nói pháp trị, chỉ nói “pháp quyền” là
để tiếp tục duy trì chuyên chế (chuyên chính).
Nhà
nước hiện nay ở VN không phải là Nhà nước pháp trị
Đến đây, có thể nêu lên hai câu hỏi. Thứ nhất, Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay tuy mang nhãn hiệu “Nhà nước
pháp quyền” có phải là Nhà nước pháp trị không? Thứ hai, nếu là không, hay
chưa, là nhà nước pháp trị thì trong tương lai nó có thể trở thành nhà nước
pháp trị được không?
Để trả lời câu hỏi thứ nhất, không thể căn cứ vào
quyển “Tìm hiểu về Nhà nước pháp quyền” mặc dù rằng nó là sản phẩm của Viện nhà
nước và pháp luật và Nhà xuất bản pháp lý “được phép” xuất bản.
Trước hết vì đó không phải là tiếng nói chính thức
của Đảng. Thứ đến, dù cho là tiếng nói của Đảng chăng nữa thì tiếng nói ấy cũng
chỉ là một luận điệu trong nhiều luận điệu tuyên truyền, luận điệu dành cho dư
luận ngoại quốc và quảng cáo cho trò đổi mới kiểu “Vũ như Cẩn“ ! Sau hết, tuy
một mặt phải khen năm tác giả của cuốn sách đã cố gắng tỏ ra khách quan, dám
nói tới một số ý kiến trước đây vẫn bị kết án là tư sản phản động nhưng mặt
khác lại không thể không phiền trách họ đã đơn giản hóa quá mức các kiến thức
về nhà nước pháp trị và đôi khi cố ý hay vô tình, gây một cảm tưởng rằng “nhà
nước pháp quyền” là nhà nước pháp trị và nội dung cả hai chỉ có bấy nhiêu,
nghĩa là như đã được “tổng thuật” trong cuốn sách của họ.
Muốn có cơ sở chắc chắn để quyết đoán rằng Nhà nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là loại nhà nước gì, có phải là nhà nước
pháp trị gọi theo ngôn ngữ cộng sản mới, “nhà nước pháp quyền” không, thì phải
dựa vào những tài liệu gốc, xuất phát từ chủ nghĩa Mác-Lênin, các nghị quyết
của Đảng, các sách, báo chính thống của Đảng.
Cái gọi là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa chính
thức được Đại Hội IV cho ra đời sau khi Đảng Cộng sản cưỡng chiếm xong được
miền Nam, đã phát hiện đầy đủ cả về mọi mặt bản chất của nó. Các tài liệu chính
thức của Đại Hội này đã cho thấy từ Hiến pháp đến tất cả pháp luật xã hội chủ
nghĩa đều qui về một mối duy nhất, đúc kết qua những đoạn trích dẫn dưới đây:
“Nội dung hệ thống pháp luật bao gồm các thể chế có
mối liên lạc hữu cơ với nhau, bổ sung lẫn nhau và làm điều kiện cho nhau nhằm
cuối cùng xây dựng và thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà
nước quản lý. Hệ thống pháp luật của ta phải thể hiện rõ chế độ tập trung dân
chủ trong quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội…
Tóm lại, hệ thống pháp luật mà chúng ta xây dựng phải thể hiện tính nguyên tắc nhất quán, nội dung qui phạm năng động, mềm dẻo nhưng chặt chẽ, rõ ràng, bảo đảm sức mạnh của chuyên chính vô sản…” (Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ Việt Nam, Tập II, Bình luận, Hà Nội 1985, Nhà Xuất bản Khoa học xã hội, tr. 360-361).
Tóm lại, hệ thống pháp luật mà chúng ta xây dựng phải thể hiện tính nguyên tắc nhất quán, nội dung qui phạm năng động, mềm dẻo nhưng chặt chẽ, rõ ràng, bảo đảm sức mạnh của chuyên chính vô sản…” (Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ Việt Nam, Tập II, Bình luận, Hà Nội 1985, Nhà Xuất bản Khoa học xã hội, tr. 360-361).
“Pháp chế xã hội chủ nghĩa là một biện pháp quan
trọng nhằm tăng cường chuyên chính vô sản… ” (Trường Chinh, Tham luận tại Đại
Hội Đảng lần thứ IV).
Quảng diễn ý kiến của Trường Chinh, các luật gia
được giao chức vụ chính thức của Đảng đã nói về pháp luật (nghĩa là pháp quyền)
xã hội chủ nghĩa như sau:
“Dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại Hội lần thứ IV
Của Đảng, chúng ta khẳng định rằng: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa là Nhà
nước chuyên chính vô sản trên phạm vi cả nước” (Tạ Như Khuê, Những vấn đề
pháp lý qua Nghị quyết Đại Hội lần thứ IV của Đảng, tr.33, Hà Nội 1978, Viện
Luật học, Nhà xuất bản khoa học xã hội).
“Giữa nhà nước chuyên chính vô sản và Đảng có mối
tương quan chặt chẽ. Trong chế độ xã hội chủ nghĩa, Đảng cộng sản là đảng nắm
chính quyền và như mọi người đều biết, vấn đề chính quyền là vấn đề cơ bản của
mọi cuộc cách mạng. Đảng không thể lãnh đạo xã hội, lãnh đạo nhân dân, xây dựng
chủ nghĩa xã hội nếu không có Nhà nước. Ngược lại, Nhà nước không thể làm tròn
nhiệm vụ của chuyên chính vô sản, không thể phát huy được mạnh mẽ và đầy đủ các
chức năng của mình nếu không có sự lãnh đạo của Đảng. Nhà nước sẽ không phải là
Nhà nước xã hội chủ nghĩa nếu không do Đảng cộng sản lãnh đạo, nếu hoạt động
của nó không dựa trên đường lối Mácxít-Lêninnít của Đảng. Sự lãnh đạo của đảng
là bảo đảm cao nhất cho sự tồn tại và hoạt động của Nhà nước xã hội chủ nghĩa” (Ngô Hướng Đàm, Sách đã dẫn, tr. 45).
Quan điểm, chủ trương về Nhà nước ở trên là sự thực
thi tư tưởng Mác-Lênin:
“Đảng lãnh đạo Nhà nước một cách toàn diện… Không
một vấn đề quan trọng nào về chính trị hoặc về tổ chức được cơ quan Nhà nước ở
nước cộng hòa chúng ta giải quyết mà không có ý kiến lãnh đạo của Đảng “
(Lênin Toàn tập, tập 41, tr. 31, Ngô Hướng Đàm trích dẫn trong sách đã dẫn).
“… một nguyên tắc tối quan trọng là bộ máy
Nhà nước phải phục tùng và thực hiện mọi đường lối, chính sách và chỉ thị của
Đảng… như Lênin đã viết. Cần sử dụng mọi lực lượng để đạt được một cách vô điều
kiện sự phục tùng hoàn toàn của bộ máy Nhà nước đối với chính sách Đảng”
(sách đã dẫn, tr. 48).
Lời kết luận không thể rõ rệt hơn của một luật gia
khác, một luật gia “hộ Đảng”, Nguyễn văn Thảo, về Nhà nước xã hội chủ nghĩa là:
“Toàn bộ đường lối, chính sách của Đảng ghi trong
Đại Hội toàn quốc lần thứ IV của Đảng và các Nghị quyết tiếp theo của các phiên
họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các chỉ thị của Bộ chính trị và Ban bí
thư mà nội dung cơ bản, chỉ đạo mọi hoạt động xây dựng pháp luật của Nhà nước…”
(Nguyễn văn Thảo, Hiến pháp…, sách đã dẫn, tr. 263).
Sau khi đọc hết mấy đoạn trích dẫn trên, ai là người
đủ can đảm để nói rằng “Nhà nước pháp quyền kiểu cộng sản Việt Nam là Nhà nước
pháp trị kiểu phương Tây?
Nhà
nước ấy trong tương lai cũng không thể trở thành Nhà nước pháp trị được
Để trả lời câu hỏi “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam” có thể trở thành một Nhà nước pháp trị được không? Quả thật
không khó khăn gì. Năm 1992, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sửa đổi hiến pháp và
không nói tới chuyên chính vô sản nữa. Nhưng không nói, không phải là sẽ không
có chuyên chính vô sản nữa. Năm 1945, “cụ Hồ” đã công khai và chính thức tuyên
bổ giải tán Đảng Cộng sản, rốt cuộc Đảng vẫn tiếp tục hoạt động và hoạt động
mạnh để năm 1975 chiếm quyền trọn cả nước bằng chủ nghĩa Mác-Lê và Đảng. Mặt
khác, cái khung của chuyên chính vô sản vẫn còn, Đảng vẫn nắm quyền lãnh đạo,
nghĩa là nắm quyền sinh quyền sát ở trong tay, Nhà nước chỉ là công cụ cai trị
của Đảng. Có gì bảo đảm và ai dám bảo đảm rằng Đảng đã tự giác ngộ, đã đi vào
con đường dân chủ, nghĩa là đã từ bỏ chuyên chính, nhất là Đảng vẫn khư khư ôm
lấy điều 4 của biện pháp giành cho riêng mình độc quyền lãnh đạo chính trị, vẫn
thẳng tay đàn áp những người tranh đấu cho Nhơn quyền và Dân chủ ôn hòa*, vẫn
lũng đoạn nội bộ các tôn giáo, trói tay văn nghệ sĩ, bưng miệng báo chí, v.v….?
Chừng nào không có bằng chứng rõ rệt thì không thể không coi cái gọi là “Nhà
nước pháp quyền” hiện đang cầm quyền là Nhà nước gốc chuyên chính vô sản, nhưng
đã được pha chế để thị hiện dưới những hình thức ngụy trang mà thực chất đều
hoàn toàn “phản dân chủ”.
Ls
Trần Thanh Hiệp
bài viết này mới đúng là bài viết mang luận điệu xảo trá thì đúng hơn đấy, nhà nước Việt Nam là một nhà nước pháp quyền đúng đắn theo nghĩa của nó chứ không xuyên tạc như bài viết này đã nói. những gì nhà nước làm đều được giám sát và thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, luôn vì mục đích giúp cho đất nước này tốt đẹp hơn, phát triển hơn mà thôi.... các quyền của con người thì luôn được nhà nước đề cao và tôn trọng, chứ đâu như mấy kẻ dân chủ nói chứ, như vừa rồi lộ ra cái vụ mấy kẻ tự xưng là những nhà dân chủ bảo vệ quyền cho nhân dân thế mà thực chất là lừa nhân dân dụ dỗi lòng người để thực hiện âm mưu chống phá nhà nước Việt Nam. Không trách nào bảo sao đâu ra mà người dân lại biểu tình nhiều thế, thì ra là bị lừa dụ dỗ của những kẻ thối nát như thế này
ReplyDelete