Saturday 9 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 9-11-2013




Posted by basamnews on November 9th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 09-11-2013


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Bùi Tín: Kỷ lục về chậm hiểu (Blog VOA). “…việc Hội nghị Trung ương 8 của đảng CS đề ra việc ngăn chặn sự hình thành các tổ chức đối lập là vi hiến, phi pháp, trái lẽ phải, do đó không có giá trị, công dân không ai chấp hành. Nó chỉ chứng minh rằng trên thế giới văn minh hiện đại, đang có một tập thể gần 200 người không hiểu gì về xã hội dân sự, không hiểu gì về Công ước quốc tế về nhân quyền, chậm tiến về chính trị một cách tệ hại, lại đang tự nhận quyền lãnh đạo cả một đất nước gần 100 triệu dân”.
- Giáo sư sử học Nguyễn Thế Anh: Những năm sau cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm (BBC).
Phỏng vấn với Hồn Việt (Úc), Phần II/IV (Jonathan London). “Phỏng vấn này đề cập những sự kiện nổi bật trong chính trị cấp cao của VN trong vòng hai năm qua. Một thời điểm bất thường và đầy căng thẳng“.  - THIÊN ĐỊA NHÂN – NƯỚC VIỆT CÒN GÌ? (Hồ Hải). “Nhìn lại nước Việt hôm nay, lòng người ly tán, niềm tin vào chế độ đã mất sạch… Khi một vương triều có dấu hiệu suy sụp thì thiên thời không còn, địa lợi trở thành hiểm họa và nhân tình bất hòa. Đó là quy luật của cuộc sống sinh động ngàn đời đã đúc kết mà thành“. - Quẻ ly (DLB).
Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: công an Bắc Giang lấy làm tiếc (TT).  – Phỏng vấn  ông Thân Văn Khoa – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang: Ai sai phạm cũng bị xử lý (NLĐ).
Án oan, ép cung và “dê tế thần” (TVN/DĐXHDS). “Bi kịch Nguyễn Thanh Chấn, bi hài kịch chống tham nhũng luẩn quẩn loanh quanh cho thấy, muốn chống ‘giặc nội xâm’ triệt để, muốn sửa chữa các khuyết tật của hệ thống tư pháp, mà vụ án oan sai 10 năm ngồi tù của ông này là một lỗ hổng hổ thẹn, cho thấy cải cách tư pháp phải được quyết liệt thực hiện, nếu muốn người dân lấy lại niềm tin đã mất. Nhưng cải cách tư pháp chỉ có hiệu quả, một khi gắn liền với cải cách thể chế chính trị, cải cách cơ chế quản lý kinh tế- xã hội, xây dựng một nền quản trị quốc gia văn minh, tiến bộ.”
Án oan 10 năm: “Tán” chuyện…. đạo diễn, biên kịch tài ba (Nguyễn Duy Xuân).  - Chuyện mới – Buồn cũ(FB Lão Sinh Tà/ Kim Dung). “Bằng một cách nào đó ngu dốt nhất, Nguyễn Vũ đã tìm vào trại giam, bắt cho được ông Nguyễn Thanh Chấn ra và tiếp tục lên án ông. Dù rằng, ông thụ hình đã được 10 năm một cách rất nghiêm túc“. - Thanh Sơn: CHẤT VẤN (Nguyễn Tường Thụy). “Vì sao ông tặng bằng khen/ Những người đã để oan khiên một người?/ – Vì họ đánh án tuyệt vời!/ Không giết người- nhận giết người, giỏi không?/ Mưu trí tra tấn, ép cung…/ Bắt hắn nhận tội- lại không xứng à?
Không nên cho chính phủ quyền kết án tử hình (DĐXHDS). ”Theo bài báo này thì thi hành án tử hình là việc làm vô cùng tốn kém, có nhiều sai sót, nhiều người bị giết oan. Án tử hình không thực hiện được những chức năng mà những người ủng hộ nó kì vọng: cải tạo người tù và giảm bớt tội phạm. Nó chỉ còn là một vụ báo thù được hợp pháp hóa mà thôi. Với những oan khuất như trong vụ người tù Nguyễn Thanh Chấn mà chúng ta vừa được biết gần đây (nếu lúc đó ông bị tử hình thì làm sao sửa chữa được nữa), phải chăng đã đến lúc những người có lương tri cùng khởi thảo Kiến nghị đề nghị Quốc hội xóa bỏ án tử hình.”
- Bùi Ngọc Tấn: MỒNG 8 THÁNG 11, THỨ SÁU… (Boxitvn).
- Vương Trí Nhàn: Vòng kim cô trên đầu giới khoa học xã hội (Boxitvn).
Ông Hoàng Duy Hùng thất cử ở Houston (BBC). “…khi nhập vào dòng chính Hoa Kỳ, đường đường trở thành một nghị viên của một thành phố lớn hàng thứ tư nước Mỹ, ông ta đã thoả hiệp với phía cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến viếng thăm Việt Nam gần đây, Hoàng Duy Hùng có những phát biểu làm hài lòng phía quan chức Việt Nam, cào bằng những vấn đề dân chủ và nhân quyền thậm chí khuynh về Việt Nam liên quan đến một số đề tài về tự do tôn giáo” Vai trò của các hội tôn giáo chống mê tín (RFA).
Tội phạm của mật vụ Tiệp Khắc (Spiegel/ Phan Ba). “Họ tưởng đã có được tự do – và rồi rơi vào trại giam. Trong những năm bốn mươi và năm mươi, mật vụ Tiệp Khắc đã dụ dỗ những người không được ưa thích rơi vào bẫy bằng trạm kiểm soát biên giới giả tạo. Điều xảo trá ở đây: nhiều người trong số họ đã bị chính người của mật vụ dụ dỗ chạy trốn“.
8h40′:
13h50′:
THĂM TRẠI DÂN OAN LÝ TỰ TRỌNG (Đặng Huy Văn). “Tại sao ruộng cha ông/ Từ ngàn đời để lại/ Nay họ bảo đất công/ Muốn lấy đâu thì lấy?” - Quê hương ngày xa cách (Người Buôn Gió). “Bồ nhí quan tham sống căn nhà hàng tỷ/ Biệt thự bạt ngàn mặc cỏ dại sinh sôi./ Và bà mẹ  liệt sĩ Việt Nam anh hùng đương nghẹn ngào./ Rưng lệ./ Trước trụ sở tiếp dân./ Tiền đền đất, chính quyền quy giá cũ/ Một ổ bánh mỳ bằng một thước vuông“.
- LS Ngô Ngọc Trai: Tù oan và lối thoát (Ba Sàm). “Một bị cáo khác cũng ở Bắc Giang bị tuyên tử hình về tội giết người và hiếp dâm trẻ em đã khai rằng: Bị cáo bị đánh tưởng chừng như chết ngay trong quá trình điều tra. Bị cáo phải nhận tội thì mới có cơ hội được sống đến ngày ra tòa mà mong được minh oan. Bị cáo phải sống để đợi được gặp mặt vợ con để nói là mình không phạm tội, vì nếu chết đi thì người thân cũng không biết là mình bị oan“.
Giám hộ (SGTT).
 - Ảnh tư liệu: “Chương trình chiêu hồi” của VNCH vẫn còn mang tính thời sự sau 50 năm (FB Tin Không Lề). “Thượng úy Phan Văn Xướng, Trung đoàn phó trung đoàn Quyết Thắng, khi về hồi chánh đã tuyên bố: ‘Tôi trở về với chính phủ VNCH vì tôi không tìm thấy sự siêu việt của xã hội Xã hội Chủ nghĩa sau 23 năm chiến đấu trong hàng ngũ Cộng sản‘. Các bạn trẻ miền Bắc, các bạn nghĩ gì về lời tuyên bố đó của Thượng úy Phan Văn Xướng?” 45 năm sau câu nói của Thượng úy Phan Văn Xướng, ông Nguyễn Phú Trọng, TBT ĐCSVN vẫn không thấy Xã hội Chủ nghĩa mà các ông xây đang ở đâu?
- Về bà Trần Lệ Xuân: Hoàng Long Phu Nhân II (Hoàng Hải Thủy).
ĐÂU LÀ SỰ THẬT CỦA VIỆC PHAN THỊ BÍCH HẰNG TÌM THỦ CẤP CỦA TƯỚNG PHÙNG CHÍ KIÊN?  (FB Viết Hiền). Cần đặt dấu hỏi đằng sau vụ Bích Hằng của VTV, khi nó bùng lên ngay sau đám tang nổi tiếng của Tướng Giáp, là người đặt rất nhiều tình cảm, công phu vào việc tìm kiếm hài cốt Phùng Chí Kiên từ mấy năm trước, nhưng có vẻ như đã bị “đối thủ chính trị” gây nhiều khó khăn và tìm cách bêu riếu (chúng tôi chưa tiện nói rõ hơn). Phải đọc những bài báo ở thời đó mới rõ những tình tiết rắc rối đến khó tin về vụ này, không loại trừ có những bàn tay phá hoại phía sau (ví như cố tình đưa “răng lợn” vào phần đất khai quật được? …)
Riêng chuyện “ngoại cảm” và tìm mộ bằng những phương pháp tâm linh, chẳng thể bàn theo kiểu “thầy bói xem voi” như bài này.
19h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Trần Hoàng Ngân: Chính sách tiền tệ vẫn phải “gánh” nặng (TBNH).
8h40′:
-Viết tiếp vụ tranh chấp tại Công ty Cổ phần Cơ kim khí Hà Nội:  Xuất hiện một nhân vật lạ ! (VOV).
- Gói cước 3G: Chậm tiến (TN).
13h50′:
- Đầu ra của buýt nhiên liệu sạch: Nhà nước không “dính” vào, không ai dám mua! (SGTT).
- Dự thảo Nghị định “Quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ”: Nhiều quy định không thực tế (LĐ). - Hà Nội: Trộn thuốc tránh thai trong sữa bột cho trẻ (ĐV).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

1Q84, tập 3 (Nhị Linh).
8h40′:
13h50′:
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Bảng tương tác vào trường mầm non, tiểu học: “Chúng tôi sẽ đi thực tế để nắm bắt tình hình” (TT).
Chỉ số âm nhạc dựa trên horoscope (Nguyễn Tiến Dũng).
8h40′:
13h50′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Danh mục thuốc ủ chín, bảo quản hoa quả: Vẫn chờ! (TP).
13h50′:
- Thông tin mới về vụ vỡ nợ hàng chục tỷ tại Thanh Hóa: Vụ vỡ nợ hàng chục tỷ: Sự việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng (GDVN).
19h45′:

QUỐC TẾ 

8h40′:
13h50′:
19h45′:
* RFA: Audio: Sáng 08-11-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats