Monday 4 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 4-11-2013




Posted by basamnews on November 4th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 04-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

BẢN VỊ ĐÀN ÔNG (Nguyễn Tường Thụy).
Pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia của Việt Nam phù hợp với điều ước quốc tế (QĐND/DĐXHDS). “…Việt Nam có tới 30,8 triệu người sử dụng internet. Trong số đó hẳn có tới hàng vạn blogger. Nếu chỉ vì viết blog mà bị bắt thì thử hỏi liệu Việt Nam có đủ nhà tù cho các blogger không? Trên thực tế, những blogger bị bắt, xét xử, cầm tù là vì họ đã vi phạm quy định của pháp luật, trong đó có Điều 258 BLHS 1999″.
Cảnh giác với thủ thuật chính trị phá hoại việc thông qua Hiến pháp sửa đổi (CAND/DĐXHDS). “Diễn đàn xã hội dân sự thì, “còn nước còn tát”, kiến nghị: “yêu cầu Quốc hội dừng việc thông qua bản Hiến pháp sửa đổi, kéo dài thời gian thảo luận về Hiến pháp”.
- PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN TƯ PHÁP LÊ THỊ NGA: Chống tham nhũng: Cơ quan điều tra phải độc lập (PLTP).  Bà Lê Thị Nga: “Độc lập mà tôi nói là độc lập tương đối thôi. Vì ở đâu cũng phải có sự lãnh đạo của Đảng. Đó là nguyên tắc“.  Độc lập mà còn “phải có sự lãnh đạo của đảng” thì độc lập cái kiểu gì vậy bà Nga? Tư tưởng của bà còn bị lệ thuộc vào đảng, thì làm sao bà đòi “độc lập” cho cơ quan điều tra chống tham nhũng được? – Thanh Sơn: GÁI ĐĨ GIÀ MỒM (Nguyễn Tường Thụy).
- Nâng trần bội chi ngân sách Nhà nước: Cần quản lý chặt chẽ các khoản chi (QĐND).  - Tăng đầu tư công: Nhất trí nới, nhưng rất lo (ĐT).
Cận cảnh biệt thự trăm tỉ xây trái phép giữa Thủ đô (PL&XH). “Chủ nhân thực sự của tòa biệt thự vẫn là một bí ẩn”. =>
- Bình chọn của trang mạng China.org: Lăng Hồ Chí Minh – 1 trong 10 công trình xấu nhất (ĐCV).
8h50′:
- TRANH CHẤP LÃNH THỔ TẠI BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA ĐÔNG: Ai đang chuẩn bị chiến tranh? (PT).
14h50′:
- Trần Nhơn: Toàn quốc phản kháng – Mùa đông năm 1956: Quỳnh Lưu nổi dậy! (DLB). “Rạng ngày 13/11/1956, một cuộc biểu tình vĩ đại với sự tham gia của gần 100.000 đồng bào tỉnh Nghệ An. Bài hát Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa đã được truyền đi khắp nơi, hòa với những đợt trống, mõ vang lên liên tục:  Anh đi giết giặc lập công/ Con thơ em gửi mẹ bồng/ Để theo anh ra tiền tuyến/ Tiêu diệt đảng cờ Hồng/ Ngày mai giải phóng/ Tha hồ ta bế ta bồng con ta“.
- Nguyệt Đồng Xoài: Định mệnh xoắn lấy hai gia đình Ngô Đình Diệm và Võ Nguyên Giáp (Lữ Thứ). “Cô ruột của giám mục Giuse Võ Đức Minh là vợ của trung tướng VNCH là ông  Nguyễn Ngọc Lễ… Kể ra thì gia đình ông Võ Nguyên Giáp chịu ơn gia đình ông Ngô Đình Diệm nhiều. Bố ông Giáp là cụ Võ Nghiễm khi bị Pháp bắt trong tù thì được ông Ngô Đình Cẩn (em trai út của cụ Diệm) giúp thăm nuôi, khi cụ Võ Nghiễm qua đời thì cũng do ông Ngô Đình Cẩn đứng ra lo việc an táng. Lúc cụ Võ Nghiễm còn sống thì được gia đình cụ Ngô Đình Khả mua ruộng vườn giao cho ông Võ Nghiễm trông coi , canh tác và nộp tô“.  - Giám mục thứ 4 của giáo phận Nha Trang: Đức cha Giuse Võ Đức Minh (Simon Hoa ĐL).
- Vụ chôn thuốc BVTV tại Thanh Hóa: 200 tấn chất độc đã được đào lên (NNVN).
19h30′:

KINH TẾ

8h50′:
14h50′:
- Tiến sĩ Phan Quốc Công: Hành trình thành “đàn ông đích thực” (SGTT).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: VĂN THƠ VƯƠN ĐẾN VĂN MINH HƠN VĂN HÓA (Nguyễn Tường Thụy).
- BÀN LẠI TIỂU THUYẾT KIM DUNG: Đến với bạn đọc Việt Nam (NLĐ).
8h50′:
14h50′:
Thơ “dở”  (Tia sáng).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Tính mùa, tính tháng, và vòng zodiac (Nguyễn Tiến Dũng).
8h50′:
14h50′:
Giờ mặt trời mọc (Nguyễn Tiến Dũng).
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ nổ bình gas trong trường học: Một học sinh tử vong, một học sinh đang nguy kịch (PNTP).
8h50′:
14h50′:
32 taxi bị cướp giữa ban ngày ở Sài Gòn (VNN). Cách đưa tin không ổn! Ngó qua có thể đoán vụ này liên quan tới một tranh chấp dân sự, nhà báo cần tìm hiểu thêm để tránh lối đưa tin gây sốc với khẳng định là “cướp”. Xem bài tiếp thì rõ hơn chút: - “Cướp”… 42 xe taxi ngay tại TP HCM? (SGTT).
19h30′:
Nhiều nghi vấn từ lời khai của “đồng phạm” vứt xác bệnh nhân (PLVN). Thật lạ khi người dân, nhà báo phải … bày cho cơ quan điều tra “nghiệp vụ” hỏi cung, để không khó xác định lời khai của các bị can là đúng hay sai, có phải đúng là chúng vứt xác xuống sông không.

QUỐC TẾ 

8h50′:
14h50′:
19h30′:
 * RFA: Audio: Sáng 03-11-2013 
 * RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats