Friday 1 November 2013

VỀ CÁI GỌI NGHIÊN CỨU TIỀM NĂNG CON NGƯỜI (Huỳnh Ngọc Chênh)




Thứ tư, ngày 30 tháng mười năm 2013

Về vấn đề tâm linh, tôi "kính nhi viễn chi" bởi tôi luôn tôn trọng niềm tin của mọi người và bởi tôi cũng mù mịt nên không dám lạm bàn.

Về những nhà ngoại cảm thì có anh bạn tôi ở Paris là Dai Bui đã có nhận xét khá tinh tế: "Mà nghĩ cũng khá khen cho cụ nào sáng tác ra được hai chữ "ngoại cảm" nghe có vẻ rất khoa học rất hợp thời, hơn hẳn từ đồng nghĩa là "thầy bói". Thế mới biết cách sử dụng ngôn ngữ thời đại XHCN nó tinh vi lắm, vì chỉ cần đổi cách gọi là có thể đánh tráo được khái niệm vốn không thay đổi của vấn đề hay sự vật !" . Thật ra "nhà ngoại cảm" không chỉ là thầy bói mà còn bao gồm cả thầy đồng, thầy phù thủy nữa.Tuy nhiên tôi cũng "kính nhi viễn chi" với tất cả các loại thầy đó vì chưa có điều kiện tiếp xúc và kiểm tra sự đúng sai của họ.

Nhưng về cái gọi là " Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người" thì tôi xin mạnh dạn đưa lên một vài ý kiến, bởi đây là chuyện khoa học, tôi cũng có chút ít hiểu biết, hơn nữa cái viện nầy nghe nói được chi tiền từ ngân sách, là có tiền thuế của tôi góp vào.

Tôi có ý kiến vào lúc nầy bởi tôi ấy các ông bà giáo sư, tiến sĩ, viện phó, viện trưởng gì đó của cái viện khoa học nầy thi nhau lên tiếng bênh vực cho các ông bà "thầy bói, thầy đồng" hơi nhiệt tình trong khi qua vài việc các vị làm chẳng có khoa học chút nào. Tôi xin dẫn chứng ra hai việc mà tôi có theo dõi.
Bên cạnh chuyện ngoại cảm tìm mộ, cái viện tiềm năng con người nầy tuyên truyền khá rầm rộ về trường nhân điện gì đó. Họ cho rằng những người có trường nhân điện đặc biệt thì có thể phát huy năng lực nam châm trong người để có thể hút được các đồ dùng kim loại. Họ chứng minh điều đó bằng cách đưa ra một số người có thể đặt các đồ vật kim loại như dao, kéo, thìa, muỗng lên da mà không bị rơi.

Một lần cái viện ấy vào Sài Gòn, tổ chức rầm rộ việc dạy cho mọi người phát huy tiềm năng nam châm ấy, có mời báo chí đến tham dự. Tôi cử một phóng viên đi dự để tìm hiểu. Sau đó PV nầy về báo cáo lại: Chuyện người hút kim loại như nam châm là có thật, có mấy người lên biểu diễn trước cử tọa rất rõ ràng. Sau đó họ dạy cho một số người bình thường khác phát huy tiềm năng nam châm nầy và những người đó sau khi được khai mở luân xa gì đó thì cũng làm được.

Nghe PV kể xong, tôi cởi áo ra, rồi lấy một lô bút, kiếng, kéo, dao...có sẵn trên bàn làm việc, ịn lên ngực và lưng mình, tất cả đều nằm im không rơi xuống dù trong đó có một cái kiếng gọng nhựa chẳng phải là kim loại gì.

Ai cũng có thể làm như thế này chứ  chẳng cần tiềm năng hay trường nhân điện gì. (hình tôi mới vừa chụp)

Chuyện thứ hai mới xảy ra gần đây từng gây xôn xao trên các báo mà tôi nghĩ ai cũng biết. Khi nghe theo lời kể của một gia đình ở Tân Bình, con gái của họ có khả năng làm bốc cháy các ổ cắm điện và các đồ đạt trong nhà, viện nghiên cứu tiềm năng liền nhảy vào nghiên cứu. Đích thân ông viện phó Giác Hải dẫn đầu một đoàn gọi là các nhà khoa học đến tổ chức nghiên cứu và hội thảo khoa học.

Một điều sơ đẳng trong nghiên cứu khoa học là trước hết phải xác thực cho được có phải em bé ấy có thể gây ra hiện tượng bốc cháy hay không rồi sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo như tìm hiểu về cơ chế gây cháy, tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng đó .v..v...Thế nhưng đoàn "chuyên gia" của ông viện phó Giác Hải bụp vào tin ngay những điều gia đình kể lại và cứ thế nghiên cứu trên cái tiền đề cho rằng em bé ấy có khả năng gây cháy là hiện tượng có thật. Các ông lôi ra hàng đống máy móc gọi là khảo sát cơ thể cô bé, đo thùy não trái và thùy não phải, khuếch đại và đo trường nhân điện gì đó của cô bé...rồi kết luận cô bé có trường nhân điện đặc biệt có thể tạo ra lửa.

Các nhà khoa học đang trả lời báo chí sau khi nghiên cứu về hiện tượng gây cháy của cô bé


Đông đảo nhà khoa học và các nhà nghiến cứu… đến tham gia buổi hội thảo xoay quanh về cô bé gây cháy. (ảnh và chú thích đăng trên báo Giáo Dục Việt Nam)

TRong khi đó công an quận Tân Bình chẳng cần máy móc đo sóng, đo trường gì cũng điều tra ra ngay là cô bé nầy lén lút dùng quẹt ga châm lửa đốt để sau đó người nhà tri hô lên là tự cháy.

Qua hai sự việc nầy, tôi thấy nghi ngờ tất cả những nghiên cứu cũng như những tuyên truyền của viện tiềm năng nầy về chuyện ngoại cảm (thực chất là bói toán và lên đồng), đặc biệt là ngoại cảm tìm mộ. Họ đã sai ngay từ trong phương pháp. Hầu hết những hài cốt mà họ cho rằng các nhà ngoại cảm tìm ra thành công đó, họ có cho đi xét nghiệm ADN để kiểm tra lại không? Tôi nghĩ là không. Bởi lẽ toàn bộ những hài cốt mà vì lý do nào đó người nhà đưa đi kiểm tra tại phòng xét nghiệm hình sự đều cho ra kết quả "chính xác là 0" như phát biểu của ông trưởng phòng vừa rồi trên VTV.

Tôi không chống đối lại sự tồn tại của viện nghiên cứu tiềm năng ấy cũng như sự tồn tại và hoạt động của các nhà bói toán, lên đồng. Trong xã hội nhiễu nhương và đầy bất an nầy thì nhiều người cũng cần một loại thuốc phiện gì đó để tự ru mình. Nhưng tôi quyết liệt chống đối việc dùng tiền ngân sách để chi cho hoạt động nghiên cứu mơ hồ đó cũng như việc một số cơ quan nhà nước đứng sau hỗ trợ cho các hoạt động lên đồng tìm mộ đang phát triển rầm rộ trong thời gian vài chục năm trở lại đây.

HNC

Được đăng bởi Chênh Huỳnh Ngọc vào lúc 09:15



---------------------------

Bài mới :



No comments:

Post a Comment

View My Stats