Friday 15 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 15-11-2013




Posted by basamnews on November 15th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 15-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Thông báo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam về việc Việt Nam trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (Tuyên bố 258). “Cụ thể là MLBVN sẽ khởi xướng và kêu gọi sự tham gia của mọi tầng lớp công dân Việt Nam cùng nhau:  1. Xuống đường công khai phổ biến các văn bản về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết, cụ thể là Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công Ước Chống Tra Tấn và các văn bản khác có liên quan.  2. Công khai tổ chức những buổi trao đổi hoặc cổ súy nhân quyền dưới nhiều hình thức như thảo luận nơi công cộng, dã ngoại, cà phê tuổi trẻ, đi bộ / lái xe đạp vì nhân quyền...”
- Facebooker Hienchanh Tran: “Cứ cho anh trùm trộm cắp làm Cảnh Sát Trưởng là dân tình yên ngay vì nay đã rơi vào tình thế bị: ‘Quan trên trông xuống người ta trông vào’, há miệng mắc quai, sắp tới tha hồ …hahaha“. - Facebooker Thầy Giáo Làng: “Nhiều thày cô cử ngay mấy cậu học trò nghịch phá nhất lớp làm lớp trưởng hoặc lớp phó trật tự là lớp yên ngay! Chẳng cô cậu nào tay ngang dám nhúc nhích. Ta nói đó là chiêu ‘Dĩ độc trị độc’!
- Ông Phạm Bình Minh nghĩ gì? Đảng và nhà nước VN nghĩ gì về Bản Tuyên ngôn Nhân quyền này? (FB Tin Không Lề). “Chỉ vì bản Tuyên ngôn Nhân quyền này mà LS Trần Danh San đã phải trả giá hơn 10 năm trong các nhà tù của chế độ. Khi loan tin Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, không hiểu Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nghĩ gì về người tù Trần Danh San mà chế độ của ông đã từng giam cầm? Đảng và nhà nước Việt Nam nghĩ gì khi những giá trị nhân quyền mà VN vừa ký với LHQ cũng chính là những giá trị mà LS Trần Danh San đã từng đòi hỏi ở chính phủ VN 36 năm trước đây?
- Bản Tin LĐV 14/11/2013- Nhà nước VN xin viện trợ ngay cả trong thương ước TPP (LĐ Việt). “Giới cai trị Việt Nam có không ít người giàu, nhưng tài liệu này cho thấy Đảng CS không bỏ qua cơ hội nào để vòi vĩnh viện trợ, nhất là những viện trợ như trên, có lợi cho đảng thay vì cho dân. Đó là điều rất đáng hổ thẹn“.
- Wikileak tiết lộ bí mật các bên đàm phán trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương: Secret Trans-Pacific Partnership Agreement (TPP) (Wikileak). Facebooker Tin Không Lề: “Wikileaks vừa đăng tải toàn bộ bản thảo Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mà các bên tham gia đã đàm phán bí mật, chương về Quyền Sở hữu Trí tuệ. Bản này được tung ra trước khi diễn ra hội nghị quyết định để các nhà đàm phán chủ chốt tham gia đàm phán TTP ở Thành phố Salt Lake City, bang Utah, ngày 19-24 tháng 11 sắp tới“.
Biết đùa để sống (Jonathan London). “Nếu sống trong một thể giới mà trong đó phải nghe loa phường đưa thông tin rằng các nhà nước của cả Trung Quốc, Cuba, Việt Nam có được vào ‘Hội Đồng Nhân Quyền’ của Liên Hợp Quốc và không muốn thành một người máy hay người điên, ảo tưởng thì phải biết mỉa mai, phải biết đùa“.
Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay (Minh Văn). “Ông có biết từ bấy đến nay đã bao nhiêu năm trôi qua không? Gần 70 năm rồi đó. Nhật Bản chỉ mất có 20 năm để trở thành cường quốc thứ hai thế giới. Hàn Quốc, Malaysia, Singapore phát triển văn minh hiện đại cũng chỉ chừng ấy năm. Thu nhập bình quân đầu người của họ gấp vài chục lần Việt Nam ta. Phải rồi, không có Đảng và Bác Hồ thì Việt Nam bây giờ còn phát triển hơn cả Hàn Quốc, chứ đâu được trở thành một trong những nước nghèo nhất thế giới như hôm nay…”
Lật cái mặt nạ đạo đức giả của đảng! (DLB). “Đạo đức đã không còn hiện hữu, từ tầng lớp lãnh đạo cho đến người dân, họ nói dối không hề biết ngượng, nói thản nhiên như đó là những sinh hoạt bình thường, liêm sỉ đã hoàn toàn không tồn tại thành ra những giá trị về lòng tự trọng, tiền bẩn, tiền sạch đã không còn ý nghĩa“.
- Nguyễn Ngọc Già: Nghề luật sư bị hạ nhục (RFA).
- Sách “Nhật Bản – Ngoài tầm kiểm soát”: Thông điệp của những người công dân đang lo lắng (Phan Ba). “… hiện giờ thì mối nguy hiểm lớn nhất xuất phát từ các nhà máy điện nguyên tử“.
8h55′:
13h50′:
- Bằng Phong Đặng Văn Âu: Hãy quyết tử để dân tộc quyết sinh (ĐCV).
 - ĐBQH phản ứng trước phát ngôn của Bộ trưởng Công Thương (Infonet). - “Tôi không hiểu bộ trưởng nói gì” (TT). - Thế tôi đứng đó để làm gì (Đào Tuấn). “ ’1 vạn dân nhường đất cho dự án thủy điện Thác Bà đến nay đã qua 40 năm nhưng vẫn chưa có điện… người dân tự hỏi nhau, rồi cử tri hỏi ĐBQH bao giờ thì thôn bản mình có điện?’. Chúng ta đang nói về chúng ta đấy. Thế nhưng chúng ta là ai? Bộ trưởng Hoàng không giải thích. Còn chúng ta biết rằng ‘Chúng ta’ là ai thì là, trừ… chúng ta“.
- Tân Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Tôi là người hành động (TP).
19h50′:
- ĐBQH BÀY TỎ Ý KIẾN VỀ VIỆC CHỌN CON ĐƯỜNG MANG TÊN VÕ NGUYÊN GIÁP: Nhiều ý kiến đề xuất quốc lộ 6 (LĐ).

KINH TẾ

- Phạm Đỗ Chí: Kinh tế VN mùa thu 2013: những mảng sáng tối (viet-studies).
- ĐỐI THOẠI DOANH NGHIỆP VỚI CHÍNH QUYỀN: Bức xúc chưa được giải tỏa (NLĐ).
8h55′:
13h50′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Cho một ngày Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương: Từ Điềm Phùng Thị… (ĐBND).
Hà Nội cuối 1973 – kỳ II (Vương Trí Nhàn).
Showbiz lên sách (SGGP).
Ghi chep vun (83) (Vu Pundit).
8h55′:
13h50′:
Quê Choa chí dị- 4 (Quê Choa).
DỌC MIỀN TRUNG (9) (Nguyễn Trọng Tạo).
- Alice Munro: Bầy Cáo Bạc (Diễn Đàn).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h55′:
13h50′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h55′:
Nếp nhà (TN).
13h50′:
19h50′:

QUỐC TẾ 

8h55′:
13h50′:
19h50′:
* RFA: Audio: Sáng 14-11-2013 
Tối 14-11-2013 
 * RFI: 












No comments:

Post a Comment

View My Stats