Thursday 7 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 7-11-2013




Posted by basamnews on November 7th, 2013 | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 07-11-2013

Cáo lỗi – Bản tin 8h45′ sáng nay sẽ lên muộn hơn so với mọi hôm. Mong độc giả thông cảm!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Hưng Quốc: Viện Khổng Tử và quyền lực mềm của Trung Quốc (Blog VOA). “sự hiện diện của Viện Khổng Tử tại Đại Học Hà Nội, tự bản thân nó, không đáng lo ngại cho bằng thái độ của nhà cầm quyền cũng như của cán bộ Việt Nam nói chung”.
- Trích hồi ký của ông Nguyễn Minh Đào, cựu bí thư Thị ủy Châu Đốc: Kỷ niệm vui buồn ở thị xã Châu Đốc (viet-studies). “Một hôm, về Văn phòng tỉnh ủy họp, tôi xin gặp riêng đồng chí Lê Văn Nhung (Tư Việt Thắng), bí thư tỉnh ủy, trong buổi chiều sau giờ làm việc, tôi nói với đồng chí: ‘Anh Tư ơi! Mình xây dựng chủ nghĩa xã hội là đem lại ấm no, hạnh phúc cho dân, nhưng làm kiểu nầy biết bao giờ mới đạt được điều đó anh Tư? Tôi thấy mình có lỗi với dân, dân tin mình, không khéo mình đánh mất niềm tin của dân…’.
- Nguyễn Trung Tôn: Làm theo năng lực – Hưởng theo nhu cầu (DLB). - Tản văn - Một thời chưa xa (Trọng Bảo). “Không được cụ ơi! – Ông đội trưởng giải thích: Chúng ta đang tiến lên chủ nghĩa xã hội, của cải, tài sản đều phải công hữu, thóc lúa, khoai sắn làm ra sau khi nộp thuế, làm nghĩa vụ với nhà nước còn lại thì sẽ chia đều cho bà con. Nếu nhà nào cũng có cái nương trồng sắn riêng tức là đã làm ăn tư hữu, là đang tiến lên tư bản chủ nghĩa đấy cụ ạ!” – Minh Diện: MỘT THỜI ĐÃ SỐNG – Kỳ 4: Đêm kinh hoàng (Bùi Văn Bồng).
Nhận huân chương (Nguyễn Hoa Lư). “Tôi thành thật bày tỏ lòng ngưỡng mộ các vị  giám khảo báo Lao Động (thời đó) khi can đảm đăng và sau đó trao giải nhì cho tiểu phẩm này. Bởi  trao huân chương mà không khác chi gửi cái thông báo mời họp của phường thế này thì còn ai dám xả thân cống hiến đời mình cho nước cho dân nữa“.
- QH thảo luận tại Hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Quyền dân chủ ngày càng mở rộng là tất yếu của mỗi quốc gia dân chủ – Nên giữ HĐND các cấp như Hiến pháp hiện hành (ĐBND).
- Bùi Tín: Những phản biện đầy sức nặng (Blog VOA). “Thúc ép bằng được Quốc hội thông qua bản dự thảo mang tên Hiến Pháp 2013, quả thật Bộ Chính trị cố tình thủ tiêu quyền tham gia việc nước của toàn dân, thủ tiêu ngay bằng hành sử của mình điều cốt lõi lớn nhất trong hiến pháp là quyền lực của đất nước thuộc về nhân dân”.
- Vũ Quang Việt: Sở hữu đất đai và ổn định xã hội (Diễn Đàn). “… Không có việc giao cho các cấp chính quyền quyết định thế nào là lợi ích công và quyền quyết định giá. Luật pháp Việt Nam có thể sửa đổi – mặc dù đây vẫn là điều không tưởng – để giải quyết công bằng và hợp lý việc trưng thu đất vì lợi ích chung (liên quan đến nguyên tắc quyết định giá và quyết định thế nào là lợi ích chung) nhưng sẽ không giải quyết được vấn đề về tính bất an về thời hạn hợp đồng khi quyền tư hữu về đất đai không được chấp nhận“.
- Nguyễn Thanh Giang: ĐẤT ĐAI – NGUỒN SỐNG VÀ HIỂM HỌA (DĐXHDS).
Cứu trợ tài chính cho Vinashin: Việt Nam thử dùng tất cả các phương cách, trừ tự do báo chí (The Diplomat/DĐXHDS). “Chính phủ Việt Nam muốn một tràng pháo tay khen ngợi thay vì những lời chỉ trích.”
- Võ Văn Tạo: Oan án Nguyễn Thanh Chấn (DĐXHDS). - CÒN CÓ NHIỀU “NGUYỄN THANH CHẤN”. - SỰ VÔ CẢM HOÀNH HÀNH (Văn Công Hùng). “Phạm nhân kêu oan, luật sư kêu oan, gia đình kêu oan, báo chí kêu oan… tất cả mọi người kêu oan, chứng cứ chứng minh oan, nhưng cơ quan điều tra, công tố, xét xử 2, 3 cấp đều bỏ ngoài tai, vẫn quy tội giết người…” - Nguyễn Mộng Hoài Xin cúi lạy ba ông tòa lớn! (Quê Choa). - Khi những người phụ nữ nổi trống kêu oan trước tam tòa (Đào Tuấn). - Tại khách quan thì rút cái gì? (Nguyễn Tường Thụy).
Ai chịu trách nhiệm pháp lý về 10 năm tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn? (VOA).  – Phỏng vấn ông Nguyễn Bá Thuyền: Nhiều người sẽ bị quy trách nhiệm trong vụ Nguyễn Thanh Chấn (VNE).  - Trên cả pháp luật? (BBC). – Phỏng vấn Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền: ‘Cơ quan điều tra VN thuộc diện giỏi nhất thế giới’ (VNN).  – Phỏng vấn TS Dương Thanh Biểu, cựu Phó Viện trưởng VKSND Tối cao: Oan sai thường do bức cung (NLĐ).
Nhà văn NHẬT TIẾN: HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA (KỲ 28) (Nhật Tuấn). – Sách của Nguyễn Đắc Kiên: Hãy ngẩng mặt (DCVOnline).
9h30′:
- ÔNG TRẦN NGỌC HỔ, CHỦ TỊCH UBND QUẬN 12 (TP.HCM): Để dân khoái gặp cán bộ hơn gặp “cò” (PLTP).
13h50′:
Sự suy vong bây giờ đã lan vào cả cửa Phật (FB Mạnh Kim). - Vì sao nên nỗi? (Phi Vũ). “Vì đâu mà đạo đức người Việt Nam càng ngày càng trở nên tồi tệ như thế này?” Vì “học tập và làm theo…” Mời xem lại: Quận Tây Hồ dùng đầu trâu & máu tươi hô thần nhập tượng Hồ Chí Minh (PhoBiThuSocSon).
Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới (Đào Tuấn). Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền: “Cơ quan điều tra Việt Nam được coi là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới. Quá trình điều tra của Việt Nam rất nhanh. Khóa trước chúng tôi làm việc 1 tuần với FBI, thấy án an ninh quốc gia, giết người cướp của của ta rất giỏi, vì công cuộc phòng chống tội phạm của ta dựa vào nhân dân…”.  Nói nhỏ thôi ông ơi, coi chừng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (CIA) nghe được, chúng qua thuê an ninh của ta qua đó làm việc, rồi dân Mỹ kéo vô đồn công an tự tử, dân của nó chết hết sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế của ta.  -Thối hoắc tự nhiên… thơm! (DLB).
- Tiếp tục trao đổi với tác giả Từ Huy, nhân bài Vụ Luận văn về Mở Miệng: còn cơ hội nào cho ngành KHXH&NV? Vòng kim cô trên đầu giới khoa học xã hội (Vương Trí Nhàn).
19h35′:
- Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Không để xảy ra thu hồi đất tùy tiện (DV).
Nói thật về chủ nghĩa cộng sản (Pateikt patiesību par komunismu/DĐXHDS).

KINH TẾ

- Sách: Vàng và hai cô gái (Nguyễn Vạn Phú).
- Nhầm lẫn giữa accounting identity và behavioral relationship/equation: Accounting identity (Giangle).
9h30′:
13h50′:
Kinh doanh nhà trọ văn hóa  (Tầm nhìn).
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Trích Mùi Chồng (Da Màu).
- NHÀ LÀM PHIM TÀI LIỆU TỪNG GIÀNH GIẢI OSCAR MARK JONATHAN HARRIS: Chưa khi nào làm phim tài liệu dễ dàng đến thế! (ĐBND).
Rừng thu đã khép (Blog VOA).
9h30′:
13h50′:
Hànội Ngàn Năm Văn Vật ? Hà nội 36 Phố Phường hay Hà Nội 36 Ổ Chuột ? (Việt Thức). Đất “Ngàn năm văn vật” đã bị biến thành “ngàn năm văng… tục” rồi!
- Doãn Quốc Sỹ: Con Thuyền Ma (Phay Van).
CHUYỆN CHÔN ĐÁ (Vũ Nho).
- Video: Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê (NhânĐàlạt Phạm Phú).
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

9h30′:
13h50′:
Tam khúc, tứ cạnh, ngũ hành (Nguyễn Tiến Dũng).
19h35′:
Trồng người (ĐĐK).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

CHỈ HỌC NỔI NỬA NGÀY… (AABC/ Mai Thanh Hải).
9h30′:
13h50′:
TẢ LÓ SAN – 14 NĂM TĂM TỐI (AABC/ Mai Thanh Hải).
19h35′:

QUỐC TẾ 

9h30′:
13h50′:
19h35′:
* RFA: Audio: Sáng 06-11-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats