Thursday 14 November 2013

THÊM MỘT PHỤ NỮ KÊU OAN CHO CHỒNG TỬ TỘI (Người Việt Online)





Wednesday, November 13, 2013 6:17:57 PM

BẮC GIANG  (NV) .- Có thêm một phụ nữ ôm đơn tới “Viện kiểm sát nhân dân tối cao” khẩn cấp yêu cầu điều tra lại vụ án đã kết án tử hình chồng bà cũng ở tỉnh Bắc Giang mà kêu oan.

Bà Nguyễn Thị Mai mang đơn đến cơ quan Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để kêu oan cho chồng bị tuyên án tử hình. (Hình: Dân Trí)

Theo tờ Dân Trí hôm Thứ Tư 13/11/2013, bà Nguyễn Thị Mai, 43 tuổi, vợ của tử tù Hàn Đức Long bị các cơ quan tố tụng của tỉnh Bắc Giang kết án tử hình vì bị cho là hiếp dâm và giết một cô bé 5 tuổi.

Bà cho hay chồng bà đã kêu oan nhiều lần không được cứu xét và khi bị lôi ra tòa, ông Hàn Đức Long đã phản cung, nói những gì khai nhận với các công an viên điều tra là hoàn toàn sai sự thật. Ông viết bản cung khai nhận tội theo lời đọc và bắt viết của công an sau những trận tra tấn thừa chết thiếu sống.

Sau nhiều phiên tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm, năm 2009, ông Hàn Đức Long vẫn bị y án tử hình và đang chờ bị hành hình ở nhà giam của tỉnh Bắc Giang.

Theo lời bà Mai kể với tờ Dân Trí, chồng bà bị cáo buộc sát hại bé gái 5 tuổi Nguyễn Thị Yến ngày 26/6/2005 tại một mương nước. Công an điều tra vụ án mạng không hỏi han gì ông Long gần 4 tháng cho tới khi có hai bà hàng xóm đi tố cáo ông dọa hiếp dâm. Ngày 18/10/2005 thì ông Long bị bắt, thẩm vấn, điều tra rồi truy tố tội “giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Hai bà hàng xóm tên Khuyến và Năm trước ngày đi tố cáo thì có “tranh chấp ngõ đi” và bị ông Long “gây thương tích cho người nhà”.

Khi được vợ thăm trong tù, ông Long cho biết đã “bị ép nhận tội nên nghĩ cứ nhận để khi ra tòa được minh oan”. Không ngờ lại trở thành kẻ tử tù.

Luật sư Nguyễn Am, chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang, bào chữa cho ông Long cho hay “Vụ án truy tố, xét xử bị cáo Hàn Đức Long có nhiều tình tiết chưa sáng rõ; có nhiều nội dung rất mâu thuẫn, không phù hợp với thực tế phạm tội của bị cáo cần được cơ quan liên quan xem xét cụ thể để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội”.

Ông Am viện dẫn, trong vụ án này, ông Long bị buộc tội chủ yếu dựa vào bản tự khai nhận tội ban đầu và những chứng cứ chứng minh Long là hung thủ chưa có đủ căn cứ. Những gì mô tả trong cáo trạng “không phù hợp với giám định pháp y, không phù hợp với phân tích khoa học đưa đến nguyên nhân cái chết của cháu bé”.

Theo Dân Trí kể lại “bà Mai cũng khẳng định, khi tiếp xúc với luật sư trong trại giam và tại phiên tòa Long khai báo đã bị cán bộ điều tra đánh đập tưởng rằng sẽ chết trong thời gian bị điều tra, Long phải khai nhận theo những nội dung cán bộ điều tra đọc cho để viết. Khi Long không viết liền bị cán bộ điều tra cầm bút đâm thẳng vào bàn tay, ngoài ra là bị đánh đập hành hạ bằng nhiều dụng cụ khác. Điều này lý giải vì sao các bản khai nhận tội do cán bộ điều tra yêu cầu Long ký đều rất giống nhau và phù hợp với các tài liệu thu thập khác của cơ quan điều tra.”

Cững nhận được hồ sơ kêu cứu về oan sai đối với tử tù Hàn Đức Long trong vụ án này, theo báo Dân Trí, bà Vũ Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cho rằng: “Qua nghiên cứu hồ sơ và thực nghiệm hiện trường vụ án này, tôi thấy vụ án còn nhiều bất minh, có căn cứ khẳng định cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Đơn cử như việc bắt giữ ông Hàn Đức Long qua đơn tố cáo, nhưng người tố cáo đã có thù hằn mâu thuẫn từ trước với ông Long. Nên đơn tố cáo đã thể hiện rõ việc không khách quan, toàn diện. Hơn nữa, trong quá trình điều tra thì phía công an lại cho Hàn Đức Long gặp đại diện gia đình bị hại ngay tại trong trại tạm giam để bị hại cam kết không gây thù oán, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của gia đình ông Long (theo bút lục 80,81 và bút lục 1272, 1368 có trong hồ sơ vụ án)”

Theo luật sư Nga, việc phía công an cho ông Nguyễn Văn Báu ( bác ruột bị hại) vào trại giam để cam kết, thoả thuận nêu trên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ông Lê Khả Phiêu, nguyên tổng bí thư đảng CSVN, khi hay tin vụ này cũng đã gửi thư tay cho ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói “...Toà xử không đúng (Giống vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang vừa rồi). Các luật sư cho rằng, Toà xử có nhiều sai trái, thậm chí có hiện tượng ép cung, dùng nhục hình dã man. Tôi đề nghị Chủ tịch chỉ đạo toà án thẩm tra lại, tránh oan sai đối với người vô tội”, theo Dân Trí tường thuật.

Ngày 6/11/2013, tòa án tối cao CSVN đã tuyên bố hủy bản án tù chung thân đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và yêu cầu điều tra lại từ đầu vụ án mạng mà ông bị kết án từ 10 năm trước. Ông chỉ thoát tù khi hung thủ ra đầu thú chỉ vì những mâu thuẫn giữa mẹ ghẻ (với ông bố ruột) đe dọa tố cáo.

Ông Chấn kể lại là ông cũng đã bị nhóm Công an điều tra của tỉnh Bắc Giang tra tấn, nhục hình, ép nhận tội. Ông đã bị họ bắt diễn tập cho thuộc cái hoạt cảnh giết người để mô tả trước phiên tòa mà ông không  phải thủ phạm.

Những ông Công an đó, trừ một người đã chết trong một tai nạn giao thông thảm khốc, một người bị liệt, còn 7 người thì đang nắm giữ các chức vụ quan trọng của công an Bắc Giang. Ông thủ trưởng cơ quan điều tra hồi đó ký bản kết luận điều tra chính là ông Phạm Văn Minh, hiện là giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang bây giờ. Các ông này đều chối rằng không có ép cung.

Cùng một khoảng thời gian ép cung bỏ tù ông Nguyễn Thanh Chấn, công an điều tra tỉnh Bắc Giang cũng đã tra tấn, nhục hình một nhóm gồm gần một chục người vừa nhà sư vừa cư sĩ Phật giáo trong một nghi án “trộm cổ vật”.

Họ bị vu cho tội trộm một số tượng và cổ vật của chùa Khám Lạng huyện Lục Nam tỉnh bắc Giang. Khởi đầu chú tiểu Thích Đạo Sơn bị bắt trước đầu Tháng ba năm 2004, tra tấn rồi dẫn đến việc bắt hòa thượng Thích Đức Chính, đại đức Thích Nguyên Kiên, đại đức Thích Tâm Thương và một số phận tử bị cho là tòng phạm.

Hòa thượng Thích Đức Chính bị tra tấn đến chết. Đại đức Thích Nguyên Kiên bị tra tấn treo ngược người, kể cả nặn dương vật để xem có còn trinh không (theo đơn tố cáo của bà mẹ). Những người khác đều bị tra tấn nhục hình.

Nhưng báo chí dạo đó, qua những chứng cứ trình bày trong phiên xử đều cho thấy hoàn toàn không ăn khớp với bản kết luận điều tra. Cuối cùng thì tòa án Bắc Giang phải trả tự do cho họ và chỉ xin lổi suông.
Hơn 50 người vừa tu sĩ vừa cư sĩ, thân nhân trong vụ án trộm cổ vật đã kéo về Hà Nội biểu tình, kêu oan và đòi bồi thường, truy tố những kẻ gây ra oan sai nhưng mọi chuyện bị đẩy cho chìm xuồng. Những tên Công an điều tra vụ án này, có thể cũng là những người đã vu oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn, không hề thấy bị truy tố tội nhục hình, giết chết thượng tọa Thích Đức Chính.

Rất nhiều vụ án oan sai được nói đến những năm gần đây nhưng những người cầm đơn đi kêu cứu không hề thấy cái cân công lý ở đâu. Phần lớn những người bị Công an đánh chết ở trong khi giam giữ điều tra đều bị cho là “tự tử” hay “sốc ma túy” dù thân thể của họ có những bằng chứng hiẻn nhiên của tra tấn nhục hình. (TN)


No comments:

Post a Comment

View My Stats