Thursday 21 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 21-11-2013




Posted by basamnews on November 21st, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 21-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Về tù nhân lương tâm Mai Thị Dung đang bị giam tại Trại giam Thanh Xuân với căn bệnh sỏi tú mật: Chắc Dung không kịp trở về (DLB). - Ngày về… (DLB).
- Phỏng vấn ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp của CPJ tại khu vực Đông Nam Á: CPJ nêu trường hợp Điếu Cày để vận động tự do ngôn luận ở Việt Nam (VOA). “Hội đồng Nhân quyền LHQ đã trở thành một con hổ không răng khi cho phép một nước chà đạp nhân quyền như Việt Nam có một ghế tại Hội đồng. Đó là lý do mà chúng tôi vận động cộng đồng quốc tế tỏ rõ hơn nữa sự bất bình đối với tình trạng tiếp diễn đàn áp blogger và bóp nghẹt quyền tự do bày tỏ quan điểm tại Việt Nam”.
- Bùi Tín: Ngược đường thời đại (Blog VOA).
- Cựu giám đốc trung tâm văn hóa khoa học Nga Petr Tsvetov: “Cảm xúc riêng sẽ bền lâu hơn sự thông thái sách vở” (TTCT).
CẬP NHẬT NHỮNG PHÁT BIỂU ĐI VÀO LỊCH SỬ (Hồ Hải). - Quốc hội loài cừu (DLB). – Thanh Sơn:VỢ ÔNG NGHỊ LẠI DẶN CHỒNG (Nguyễn Tường Thụy). “Sơ xuất lần trước xin chừa!/ Lần này ‘ấn nút’ tôi thừa thông minh:/ Phải dùng hết sức bình sinh/ Ấn cho chập nút kêu rinh hội trường!/ Để mọi người đến khẩn trương/ Toàn dân phản đối… hết đường gian manh!  – Trời ơi! Mình quá thông minh!“    - LƠ… MƠ(Nguyễn Quang Vinh).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ðùa nhảm (Blog VOA). “Không bàn một cách nghiêm túc đến việc hạn chế quyền lực; mải lải nhải về những cách thức hạn chế tham nhũng chỉ là những cách đùa dai”. - Chống tham nhũng nhưng… “chớ vạch áo cho người xem lưng” (?!) (DT). 
Ngày 20 tháng 11 (Phi Vũ). - Nhân ngày Nhà giáo VN 20.11 (Blog RFA). - NGÀY CAO QUÝ (Nguyễn Quang Vinh). “Sẽ là ngày cao quý nếu tối nay (ví dụ thế) Bộ trưởng Bộ giáo dục lên ti vi nhận lỗi với nhân dân về những yếu kém không thể tha thứ của ngành mình, nhận lỗi về ‘phong trào’ người người thạc, người người tiến mà không hề sĩ như hiện nay, về những tệ nạn giáo dục, về chương trình sách giáo khoa lởm khởm đã hóa vàng hàng ngàn tỉ đồng thuế mà không bước qua được cái cơ bản nhất của kiến thức…“. - “Quà Toà án HN chúc mừng Ngày Nhà giáo” – “Trồng người hay Chôn người” ? (ANTĐ/ Trần Hùng).
Bản kiểm điểm của học sinh lớp 4 khiến ngành giáo dục Việt Nam phải suy ngẫm (Vieteva). Facebooker Nguyễn Xuân Bình: “Bài của mình là Án phạt ngày khai trường, bổn báo cóp lại, sửa tít dồi thêm đôi dòng cho ăn nhập với … 20-11. Cuối bài, chỗ ghi tên tác giả hay nguồn thì toen hoẻn 2 chữ ST??? Không biết nhà giáo nào đã dạy những nhà báo này?
SỨC MẠNH VÔ HÌNH NÀO ĐÃ KHUẤT PHỤC HAIYAN ? (Nguyễn Duy Xuân). “Cái gì đã làm nên sự thay đổi lạ lùng ấy của thiên nhiên ? Khi đặt ra câu hỏi này, tôi liền nghĩ đến một sức mạnh vô hình nào đó đã tác động đến uy lực của tạo hóa.  Sức mạnh vô hình ấy ở đâu ? Xin thưa, nó tỏa ra từ Vũng Chùa – nơi yên nghỉ của vị Đại tướng đã thành huyền thoại, đã hiển thánh trong lòng dân“.
Vậy là vĩnh viễn sẽ không có cơn bão nào dám bén mãng tới khu vực Vũng Chùa, Đảo Yến, Quảng Bình nữa vì đã có tướng Giáp nằm đó canh “đuổi bão”? Theo TS Đỗ Xuân Thọ thì, ông đã thuyết phục siêu bão Haiyan đi khỏi VN bằng ngôn ngữ “Tâm vũ trụ”. Rất tiếc là bão Haiyan không biết nói, nhưng có các nhà khoa học nói giúp các cơn bão về sự chuyển hướng của nó tại đây: Hurricane Movement. Nhờ bà con giúp dịch các tài liệu tương tự, giúp Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn và người dân VN có các kiến thức cơ bản về bão, để rủi sau này bão có vào tận Vũng Chùa, tướng Giáp khỏi bị oan là không còn linh hiển.
Sau lũ lụt miền trung: ai đồng nhất với bất công, ai kết mình với công lý? (Diễn ngôn/DĐXHDS). “Người trí thức không dám lên tiếng vì họ thấy đơn độc. Người nông dân cầu mong yên lành vì họ thấy bất lực…. Khi con người tụ họp, những thế lực đen tối sẽ lo sợ và chống đối vì quyền lực và lợi ích của họ bị đe dọa …  Suy cho cùng, xã hội dân sự phải bắt đầu từ người dân, và khởi xướng bởi người dân.”
Viện Khổng Tử là công cụ tuyên truyền của Trung Cộng ở hải ngoại (Kỳ 1) (Nation/ Phạm Vũ Lửa Hạ). Facebooker Ngọc Thu bình luận về Viện Khổng Tử hôm qua: “Văn hóa Đông – Tây đều có cái hay, cái dở. Quan trọng là mình biết chọn những cái hay để học, lọc cái dở để bỏ ra. Không nhất thiết văn hóa Khổng tử hay hơn văn hóa phương Tây hay ngược lại văn hóa phương Tây hay hơn. Những điều Khổng Tử nói không phải tất cả đều đúng để rồi đưa cả Viện Khổng Tử vào VN và các nước trên thế giới dạy cho mọi người. Văn hóa mỗi nước đều có cái hay riêng, chẳng lẽ mình phải đưa văn hóa của 200 nước vào VN, lập 200 viện văn hóa khác nhau để học, như TQ đang làm đối với các nước?
Chưa kể nhiều điều Khổng Tử viết hơn 2.500 năm trước đã không còn phù hợp với XH hiện nay, chẳng hạn như Khổng Tử dạy về Tam Cương, Ngũ Thường… quan hệ Vua – Tôi là ‘Quân xử thần tử, thần bất tử, bất trung’, tức là khi vua xử bầy tôi chết, bầy tôi không chết là không trung. Nếu vua xử sai mà thì sao? Vua xử sai, bầy tôi biết mà vẫn phải chết (theo Khổng Tử dạy) thì đó là ngu trung. Tương tự, quan hệ Phụ – Tử như ‘Phụ xử tử vong, tử bất vong, bất hiếu’ cũng là triết lý sai lầm. 
Kinh Lễ trong Ngũ Kinh có câu ‘Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại’, nghĩa là: trong ba tội bất hiếu, tội không có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng Tổ Tiên là tội lớn nhất. Câu này cũng đã lỗi thời vì nếu người vợ không sinh con trai, không lẽ người chồng phạm luật bằng cách lấy vợ hai, vợ ba để có con trai (bởi hầu hết các nước không có chế độ đa thê)? Hay phải ly dị vợ để lấy vợ khác mà đẻ con trai? Để không ‘bất hiếu’ với cha mẹ, không thể làm điều ‘bất nghĩa’ với vợ chồng được“.
- Tiếp theo loạt bài “Nhật Bản – Ngoài tầm kiểm soát”: Tội phạm của băng nhóm điện nguyên tử (I) (Phan Ba).
Putin chinh phục Việt Nam (Pravda.Ru/ TCPT).
8h50′:
- TRANH CHẤP LÃNH THỔ TẠI BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA ĐÔNG: Phải thành lập Ủy ban An ninh quốc gia? (PT).
- Vụ tràn bùn thải Titan: Chôn titan xuống đất làm gì? (TT).
- Tiếp tục trình diễn đúng dịp Quốc hội họp: Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đích danh những người để đường xấu (DV).
13h55′:
Đại Vệ Chí Dị – tinh hoa khế ước (Người Buôn Gió). “Vương quay sang nói với Đường Hoang: ‘Giờ chỉ còn phần việc kết thúc của đại thần Sanh Hùng mà thôi.  Nhà Sản ta lại bền vững muôn đời’.  Đại hội dân biểu năm ấy nhà Sản thành công tốt đẹp, tuyệt đại đa số đều coi bản khế ước do Vương soạn ra là tinh hoa của nhân loại và nhất trí đồng tình“.
“Thần chú nghị quyết” khiến tiêu cực hiện nguyên hình? (Đào Tuấn). - Bao dung cho đến bao giờ?(Hà Hiển). “Thái Thượng hoàng: Thì ta đã nói rồi đấy thôi! Không biết đến hết thế kỷ này chúng ta có hoàn thiện hay không. Đề nghị các ngươi tiếp tục thấm nhuần và kiên định tinh thần bao dung và giáo dục các thế hệ con cháu các ngươi trường kỳ bao dung cho, phải chăng cũng phải vài trăm năm nữa?”
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII: Có tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ (ĐĐK). - Có một bộ trưởng cần tinh giảm (Đào Tuấn). “Nguyên Bộ trưởng Trần Văn Tuấn có lần bảo ‘Cứ bảo xác định vị trí việc làm là khó, nhưng một thủ trưởng không biết cơ quan mình cần bao nhiêu người thì làm thủ trưởng làm gì’. Và ông nói đùa ‘Không biết tinh giảm ai thì có khi người ta giảm anh trước’.
Ý VĂN HỌC (Nguyễn Quang Vinh).
19h50′:
- Nguyễn Anh Dũng: MỘT THỜI DẠY VÀ HỌC (DĐXHDS).
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Bộ CA xử lý vụ án Nguyễn Thanh Chấn (NLĐ). “ĐB Lê Thị Nga trong sáng ngày 21-11 phải chất vấn tới 2 lần để yêu cầu những người đứng đầu ngành kiểm sát, tòa án và công an trả lời rõ ràng các vấn đề này.” - Chánh án Trương Hoà Bình giải trình về “án oan” (MTG).

KINH TẾ

8h50′:
13h55′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhã Ca (Phan Nguyen).
DỌC MIỀN TRUNG (12) (Nguyễn Trọng Tạo).  - DỌC MIỀN TRUNG (13)
8h50′:
13h55′:
Kẻ tàng hình – 3 (Quê Choa).
GIALAI CÀ KÊ 3 (Văn Công Hùng).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

20-11 (Nguyễn Tiến Dũng).
8h50′:
13h55′:
Viết ngắn nhân ngày nhà giáo (Dr. Nikonian). – Phạm Xuân Trường: Gửi thầy giáo Khoa (Trần Nhương).
19h50′:
Nơi neo đậu con chữ (Tin tức).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khu tập thể P16A Thụy Khuê bị lún, nứt do thi công cao ốc quốc tế Hồ Tây: Cần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân (QĐND).
8h50′:
13h55′:
19h50′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h55′:
19h50′:
* RFA: Audio: Sáng 20-11-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats