Saturday 19 April 2014

BẤT ỔN NHỎ TẠI TRUNG QUỐC LỚN (Theo tạp chí Time)




Hoàng Thuyên chuyển ngữ
Theo Tạp chí Time 

06:24 - 19/04/2014

Một trong những sự kiện kinh tế đáng chú ý nhất từ lúc vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra một cách lặng lẽ ít ai biết đến. Đó là cách đây vài tuần Trung Quốc có một công ty đầu tiên vỡ nợ trái phiếu. Công ty này là Shanghai Chaori sản xuất các thiết bị năng lượng mặt trời. Công ty này nhỏ và không đáng kể. Nhưng sự vỡ nợ trái phiếu này nói lên rất nhiều điều về tình trạng của nền kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới.

Trung Quốc đang ở giữa một cuộc khủng hoảng về nợ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nợ của công ty Chaori nhỏ thôi, trị giá 163 triệu đô la. Tuy nhỏ nhưng nó là chóp của một tảng băng chìm gần gấp đôi tổng sản lượng quốc gia (GDP) của Trung Quốc. Khi để cho công ty Chaori phá sản, Trung Quốc ra tín hiệu là họ không còn có thể phủ nhận vấn đề này.

Đây là một việc có tính chất quan trọng trong một xứ mà thống kê được bóp nắn và các bước kinh tế được toan tính trước. Jiang Jianqing, chủ tịch Ngân Hàng Công Nghiệp và Thương Mại Trung Quốc, là công ty tài chính lớn nhất tại Trung Quốc, thừa nhận là chương trình kích cầu khổng lồ của nhà nước nhằm để đối phó với tình trạng kinh tế trì trệ sẽ có hệ quả là nợ xấu gia tăng. Thật vậy, khi mà Bắc Kinh bảo “Cho vay” thì các ngân hàng nhà nước hỏi “Bao nhiêu?” ngay cả khi người vay không có khả năng chi trả. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc  xóa số nợ xấu trong năm 2013 gấp đôi năm 2012.

Trung Quốc bơm tín dụng ra thị trường lẹ hơn các quốc gia khác. Vấn đề ở chỗ là phần lớn số tín dụng đó đổ vào các dự án đầu tư quốc doanh đáng ngờ (đường rầy xe lửa và các khu chung cư không cần đến) hơn là các công ty tư nhân có hiệu năng sản xuất. Cách đây 5 năm chỉ cần có một đô la nợ để làm ra một đô la phát triển kinh tế tại Trung Quốc. Ngày hôm nay phải cần đến bốn đô la nợ để làm ra một đô la phát triển. Đây là những con số gây sốt dựa theo bất cứ tiêu chuẩn nào.

Một cơn khủng khoảng tài chính tại Trung Quốc không giống như tại Hoa Kỳ. Một lý do là nợ Trung Quốc hầu như của Trung Quốc. Một khối lượng lớn nợ là của khu vự quốc doanh, và chính quyền trung ương hiện có 4 ngàn tỉ đô la dự trữ, có thể bảo lãnh các công ty bất cứ lúc nào. Và họ đã làm như thế hơn 20 lần trong vòng hai năm qua, một dấu hiệu cho thấy cơn khủng hoảng đang nung nấu. Tuy Trung Quốc có thể bảo lãnh các công ty vỡ nợ, điều đó cũng có nghĩa là nuôi dưỡng cơn khủng hoảng nợ nần. Việc này về lâu về dài chỉ làm mọi thứ tệ hại hơn, từ tác hại tinh thần cho đến kinh tế phát triển chậm, có thể thấp xuống còn có 5% năm nay, so với tỷ lệ phát triển ở con số đôi cách đây vài năm. Tệ hơn nữa, Trung Quốc viện dẫn con số thấp để không giữ lời hứa cải tổ nền kinh tế. Bắc Kinh hiện có dự tính tiếp tục kích cầu để giữ tỷ lệ phát triển khoảng 7% nhằm tỷ lệ thất nghiệp dưới mức nguy hiểm. Lãnh đạo Trung Quốc lo sợ khối quần chúng thất nghiệp kéo xuống đường tạo bất ổn.

Vấn đề là lập luận cho rằng cần nhiều nợ hơn để giữ tỷ lệ thất nghiệp thấp không còn vững nữa. Cứ mỗi một phần trăm phát triển kinh tế tạo ra 1,7 triệu công ăn việc làm. Ngoài ra, số người trẻ gia nhập vào lượng lao động cũng ít hơn vì dân số già nua đi. Có nghĩa là tỷ lệ phát triển 5% có thể giữ kinh tế Trung Quốc ổn định. Thế thì tại sao lại không làm gì hơn nữa để xì quả bóng nợ và thay đổi mô hình kinh tế? Lý do là giai cấp thống trị về chính trị và kinh tế không có động lực làm thay đổi một hệ thống giúp họ trở nên vô cùng giàu có.

Trong khi Bắc Kinh để cho công ty nhỏ như Chaori vỡ nợ và phá sản để thuyết phục mọi người là chính quyền đang đối đầu với vấn đề nợ, thì các công ty quốc doanh và chính quyền địa phương vẫn còn quá lớn để phá sản. Điều này sẽ khiến cho Trung Quốc ngày càng khó khăn hơn để bước qua giai đoạn kế tiếp của phát triển kinh tế. Khi chiếm tới một phần ba phát triển toàn cầu, tác động của Trung Quốc sẽ là trì trệ hay có lợi cho kinh tế toàn cầu? Kể từ khi Trung Quốc chuyển sang kinh tế tư bản cách đây 30 năm, câu trả lời mờ ảo như bầu không khí ở Bắc Kinh.

Hoàng Thuyên chuyển ngữ
Nguồn: Tạp chí Time, 21 tháng Tư, 2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats