Thứ Tư, ngày 02 tháng 4 năm 2014
Hà
Nội những năm 80 của thế kỷ 20 còn nghèo lắm. Vật dụng gia đình được bày bán
trên phố cũng rất ít và thô sơ. Ví như cái quạt điện mà người ta thường dùng là
loại quạt con cóc, khi chạy thì phát ra tiếng kêu ù ù như tàu điện. Nhà
nào sang và điều kiện hơn thì có chiếc quạt điện tai voi do Liên Xô sản
xuất. Đây cũng là một kiểu quạt con cóc nhưng cánh quạt to hơn, tiếng kêu của
nó cũng không nhỏ chút nào. Cái quạt con cóc thì không có vành đai bảo hiểm
xung quanh, cho nên rất nguy hiểm cho người sử dụng. Nhất là với trẻ con, nếu
nghịch ngợm mà chẳng may bị cánh quạt chém phải thì đau điếng và hoảng hồn mà
khóc thét lên. Lắm vụ còn gây ra hoả hoạn chập điện do cánh quạt quấn phải màn.
Phương tiện giao thông lúc này chủ yếu bằng xe đạp. Người nào
công tác ở nước ngoài về, có chiếc xe máy mobylette là cũng đã thấy hãnh
diện lắm. Loại xe này chạy vè vè trông giống như con cào cào, tuy vậy cũng
sướng gấp vạn lần người đi xe đạp rồi.
Nếu
ai từng đi xe đạp không phanh, nhất là trên đường phố đông đúc và hỗn loạn như
ở Hà Nội thì mới thấm thía được cái nổi khổ này.
Khi
tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội, dù là xe có phanh thì cũng đã đủ khó
khăn nan giải rồi. Vì đầu óc người ta luôn phải tập trung đối phó với mọi tình
huống tạt ngang, đâm chéo của đủ mọi loại phương tiện. Trong khi người đi xe
đạp lại còn phải sử dụng đôi chân của mình để mà tạo cơ năng nữa. Mỗi lần dừng
lại thì phải gồng mình lên mà đạp lấy đà mới có thể đi tiếp được, cho nên rất
là mệt và khổ.
Ấy
nhưng đi xe đạp không phanh thì còn phải tập trung đầu óc hơn gấp nhiều lần, và
đương nhiên là cũng phải tốn sức hơn nhiều lắm. Nếu không muốn đụng phải người
ta, thì hai chân luôn phải ở tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ của chiếc phanh, mà
đôi dép là má phanh, mặt đường nhựa thay chức năng vành xe vậy. Vì vậy mà đôi
dép của khổ chủ nhanh chóng bị mòn vẹt và hết hạn sử dụng. Người đi xe luôn
phải dự định mọi tình huống, để khi nào gần xẩy ra va chạm là thòng ngay đôi
chân chà xát với mặt đường mà dừng xe lại. Đã thế lại không dám đi nhanh, lúc
nào cũng phải thật chậm. Vì nếu nhanh thì khi gặp chướng ngại vật sẽ không thể
nào phanh kịp.
Nếu
đang đi trên đường đông người mà chẳng may va chạm xẩy ra, ghi đông xe đạp lại
ngoắc cả vào nhau. Thế là vừa bực mình vừa mệt, những lúc ấy chỉ muốn ném cái
xe đạp lên hè phố mà chửi vung cả trời đất lên. Nhưng chửi gì thì chửi, riêng nhà
nước thì vẫn phải chừa cái mặt ra, mặc dù đó mới chính là nguyên nhân gây
ra mọi nổi khổ trên.
Một
lần ông anh họ dùng xe đạp chở tôi đi trên đường phố Hà Nội, chiếc xe lại không
có phanh. Nhìn anh chật vật đối phó với tình huống giao thông, tôi lo lắng hỏi:
- Đường phố đông
người như vậy, xe lại không có phanh, sao mà anh vẫn đi được?
Vừa
đánh ghi đông để tránh chiếc xe đâm ngang, anh vừa vô tư trả lời:
- Xe không có phanh
thì ta đi theo kiểu không phanh
mà em...
Sau
này, khi là sinh viên thì tôi có nhiều dịp để đi xe đạp trên đường phố Hà Nội.
Có những lần vì lười thay chiếc dây phanh bị đứt mà đành phải đi theo kiểu
không phanh như trên. Từ đó mà thấm thía cái khổ của người đi xe đạp không
phanh, nhất là đằng sau xe lại có chở thêm người.
Cho
dù điều kiện có khó khăn và bất công thì người ta vẫn phải sống và chịu đựng.
Nhưng như thế thì khổ và nguy hiểm lắm. Mặc dù sống trong một xã hội vô pháp
luật, lúc nào cũng phải chạy chọt van xin, nhưng người dân vẫn chưa dám lên
tiếng phản đối. Vì sợ nhà tù và đàn áp mà họ đành phải tự an ủi “Thôi kệ! người
ta sống được thì mình cũng sống được”. Như vậy là phải chịu thua và khuất phục
hoàn cảnh. Lâu dần hình thành cái tâm lý cam chịu và sử dụng phép thắng lợi
tinh thần nơi người dân.
Cho
đến bây giờ nhà nước vẫn quản lý và điều hành đất nước đi theo kiểu không
phanh đó vậy, với một nền kinh tế thị trường hoang dã mà họ vẫn gọi là
“Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Một xã hội tồn tại
bằng sự độc tài toàn trị thì nó không có pháp luật. Xã hội mà không có pháp
luật thì cũng giống như người ta đi xe đạp không phanh vậy. Nguy hiểm lắm, vì
tai nạn luôn rình rập và có thể gây nguy hại cho con người bất cứ lúc nào. Đã
thế lại không thể đi nhanh được.
No comments:
Post a Comment