Tuesday 12 November 2013

TRUNG QUỐC CÔNG BỐ CẢI TỔ KINH TẾ (BBC)




Cập nhật: 16:43 GMT - thứ ba, 12 tháng 11, 2013

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã công bố một loạt các cải cách kinh tế dài hạn cho thập niên tới, mặc dù chưa rõ nội dung cụ thể.

Trong một tuyên bố ra sau khi kết thúc kỳ họp kín hôm 12/11, các nhà lãnh đạo hứa hẹn rằng thị trường tự do sẽ đóng vai trò to lớn hơn.

Một ủy ban mới sẽ theo dõi an ninh nội bộ về các vấn đề bạo loạn xã hội, và nông dân sẽ được trao thêm quyền sở hữu đối với đất đai.

Một phóng viên BBC nói các lãnh đạo nay sẽ phải thuyết phục các quan chức cấp dưới để triển khai việc cải cách.

Hội nghị Trung ương 3 khai mạc tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu, và kết thúc với một thông cáo ngắn trong đó đưa ra các lĩnh vực đã được nhất trí.

Phóng viên BBC Celia Hatton tại Bắc Kinh nói việc cải tổ sẽ có tầm quan trọng to lớn - một danh sách đầy đủ hơn về các thay đổi kinh tế và xã hội được dự kiến sẽ được công bố trong những hôm tới, hoặc có thể trong những tuần tới.

Chi tiết về những nội dung đã được nhất trí vẫn đang dần được nêu ra.

Các lãnh đạo Đảng Cộng sản nói thị trường sẽ được phép đóng vai trò dẫn dắt. Quyền sở hữu nhà nước vẫn là trụ cột của nền kinh tế.

"Vấn đề cốt lõi là cần làm rõ mối quan hệ giữa chính phủ và thị trường, cho phép thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ các nguồn lực và cải thiện vai trò của chính phủ," hãng tin Reuters trích bản tuyên bố.

Một phóng sự dài trên truyền hình nhà nước chiếu cảnh các quan chức Đảng Cộng sản, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình, ngồi thành nhiều hàng bên những chiếc bàn dài, nghiên cứu tài liệu trước mặt.
Bản báo cáo gồm một danh sách dài các cam kết mơ hồ của Đảng - từ kế hoạch hình thành một lực lượng quân sự hiện đại tới việc khuyến khích đầu tư nước ngoài vào các thành phố duyên hải của Trung Quốc, phóng viên chúng tôi nói thêm. Các thay đổi khác gồm cam kết có cơ chế kiềm chế nạn tham nhũng mạnh mẽ hơn.

Trước khi có kỳ họp, một lĩnh vực khác được trông đợi sẽ được thảo luận là hệ thống đăng ký hộ khẩu của Trung Quốc.

Hội nghị này được theo dõi chặt chẽ sau khi quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản, Du Chính Thanh, hồi tháng trước nói các cải cách kinh tế, xã hội "vô tiền khoáng hậu" sẽ được thảo luận trong kỳ họp.

Các nhà phân tích không trông chờ là hội nghị sẽ bàn về bất kỳ cải tổ chính trị nào.

Các cải tổ sẽ đạt thành công tới mức nào cũng là điều cần được xem xét.

Phóng viên chúng tôi nói với các cải tổ kinh tế, xã hội đã được nhất trí thì các quan chức địa phương và các nhóm lợi ích có thể vẫn ngần ngại trong việc thực thi.

Các kỳ Hội nghị Trung ương 3

Hội nghị Trung ương 3 là kỳ họp thứ ba của các tân lãnh đạo Trung Quốc, thường được tổ chức một năm sau khi dàn lãnh đạo mới nhậm chức và đã đủ thời gian để xác lập quyền lực.

Các kỳ Hội nghị Trung ương 3 trước đã có những ảnh hưởng to lớn tới sự phát triển của Trung Quốc.
Trong kỳ họp 1978, cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình tuyên bố mở cửa kinh tế Trung Quốc, hướng tới cải theo khuynh hướng kinh tế thị trường.

Vào kỳ họp 1993, Thủ tướng Chu Dung Cơ công bố "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" và giải tán một phần lớn các doanh nghiệp thuộc khối quốc doanh Trung Quốc.

Các bài liên quan


----------------------------------------


Thanh Phương   -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Mười Một 2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats