Monday 11 November 2013

NHÓM NO-U KÊU GỌI GIÚP ĐỠ PHILIPPINES (Đài Á Châu Tự Do - RFA)




Posted by diendanxahoidansu on 12/11/2013

Đôi lời: “Của ít lòng nhiều!” Một sáng kiến của một “tổ chức” vẫn không dám tự nhận mình là tổ chức, vì sợ bị chính quyền đàn áp mạnh tay hơn, mà nói lên nhiều điều, chỉ xin tạm nêu 2 ý và 1 góp ý:

Thứ nhất: đó là cử chỉ rất đáng phải có của người Việt lúc này, thế nhưng nó lại được bắt đầu bằng một “tổ chức” vô cùng nhỏ bé, yếu ớt, chứ không phải là từ “tổ chức quần chúng” của cái nhà nước to lớn vẫn từng tìm mọi cách bóp chết nó, giữa lúc khắp nơi trên thế giới, và Liên hiệp quốc đang có lời kêu gọi. 

Thứ hai: cử chỉ đó của một “tổ chức dân sự”, cũng rất tự nhiên trở thành thứ minh chứng thêm là những trò trấn áp hèn hạ cúa chính quyền đối với Nhóm NO-U không chỉ tự vạch bộ mặt cam tâm bán nước cho bành trướng Bắc Kinh, mà còn là thêm một cách “tự vệ” của Nhóm, cho thấy tính ôn hòa, nhân đạo của mình, bớt đi nỗi sợ hãi “bị lật đổ” của chính quyền. Còn nếu như chính cái tính ôn hòa đó càng làm cho chính quyền lo sợ (rất có thể!), thì … không còn gì để nói nữa.

Góp ý: Về địa chỉ để người trong nước gửi ủng hộ, do không phải là một tổ chức như Asian Bridge, mà là một cá nhân, nên cần có cách khắc phục hạn chế bằng việc công bố một địa chỉ blog, trang mạng nào đó thường xuyên thông báo diễn biến việc ủng hộ này. Cũng đã tới lúc Nhóm NO-U cần có một blog riêng rồi!

Cuối cùng là hiện tượng rất đáng suy ngẫm: trên mạng, chỉ từ một cái tít và vài thông tin ngắn ngủi “Những lời nhắn gửi từ các bạn Philippines khi biết bão vào Việt Nam!!!“, thế mà đã thu hút 44.550 lượt người xem, cùng 125 phản hồi chỉ trong 2 ngày qua. “Lá tả tơi” lo cho … “lá lành”?

BT

—-

Kính Hòa, phóng viên RFA, phỏng vấn anh Nguyễn Lân Thắng
11-11-2013

Cơn bão Hải Yến được xem là cơn bão mạnh nhất đổ vào đất liền mà nhân loại ghi nhận được đã tàn phá một cách khủng khiếp một vùng rộng lớn miền Trung nước Philippines.

Các hoạt động cứu trợ đang được khẩn trương tiến hành. Tại Hà nội, nhóm NO-U, một nhóm có nhiều hoạt động dân sự, phi chính phủ, cũng bắt đầu kêu gọi cứu trợ cho Philippines. Anh Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động xã hội tích cực của NO-U đã dành cho Kính Hòa cuộc trao đổi sau đây về việc kêu gọi cứu trợ mà nhóm của anh đang tiến hành.

Nguyễn Lân Thắng: Qua phương tiện thông tin đại chúng, câu lạc bộ NO-U chúng tôi biết được cơn bão rất tệ hại ở Philippines. Chúng tôi cũng đã có nhiều bạn bè người Philippines, cũng như những người có cùng những hoạt động lý tưởng với nhóm NO-U như chống đường lưỡi bò của Trung quốc trên biển Đông. Khi biết được các bạn Philippines đang chịu cái điều kinh khủng của cơn bão này, chúng tôi muốn làm điều gì đó để chia sẻ với các bạn.

Kính Hòa: Thưa anh, công việc quyên góp được tiến hành như thế nào ạ?
Nguyễn Lân Thắng: Hiện chúng tôi thông qua mạng xã hội để kêu gọi sự đóng góp. Ở đất nước Philippines có nhiều tổ chức nhân đạo khác nhau đang thực hiện công tác nhân đạo rất là to lớn. Bản thân chính phủ Việt Nam cũng đã hỗ trợ cho Philippines 100.000 đô la. Tuy nhiên nhóm NO-U của chúng tôi rất mong muốn tham gia các hoạt động nhân đạo, bởi vì thông qua đó chúng tôi kêu gọi được những người tốt, những người quan tâm đến những giá trị nhân bản, tham gia cùng với chúng tôi tham gia những điều thiện, giúp cho cuộc sống quanh ta tốt đẹp hơn.

Kính Hòa: Thông qua mạng xã hội để góp tiền bạc và phẩm vật rồi sau đó nhóm NO-U sẽ định làm như thế nào để nó đến tay người Philippines?
Nguyễn Lân Thắng: Các bạn NO-U sẽ góp tiền vì cái vùng bị bão hiện nay rất là hỗn loạn. Chúng tôi cũng có nhiều bạn bè Philippines hoạt động trong các tổ chức nhân đạo khác nhau. Lần này chúng tôi quyết định nhờ tổ chức Asian Bridge là tổ chức đã thực hiện khóa học về xã hội dân sự cách đây hơn một tháng. Họ đến vùng bão để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân còn sống sót sau trận bão.

Kính Hòa: Các bạn có nghĩ tới việc liên hệ qua tòa Đại sứ Philippines ở Hà Nội không?
Nguyễn Lân Thắng: Tòa Đại sứ là cơ quan đại diện ngoại giao của chính phủ Philippines. Chúng tôi không có chủ trương thông qua kênh này mà muốn các hoạt động dân sự là giữa các tổ chức dân sự với nhau, và các phẩm vật cứu trợ đến trực tiếp tới người bị nạn.

Kính Hòa: Hiện giờ hiện vật, tài chính cứu trợ thu được có khả quan không?
Nguyễn Lân Thắng: Hiện tại theo phản hồi trên mạng là khá tốt, tuy nhiên lời kêu gọi mới chỉ được đưa ra cách đây vài tiếng đồng hồ nên chúng tôi chưa biết chính xác.

Kính Hòa: Anh cho hỏi câu cuối là sau hoạt động này thì nhóm NO-U có thực hiện việc cứu trợ với chính đồng bào Việt Nam mình bị nạn sau cơn bão này không?
Nguyễn Lân Thắng: NO-U luôn có một tinh thần hỗ trợ nhân đạo và hoạt động rất nhiều. Đây không phải là hoạt động sau cùng. Trước đây hai hay ba tuần NO-U đã thực hiện các chương trình ủng hộ đồng bào miền Trung. Còn ngay bây giờ đây thì chúng tôi có chương trình xây đập tràn cho bà con nghèo ở vùng núi phía Bắc.

Kính Hòa: Xin cảm ơn anh Nguyễn Lân Thắng.

Nhóm NO-U là một nhóm ra đời từ sau những cuộc biểu tình chống sự gây hấn của Trung quốc trên biển Đông. Sau đó nhóm NO-U được duy trì và thực hiện các hoạt động dân sự như nhân đạo, thể thao. NO-U có nghĩa là không chấp nhận đường chữ U hay còn gọi là đường lưỡi bò mà Trung quốc vạch ra để tuyên bố chủ quyền của họ trên biển Đông.

Nếu bạn ở nước ngoài, bạn có thể gửi ủng hộ trực tiếp vào tài khoản sau:

Name: Asian Bridge Philippines NGO Center, Inc.
Account no: 654 00 34 716
Swift code: BNORPHMM
Name of Bank: BDO
Address: Isidora Hills Branch, Manila, Philippines
________________________________________________

Nếu bạn là người trong nước, bạn có thể gửi đến tài khoản sau:

Chủ TK Lê Trung Sơn
Tk: 190 270 385 18018
Chi nhánh: Techcombank Hà nội
ĐT: 0936663858
Theo thông tin từ anh Nguyễn Lân Thắng, ngày 17/11/2013 Asian Bridge sẽ đến thành phó bị bão tàn phá là Tacloban để cứu trợ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats