Friday 1 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 1-11-2013




Posted by basamnews on November 1st, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 01-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Trọng Bình: Yêu tổ quốc nhưng trước tiên phải yêu… bản thân (TVN/DĐXHDS). ”Bài viết cũng đã động được tới điều quan trọng trong nền giáo dục Việt Nam “từ khi có đảng”, nhưng mới chỉ đổ tại cho phong kiến và chiến tranh. Trong khi đó, thủ phạm chính của lối giáo dục coi rẻ phẩm giá mỗi cá nhân con người, buộc người ta từ lúc chưa lọt lòng mẹ, cho tới khi … đã khuất núi hàng chục năm mà vẫn phải chịu hèn hạ, nhục nhã, chính là đường lối giáo dục, tuyên truyền của ĐCSVN.
- Về tin blogger Nguyễn Lân Thắng bị câu lưu ở sân bay: AP: Blogger Việt Nam đưa tin bị giam giữ lên Facebook (DTD). - Ông Nguyễn Lân Thắng bị câu lưu (BBC). - Blogger Nguyễn Lân Thắng trả lời RFA ngay sau khi được thả (RFA). - Chúc mừng Nguyễn Lân Thắng trở về (Nguyễn Tường Thụy). “Thực ra, chúng tôi chỉ cần biết, an ninh sân bay có giữ Nguyên Lân Thắng không, lý do tại sao và bao giờ thì có thể về… Tuy nhiên, họ có vẻ lúng túng, tìm cách hoãn binh, bảo các bác ra ngoài đợi, 10 phút sau chúng tôi sẽ trả lời.  Chúng tôi để hẳn 15 phút mới vào nhưng hỡi ôi, phòng làm việc lúc này không một bóng người. Họ đã trốn bằng cửa sau từ lúc nào“. - Erica Chenoweth – Bộ Công Cụ của Người Bất Đồng Chính Kiến (Dân Luận).
- Phỏng vấn Luật sư Nguyễn Thanh Lương: ‘Nói sự thật mà ảnh hưởng tới uy tín nhà nước thì luật sư không tồn tại’ (VOA). “Việc quyết định các bản án chính trị thể hiện ý chí của nhà cầm quyền nhiều hơn. Vai trò luật sư đơn giản, không phải là chủ chốt quyết định để đem lại lợi ích cho thân chủ của mình. Cho nên, tôi mới chấp nhận phương hướng đó để tránh những sự căng thẳng, xung đột, để có thể phát triển lâu dài, còn có những cơ hội để giúp đỡ nhiều người khác vì một khi luật sư không bảo vệ mình được thì làm sao bảo vệ cho người khác”. - Cựu chiến binh kể chuyện đi xem xử facebooker Đinh Nhật Uy (DCCT). - Vì sao tòa án “nương tay” với thanh niên yêu nước? (RFA).
NGÀY VỀ ĐNH NHẬT UY – Phần 1 (Trương Minh Đức). - Phần 2
- GS Tương Lai: SỨC LAY ĐỘNG CỦA “DẬY MÀ ĐI” (DĐXHDS).
- Nguyễn Tường Thụy: Liệu rồi có vụ án chính trị nào trắng án? (DĐXHDS).
- Phỏng vấn ông Trần Gia Phụng: Vai trò lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (RFA/DĐXHDS).
Nhà văn NHẬT TIẾN: HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA (KỲ 27) (Nhật Tuấn). - Xích Tử – Chuỗi giá trị kinh tế thịt chó (Dân Luận). “Nhân chuyện ngành kinh tế đặc thù về thịt chó chỉ có ở Việt Nam, liên tưởng rất gần đến một ngành cũng rất đặc thù khác là kinh doanh chủ nghĩa Mác-Lênin. Ngành này được ghi hẳn hoi vào điển luật; cả nước có vô số tổ chức, cơ sở nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo, xuất bản in ấn, với gần 3000 cán bộ nghiên cứu, giảng dạy có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Mỗi năm trong mấy chục năm qua, hoạt động của chuỗi này tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền bạc từ quốc khố.
- Nguyễn Hoàng Đức: XÂY DỰNG PHẨM CHẤT CHỦ NHÂN ÔNG ĐỂ SỐNG TRONG NƯỚC NHÀ (Nguyễn Tường Thụy).
Sống có yên nổi không?! (DLB). - Đối mặt với tử thần (Phạm Thanh Nghiên).
- Thạch Quỳ: Chuột bạch (Quê Choa). “Cuộc thí nghiệm kéo dài non thế kỷ/ Thêm một thế kỷ nữa, biết hoàn thiện không?” - Sờ voi (Nguyễn Hoa Lư). “Con voi này, Quốc vương đã tốn cả núi máu xương của dân chúng mới ‘thỉnh’ về đến xứ này được. Có giọng một phụ nữ ré lên: Trông nó dân chủ gấp vạn lần tư bản.  Nhiều giọng sang sảng người hùa theo: Trông như cảnh giới trên Thiên đàng.  – Đúng đúng, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh!” Tốn cả núi máu xương của dân chúng để tạo ra đất nước: dân nghèo, nước mạt, xã hội tan tành, dân chửi lưu manh!
Nhưng có nghĩa gì đâu? (Minh Văn). “Mới đây đảng Cộng Sản tuyên bố sửa đổi Hiến Pháp năm 1992. Họ nói rằng bản Hiến Pháp mới đã thể hiện được ‘hào khí ngàn năm của dân tộc và tinh thần dân chủ thời đại’. Trong khi đó họ vẫn giữ nguyên điều 4, khẳng định sự lãnh đạo duy nhất và tuyệt đối của đảng Cộng Sản. Hào khí dân tộc và tinh thần dân chủ của thời đại làm gì, khi mà Việt Nam vẫn là một chế độ độc tài và chìm đắm trong chủ nghĩa Cộng Sản phi nhân?
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Khi người cộng sản mất phương hướng (Blog RFA).
Thanh Hương – Lưu manh: Hai chữ “thu hồi”… (Dân Luận). “Đã dùng từ ‘thu hồi’ thì chớ, lại còn đưa cả từ ‘cưỡng chế’ vào luật nữa… thì ‘thu hồi’ không chỉ là lưu manh, mà đã thành ăn cướp trắng trợn. Hàng triệu người đang yên lành, bỗng thành nạn nhân. Thế lực thù địch là ai? Giặc nội xâm là ai?
- Đặng Hoàng Giang: Cái tát hữu hình của bàn tay vô hình (Diễn ngôn/DĐXHDS).
Trung Quốc: “Tham nhũng hàn lâm” cản trở sự tiến bộ khoa học và công nghệ  (TNNN).  - Ảnh Photoshop của giới chức Trung Quốc bị phanh phui (Mạnh Kim). “Rõ ràng là phản tác dụng khi làm những trò bịp tương tự. Nó chỉ khiến người dân càng thêm xem thường bọn quan chức… Muốn được trọng thì khó nhưng để bị khinh thì dễ lắm thay!
8h50′:
- Tỷ lệ trồng rừng bồi hoàn do thủy điện chỉ đạt 3,7%: Cần xem xét trách nhiệm của cơ quan giám sát (TP).
13h50′:
Peter Lâm Bùi – Nỗi đau Long An (FB Peter Lâm Bùi/DL).
Cập nhật Việt Nam 2013 (Jonathan London).
Muốn bị bóc lột mà không được (Nguyễn Tường Thụy).
- Báo NTNN tổ chức trực tuyến về luật đất đai: Nên giữ “quyền sử dụng đất là quyền tài sản” (DV).
- ĐB Dương Trung Quốc: ‘Quốc hội không vô can’ (VNN).
Phí (TP).
- Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương: “Phạt để cho tồn tại”? (ĐĐK).
Chưa yên chuyện ở đền Hoàng Mười (TT). - Sư trụ trì lên tiếng về căn biệt thự bạc tỷ (DT). “Ngoài ra, ông Thành và các cụ trong Ban Hội tự cũng rất bức xúc khi tên chùa viết ở cổng lại bằng chữ Trung Quốc, trong khi chùa Bồ Đề là chùa di tích cấp tỉnh, thuần Việt. Ban Hội tự đã nhiều lần ý kiến, sư Tấn nhiều lần hứa sửa lại tên chùa bằng tiếng Việt nhưng 3 năm qua, chùa Bồ Đề vẫn đang mang một cái tên nước ngoài.”
19h15′:

KINH TẾ


- Audio phỏng vấn ông Alfred Chan, Giám đốc tài chính của Fitch Ratings: Nên giảm sở hữu nhà nước để cứu kinh tế (BBC).
Gạo lại rớt giá (TBKTSG).
8h50′:
13h50′:
19h15′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

NGUYÊN SA – Cõi Thơ (Du Tử Lê).
THƠ THIẾU NHI CỦA NGUYỄN QUANG HUỆ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chu Thụy Nguyên: Một. và những ngón tay (Da Màu).
- Âu Thị Phục An: Tôi làm thơ trên giường ngủ (Da Màu).
- Văn Công Mỹ: MẤY BÀI THƠ NĂM CHỮ RẤT NGẮN (Ba Sàm).
Vụ án con tàu ma (Da Màu).
8h50′:
13h50′:
19h15′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Đến từ Alpha Centauri (Nguyễn Tiến Dũng).
8h50′:
- Vụ thi rớt cao học vẫn được học: Sai quy chế (TT).
13h50′:
19h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h50′:
- Ký sự miền rừng: Muốn giữ rừng, dân phải đủ ăn! (NNVN).
19h15′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h50′:
19h15′:
* RFA: Audio:  + Sáng 31-10-2013
 Tối 31-10-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats