Wednesday 20 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 20-11-2013




Posted by basamnews on November 20th, 2013  | Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 20-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lý Thoát Trung: TỪ KHỔNG TỬ ĐẾN TỔNG KHỬ (viet-studies). “Có một thời để báo động, và một thời để hành động. Rõ ràng là hai bộ máy toàn trị đã lùi thêm một bước nữa về quá khứ: thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc, bỗng chuyển sang từ trần, nhường chỗ cho thời kỳ kinh tế thị trường ‘với định hướng xã hội chủ nghĩa’, rồi bây giờ là thời kỳ chính trị phong kiến ‘với định hướng xã hội chủ nghĩa’!” - Trung Quốc – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỒ – Kỳ 8 (Bùi Văn Bồng).
Siêu bão Hải Yến đã dạy chúng ta điều gì về Trung Quốc? (National Interest/ Lê Anh Hùng). “Một nước điều lực lượng hải quân cùng thuỷ quân lục chiến đến giúp đỡ và cam kết viện trợ 20 triệu USD. Nước kia thì trao khoản hỗ trợ 100.000USD của chính phủ, cho đến khi không chịu nổi áp lực của cộng đồng quốc tế mới chịu tăng mức đóng góp lên 1,6 triệu USD, một con số vẫn thể hiện sự bần tiện“. Siêu bão Hải Yến dạy chúng ta điều này: Trung Quốc, nước “lớn” nhưng “nhỏ” (Blog RFA).  - Hà Tường Cát – Thăng trầm trong mối quan hệ lịch sử Hoa Kỳ – Philippines (DĐTK).
Khi lãnh đạo lên tiếng trên Twitter (BBC). “Tôi không rõ các lãnh đạo Việt Nam hiện dùng mạng xã hội tới mức nào trong thời đại Twiplomacy rất cần thông tin nhanh. Ví dụ sau các vụ va chạm biển đảo, chỉ cần một vị nhắn tin trên Twitter (như ông Yudhoyono làm với Úc) hay ‘up’ lên Facebook một bức hình ngư dân Việt là cả thế giới hiểu ngay, khỏi cần các thông cáo, trả lời phóng viên lặp đi lặp lại”.
- Đinh Thúy An – Thư gửi bố Đinh Đăng Định nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (Dân Luận). – Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hãy nhớ tới thầy giáo Đinh Đăng Định (FB Tin Không Lề). - ĐỒNG LÕA (Lưu Gia Lạc). “Mày ạ, tao đưa mày cái này mày đưa lên fb cho tao, nó chính là những kẻ đồng lõa đang giết Đinh Đăng Định đấy“.
- Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc: Một kết quả tốt đẹp (CAND/DĐXHDS).
- Phạm Chí Dũng: Quốc hội cũng là một nhóm lợi ích? (RFA).
Những hạn chế của quyền lực tuyệt đối (Jonathan London). “Hơn những kết án tử hình, Việt Nam hôm nay cần sự lãnh đạo chính trị và sự quyết tâm của toàn dân để giành được một trật tự xã hội mà đảm bảo những luật chơi công bằng cho tất cả mọi người, bất chấp địa vị, cấp bậc, hay đảng phái của họ“.
<= Sư Thích Thanh Quyết – Ăn như tu, ở như tù, nói như lãnh tụ! (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). - Trà Giang – Đấu tranh giai cấp không thôi (Dân Luận).
- Bùi Hoàng Tám: Chết mẹ mày rồi cu Chấn ơi! (NLG). - Bão Lòng (Doanh Nhân 6886/ FB Đoan Trang). “Cứ mỗi cái lắc đầu lại tương ứng với một cú ‘séc vít’ kinh hồn. Hết đấm đá, bọn điều tra chuyển sang dùng dùi cui điện, nó bị dí từ ngón chân trở lên, mỗi phát rúm người vì bị dí điện nó bị cái còng số 8 vít thắt vào tay đau đớn, đến phát dí cuối cùng, nó bị ‘chơi’ thẳng vào giữa chim, nó gào lên một tiếng rồi ngất lịm“.
KHI CHỦ TỊCH HUYỆN… DỌA DÂN (Nguyễn Duy Xuân). “Nhưng thật trớ trêu, người ta phát hiện ra những giáo viên bị thanh lí kia lại được thay thế bằng những người khác có trình độ bằng cấp thấp hơn bởi chính trước đó ngày 16.10, ông chủ tịch huyện đã ký văn bản đồng ý tuyển dụng hợp đồng mới 50 giáo viên bậc mầm non và tiểu học theo đề nghị của Phòng GDĐT“.
150 năm Diễn văn Gettysburg (BBC/DĐXHDS). - KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P8 (Gốc Sân). Robert H. Jackson, Phó chánh án Tòa án Tối cao Hợp chúng quốc, vụ Hội Truyền thông Mỹ kiện Douds, 1950: “Chức năng của công dân là giữ cho chính quyền khỏi rơi vào sai lầm“.
8h50′:
- Bùi Hoàng Tám: Nén hương buồn trong một ngày vui (DT).
14h00′:
Đông Ngàn Đỗ Đức – Thơ gửi Bùi Minh Quốc (Dân Luận). “Cả gia đình tan nát vì cuộc chiến tranh/ Máu chị Qúy trở thành nước lã/ Cháu Ly ơi mất mẹ/ Khác gì bố con đau mất nước bây giờ?
Khuất Đẩu – Thiến! (Dân Luận). “Ở xứ ta, từ khi có người gọi đích danh tự do là cái con cặc, thì cả nước bỗng ngớ ra bởi vì, sao trông nó buồn thiu ỉu xìu đến như vậy. Hóa ra nó đã bị thiến tự bao giờ! Cho dù không bị treo ngược lên như heo hay úp một cái cối giã gạo lên đầu, nhưng hơn nửa thế kỷ nay, từ khi vào mẫu giáo, nó đã bị bóp cho nát bét ra cái tư tưởng tự do như hai cái dịch hoàn, thì còn đâu khí thế mà vùng lên được“.
Thức tỉnh! (DLB). “Thức tỉnh!/ Khi xả lũ tràn về./ Thức tỉnh!/ Khi đường phố ngập nước sau mưa./ Thức tỉnh!/ Khi xếp hàng qua đêm cho con đi học./ Thức tỉnh!/ Khi nông dân bị bóc lột tận cùng./ Thức tỉnh!/ Khi phải khúm núm đưa phong bì./ Thức tỉnh/ Khi hứng trận mưa dùi cui của công an“.
Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh bắt cựu lãnh đạo TQ về cáo buộc diệt chủng (VOA). “Các quan chức Trung Quốc khác có tên trong lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Lý Bằng, cựu trưởng phụ trách an ninh Kiều Thạch, cựu quan chức Đảng Cộng sản Trần Khuê Nguyên và cựu bộ trưởng kế hoạch gia đình Bành Bội Vân“.
19h50′:

KINH TẾ

8h50′:
14h00′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Bài văn mùa lũ (Nguyễn Hoa Lư).
8h50′:
14h00′:
Kẻ tàng hình- 2 (Quê Choa).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Viết trước ngày 20.11 (Trần Đăng Tuấn).
8h50′:
14h00′:
CÔ QUY (Văn Công Hùng).  - Cô Thompson và cậu học trò cá biệt (Hiệu Minh).
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Bất an nhà chồ (NLĐ).
8h50′:
14h00′:
Bắt đối tượng chuyên dụ khách mua dụng cụ kích dục (ANTĐ/PLTP). Tức cười một bản tin, lê lết qua hai báo, toàn của những ngành pháp luật cả, thế mà chẳng biểu đương sự bị “bắt giữ” là do “tội” gì. Tội bán “thuốc kích dục” ư, điều khoản nào của luật nào vậy? Hay tội “chèo kéo” khách mua? Hay tội bán thuốc của Trung Quốc, Thái Lan? Chả trách ngày nay công an cứ bắt người dễ như bắt … ngóe!
19h50′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
14h00′:
19h50′:
* RFA: Audio: Sáng 19-11-2013 
Tối 19-11-2013 
 * RFI: 
 



No comments:

Post a Comment

View My Stats