Tuesday 5 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 5-11-2013




Posted by basamnews on November 5th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 05-11-2013

NÓNG! 10h20’ Quốc hội thảo luận để thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 – 5/11/2013 (DĐXHDS). “2 ĐBQH phát biểu đầu tiên đã “lật tẩy” được một số phi lý, nguy hiểm trong bản Dự thảo, muốn vô hiệu hóa dần quyền kiểm soát nhà nước của nhân dân qua cơ quan đại diện của mình (dù là còn rất hình thức). ĐB Phùng Quang Hùng, Cao Bằng và ĐB Phạm Đức Châu, Quảng Trị.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT 

- Nguyễn Lân Thắng: Lời dặn nhau (Blog RFA).
Đỗ Anh Tuấn, tân Phó Chủ tịch Tây Hồ vừa ăn tiền vừa cưỡng chế (Cầu Nhật Tân). “Vừa rồi, đồng chí cố chứng tỏ lòng thành với quan anh bên trên, cất bao công lê lết xuống tận nhà Đỏ để thề bồi là cuối năm sẽ có mặt bằng sạch giao cho nhà thầu thi công. Thực hiện dã tâm đó, hôm 24/10, đồng chí chủ trì cuộc họp cùng với Công an bàn mưu tính kế, nặn ra cái kế hoạch cưỡng chế số 190 để từng bước làm cỏ hết bọn dân đen cầu Nhật Tân“.
- Phỏng vấn Ông Phạm Chí Dũng: Hoa Kỳ quan tâm đến Xã hội Dân Sự ở Việt Nam (VOA/DĐXHDS). “Ôn hòa, bất bạo động, tránh đổ máu là những đặc trưng trong phương pháp hoạt động của xã hội dân sự và các phong trào dân sự. Chính phương châm này đang và sẽ loại trừ tâm trạng lo lắng đầu tiên của những người muốn tham gia phong trào dân sự là liệu họ có bị sách nhiễu hoặc thậm chí bị bắt bởi những hoạt động thuần túy xã hội của mình”.  Câu trả lời ở ngay đây: + Hàng chục thanh niên bị bắt khi từ Philippines trở về VN vì dự khóa học Xã hội Dân sự;  + Quyền dân sự chính trị không xa lạ với xã hội ta (QĐND); + Về cái gọi là “Tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị” (ANTĐ).
Cả miền Nam bị chúc dữ (ĐCV).  - 50 năm sau biến cố 1 tháng 11, 1963: Xét lại nguyên nhân và hậu quả (Phần 2) (Da Màu). “Trong bốn người chống, có ba người từng chủ trương gửi quân chiến đấu tới Việt Nam, là Bộ Trưởng Quốc Phòng McNamara, Tướng Marxwell Taylor, và Tướng Paul Harkins. Như vậy, không thể nói Mỹ chủ trương đảo chánh lật ông Diệm để có thể mang quân tới Việt Nam, vì những người từng đề nghị mang quân tới, chính là những người chống đảo chánh“. - HOWARD JONES: NGÔ ĐÌNH NHU(Sơn Trung).
Dân hỏi, đại biểu trả lời đi (Blog RFA). “Câu hỏi thứ nhất cho đại biểu: Có ai hỏi ông Lý giúp cử tri chúng tôi rằng nhân dân nào lựa chọn tên nước với cái đầu đề vô nghĩa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa, khi chính ông Nguyễn Phú Trọng mới đây đã buột miệng thừa nhận là đến cuối thế kỷ này chưa chắc đã thấy cái chủ nghĩa hư vô ấy. Vậy cử tri chúng tôi phải nhắm mắt làm lừa chở cái hệ thống nặng nề ấy trên lưng cả trăm năm nữa thì có phí phạm quá hay không?“ - Trần Mạnh Hảo: CÙNG CẢ NƯỚC ĐI MÒ KIM ĐÁY BIỂN (?!) (Bùi Văn Bồng).  - VỊNH TẤM ẢNH (Nguyễn Duy Xuân). - Thành phố gây khó cho người nhập cư (RFA).
Thành thật xin lỗi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (ĐBND). Báo của Quốc hội, giành hẳn một bài công phu kể lể về lời xin lỗi của một ông đại biểu quốc hội với một ông thành viên chính phủ, giữa lúc đang mổ xẻ công việc của chính phủ. Hay thật! Màn này còn được tiếp diễn khi loạt bài của Xuân Ba trên Tiền phong tuồng như ngợi ca nhân cách, tài năng của ông thống đốc sẽ còn tiếp nhiều kỳ.
Tên Voi Hămđi ở Bắc Giang (Đào Tuấn). “Vụ án Nguyễn Thanh Chấn cho thấy một sự thật khủng khiếp, rằng bất cứ ai cũng có thể bị tuyên phạm tội giết người“. - CÒN AI TIN VÀO PHÁP LUẬT (Dangnba). “Họ là ai? Điều tra, truy tố và xét xử thế nào mà buộc được một người vô tội, tay chưa từng vấy máu phải nhận tội giết người? Bọn này mới là kẻ phản động phá hoại đất nước. Chờ mong sự sám hối của những kẻ này nhưng muộn quá rồi“. - PHI TANG. (Hóng hớt và bình luận) (Nguyễn Quang Vinh).
Vụ 10 năm oan sai: Tên Voi Hămđi ở Bắc Giang“Vì sao người ngay vẫn bị tống vào tù khi mà có đến 3 cơ quan tố tụng ăn lương chỉ để làm mỗi việc là “không bỏ sót tội phạm nhưng cũng không làm oan người ngay”? Họ điều tra, tuy tố và xét xử thế nào mà buộc được một người vô tội tay chưa từng vấy máu phải nhận tội giết người?”.  - CHẤN ĐỘNG ÁN OAN (NLĐ).  - Vợ ông Nguyễn Thanh Chấn đã tố cáo hung thủ trước khi kẻ này đầu thú.  - Người bị kết án oan giết người là con liệt sĩ.  - Khoảnh khắc xúc động người tù 10 năm kêu oan trở về nhà (Zing).  - Vỡ òa ngày về của “người tù chung thân” (MTG). - Vụ án oan ở Bắc Giang: Giọt nước mắt tương phùng sau 10 năm gặp mặt (LĐ).   - Luật sư nói về bồi thường án tù oan 10 năm (VOV).
Vì sao vẫn giam để cai nghiện? (BBC). ”Trường hợp bị đánh chết ngay như vụ án mới khởi tố gần đây là hãn hữu, đó chỉ rơi vào những các cán bộ trẻ người, non dạ, hăng đòn và say máu. Còn hầu hết họ đánh rất thâm hiểm với cách đánh âm đòn vào người, bị  đau chuyển ra viện rồi trả về nhà một thời gian sau mới chết, không thì cũng thành tật đeo đẳng suốt đời”.
CÒN BAO NHIÊU ĐỒNG PHẠM GIÚP “ CẬU THUỶ” LỪA HÀI CỐT LIỆT SĨ? (Hoàng Hữu Quyết). – Nguyễn Mộng Hoài: Đất nước của chiêu lừa “4T” (Quê Choa). “4 chiêu lừa có tính chất tổng quát những nét lớn. Đó là ’4T’, ‘lừa tâm linh’, ‘lừa tiền’, ‘lừa tình’ và ‘lừa tư tưởng!’. Chỉ cần điểm qua thôi đã thấy rùng mình, người nào cũng sợ bị lừa, có người dày dạn kinh nghiệm sống thì bị lừa ít, hoặc nhẹ đòn, người nào tham lam và nhẹ dạ, có điều kiện thì bị lừa ‘nặng’ hơn“. - Bảy bước tới tha hóa (Vương Trí Nhàn).
Tượng ơi là tượng (Bautx). “Mấy bác ấy còn nói, tội cho ông ấy, bị đúc tượng đặt ra đó để dân chửi. Rồi chả biết còn để đó được bao lâu nữa, hay lại bị kéo đổ như Mông Cổ, I-rắc gì đó. Rồi dân thì đói, mà làm lắm tượng đến thế. Ba ơi, tại sao mà mấy bác ấy lại nói khác cô giáo dạy hở ba?
Văn minh Sicagô  (pro&contra). “Muộn nửa thế kỉ, cuối cùng Hà Nội cũng đến kịp với nền ‘văn minh Sicagô’. Và đang nôn nóng vượt qua, như thường thấy ở kẻ đến muộn. Trước sau Mỹ vẫn dẫn đầu về tỉ lệ tội phạm trong các nước phát triển. Nhưng nếu đi tìm một cái xác trên dòng Chicago River, người ta sẽ không thể trong vỏn vẹn mười ngày ngẫu nhiên gặp luôn sáu thi thể khác, như trên sông Hồng“.
8h55′:
13h50′:
Cẩn thận với những con rệp! (Blog RFA). “Và có chiếc máy phát hiện rệp, sẽ tránh đi rất nhiều phiền phức không đáng có. Đặc biệt là tránh được mối nghi ngại lẫn nhau trong khóa học. Bởi một khi đã diệt hết rệp, mà vẫn bị phát hiện, chí ít, bạn dễ tìm ra đối tượng ‘nằm vùng’. Chắc chắn là thế!
Thằng vô cảm (DLB).
Đại biểu Quốc hội – Thượng tọa Thích Thanh Quyết: Vật chất tuy còn những khó khăn, nhưng an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo (CAND). “Trên thực tế, chính những kẻ tung ra các luận điệu bịa đặt, vu khống đó mới vi phạm dân chủ, nhân quyền nhất. Cái dân chủ, nhân quyền của Việt Nam phù hợp hoàn cảnh văn hóa, lễ nghi tôn giáo của người Việt Nam, họ không hiểu được hoặc cố tình không hiểu rồi cứ nhìn từ góc nọ sang góc kia“. - Facebooker Tin Không Lề: “Trong đạo Phật có ‘Ngũ giới’, tức là năm điều cấm không được làm của Phật tử, đó là: Không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không dùng chất gây nghiện. Đã đi tu mà ông Thích Thanh Quyết ra làm đại biểu quốc hội, làm sao tránh khỏi nói dối?” - Không thể kết luận tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề! (DLB).
- HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN ĐỒNG THÁP: Cách làm mới nâng cao hiệu quả (LĐ).
Hoàng Long Phu Nhân (Hoàng Hải Thủy).
19h40′:

KINH TẾ

8h55′:
- Tàu thuyền sợ nơi tránh bão – Kỳ 2: Lại đổ tiền xuống biển? (TT).
13h50′:
Gas dỏm lộng hành (Tin nóng).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Về Hoài Thanh: Nhà phê bình tài hoa (TN). - Phê bình và văn hóa phê bình (SK&ĐS).
THƠ “DỞ” VÀ THƠ “ĐẸP” (Nguyễn Trọng Tạo). - CHÙM THU 3 BÀI (Vũ Nho). - Thơ: Truyền thuyết về đời – Tỉ phú thời gian (Nguyễn Thế Thịnh).
- Vũ Từ Trang: VŨ TỰ LẪM chơi cho gương vỡ lại lành (Lê Thiếu Nhơn).
- Nghệ sĩ – Giảng viên sân khấu Đức Minh: Người tiếp lửa âm thầm (ND). - Múa chỉ sống… bề nổi (PNTP).
8h55′:
13h50′:
Linh Nghiệm (Phay Van).
BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG (Tương Tri).
Giải Goncourt 2013 (Nhị Linh).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h55′:
13h50′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thanh niên ở ĐBSCL đang làm gì? Họ đang vui như thế… (TTVH).
8h55′:
13h50′:
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h55′:
13h50′:
19h40′:
* RFA: Audio: Tối 03-11-2013 
Sáng 04-11-2013 
 * RFI: 
 



No comments:

Post a Comment

View My Stats