Saturday 9 November 2013

QUỸ PHÁP LÝ CHO ĐỒNG BÀO LÁNH NẠN TẠI THÁI LAN (TS Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống)




Posted on Friday, November 08, 2013 @ 10:49:23 EST

Chúng tôi khẩn khoản kêu gọi đồng hương giúp chúng tôi gửi gấp một luật sư toàn thời gian đến Thái Lan trong thời gian sớm nhất. Hàng trăm đồng bào đang lánh nạn ở Thái Lan đang cần sự trợ giúp pháp lý để tránh cảnh sống lén lút trước nguy cơ tù đày hoặc cưỡng bách hồi hương.

Cuối tháng 9 vừa qua phái đoàn Liên Tôn gồm có LM Phạm Hữu Tâm từ Houston, HT Thích Huyền Việt từ Houston và MS Y Hin Nie từ Greensboro (NC) đã đến thăm đồng bào đang lánh nạn ở Thái Lan. Nơi đâu, khi tiếp xúc với phái đoàn Liên Tôn, đồng bào cũng kêu gọi giúp đỡ về pháp lý. Không có sự can thiệp của luật sư thì họ hầu như không có cơ hội để được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ cứu xét tư cách tị nạn dù đã từng bị tù đày, dù đang bị truy nã, hay dù đã có trường hợp hồi hương và bị tra tấn và tù tội. CUTN/LHQ hiện rất khắt khe vì nhiều lý do, dẫn đến các quyết định hết sức bất công và nguy hiểm cho đồng bào lánh nạn.


Qua sự sắp xếp của toán thiện nguyện của BPSOS túc trực ở Thái Lan, trong chuyến viếng thăm phái đoàn đã tiếp xúc và phát quà cho hơn 700 đồng bào thuộc nhiều thành phần: các nhà tranh đấu dân chủ, các bloggers, các người biểu tình chống Trung Quốc, các thanh niên Công giáo, các Mục Sư và tín đồ Tin Lành, các đồng bào Phật tử, các dân tộc bản địa Tây Nguyên, Hmong và Khmer Krom, và cả một số nạn nhân buôn người gặp nguy hiểm vì đã dám tố giác nạn buôn người. Con số đồng bào đang lánh nạn thực ra nhiều hơn là vậy, có lẽ lên đến 900.

Trong suốt 3 năm qua BPSOS đã gửi nhiều luật sư đến làm việc thường trực ở Thái Lan. Họ làm việc rất hiệu quả và nhiều đồng bào đã được cấp quy chế tị nạn; họ đã đi hay đang chờ định cư. Điều trở ngại là các luật sư thiện nguyện không thể ở lâu. Khi cạn kiệt nguồn vốn dành dụm thì họ phải về lại Hoa Kỳ, tạo nên sự gián đoạn trong tiến trình can thiệp.

Trước lời kêu gọi khẩn thiết của đồng bào và qua sự trao đổi với phái đoàn Liên Tôn, chúng tôi quyết định lập Quỹ Pháp Lý để tuyển và gởi một luật sư sang Thái Lan có trả lương. Mức lương trả, khoảng 45 nghìn Mỹ kim một năm, thực ra là thấp so với mức lương của một luật sư có kinh nghiệm nhưng ít ra sẽ giúp họ trả tiền nợ ăn học và các chi phí không thể thiếu. Đó là một hy sinh lớn cho vị luật sư nào lên đường phục vụ và giải cứu đồng bào. Chúng tôi có luật sư ngay đầu năm 2014.

Cộng với những chi phí khác (tiền máy bay, tiền visa, văn phòng, điện thoại, di chuyển nội địa, văn phòng phẩm…), Quỹ Pháp Lý cho một luật sư toàn thời sẽ là khoảng 60 nghìn Mỹ kim một năm.

Để đạt được ngân sách này trong thời gian sớm nhất, chúng tôi phát động hai nỗ lực dưới đây và khẩn khoản kêu gọi tất cả đồng hương có tấm lòng với đồng bào, nhất là đối với những người đang phải lánh nạn vì đã đứng lên và vẫn tiếp tục tranh đấu, cùng tham gia:

(1) Đóng góp cá nhân: Quý vị có thể gửi phần đóng góp cho Quỹ Pháp Lý đến: BPSOS/Quỹ Pháp Lý: 6066 Leesburg Pike, Suite 100, Falls Church, VA 22041 USA

(2) Chương trình gây quỹ: Quý vị có thể mua vé tham dự các buổi gây quỹ được tổ chức ở nhiều thành phố. Chúng tôi và đồng bào lánh nạn ở Thái Lan xin vô cùng tri ân.

Kính thư,

TS. Nguyễn Đình Thắng
Giám Đốc BPSOS



No comments:

Post a Comment

View My Stats