Tuesday 19 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 19-11-2013




Posted by basamnews on November 19th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 19-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Kiến nghị bảo vệ ngư dân miền Trung (BBC). – Audio phỏng vấn ông Hồ Cương Quyết: ‘Không im lặng trước sự vô cảm’ (BBC).
Ngày 20/11, nghĩ về thầy giáo Đinh Đăng Định (FB Lưu Gia Lạc). “Tôi dám tin chắc một điều rằng người thày giáo ấy đã biết trước điều gì đợi mình ở phía trước con đường mình chọn, chỉ đơn giản là vì thày đã sinh ra và lớn lên chính trong ngôi nhà cộng sản“.
- Mai Xuân Dũng: SỢ HÃI TỪ 2 PHÍA … (Bùi Hằng).
Nỗ lực thông qua Dự thảo Hiến pháp (BBC).  – Audio phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Quang A: ‘Tôi thách báo tranh luận về Hiến pháp’.   - Chắt lọc tinh hoa để xây dựng Hiến pháp (NLĐ).  - Tiếp tục đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp1992 (CP).  – Video: Chỉnh sửa dự thảo sửa đổi hiến pháp (VTV).  - Quốc hội nghe báo cáo tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Tiếng dân và nghị trường (NLĐ). “Nghe tiếng nói của đại biểu trên nghị trường, cử tri biết tiếng dân vào nghị trường thế nào”.
- Nguyễn Văn Thạnh: Kiện tại sao không? Và tại sao không kiện? (2) (DL/DĐXHDS).  - Lũ dữ nói gì? (ĐĐK).  - Phạm Chí Dũng: Trách nhiệm khi ‘xả lũ giết dân’? (BBC/DĐXHDS). . - Ai chịu trách nhiệm về việc xả lũ vào dân? (ĐV). ”Sự thờ ơ, nín câm, vô cảm này đang gây ra ‘nhân tai’ cho chính chúng ta, và cái thứ ‘nhân tai’ này mới đáng sợ làm sao, ghê rợn hơn nhiều ‘thiên tai’ khi nó đến từ sự dốt nát và lạnh lùng của chính con người“.   - Người dân có thể kiện thủy điện xả lũ “phá hoại”? (Infonet).
HÔM NAY LÀ CẢM ĐỘNG (Không bình, không luận) (Nguyễn Quang Vinh). “Giờ mình ngộ ra, câu thành ngữ ‘đàn gảy tai trâu’ của ông bà mình không còn đúng nữa, chứ con trâu nha, khi nói nhẹ nhàng nó hít hà tình cảm, khi mình nổi cáu quát, nó biết sai, nó lùi lũi nghe theo liền, so sánh như rứa với việc góp ý hôm nay là hổng có đúng, làm con trâu có một chút tổn thương không nhẹ, hẹ hẹ…” – Xin đừng xúc phạm tới phẩm hạnh của trâu bò (Gocomay).
Nhà văn NHẬT TIẾN : HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA (KỲ 30) (Nhật Tuấn). “Điều bất hạnh cho dân tộc ta là những người đã hy sinh trong cuộc chiến vừa qua đều đã mang nhận thức là mình đã hy sinh cho chính nghĩa. Chống Mỹ xâm lược là chính nghĩa mà những anh bộ đội đã theo đuổi. Bảo vệ miền Nam tự do là chính nghĩa mà những chiến sĩ VNCH đã sẵn sàng đổ máu. Sự hy sinh của tất cả đều mang một ý nghĩa chính đáng, nhưng rút cục cuộc chiến chỉ là một sự tương tàn khủng khiếp mà thủ phạm là những tay sai của ngoại bang ở cả hai phía“.
- Các ĐBQH, các cơ quan chính phủ Việt Nam nên đọc loạt bài này: KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P4 (Gốc Sân). Mời xem lại: KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P1    –   KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P2   –   KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P3
9h10′:
- TIẾP TỤC HOÀN THIỆN DỰ THẢO HIẾN PHÁP SỬA ĐỔI: Thủ tướng chỉ đứng đầu chính phủ (PLTP).
- Nhân vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn: Điều tra kiểu bức cung – nhục hình, không oan mới lạ (GDVN).
- VỤ PHÊ XẤU LÝ LỊCH CỦA NGƯỜI PHẢN ĐỐI KHAI THÁC CÁT: Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo làm rõ (PLTP).
13h50′:
- Đến Thượng đế cũng phải chửi! (Phương Bích). – Văn minh và Văn hóa (DLB). “Chỉ có dân chủ mới cứu vãn được đạo đức xã hội đang xuống tận đáy của chúng ta. Tôi rất trân trọng ý kiến của các vị trí thức (trong đó có rất nhiều người đã từng hay hiện nay đang là đảng viên Cộng sản), nhưng càng ngày càng thấy nỗ lực của quý vị muốn đảng cộng sản thay đổi dần dần đem lại dân chủ cho xã hội càng trở nên vô vọng“.
- Đề nghị xem xét trách nhiệm Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (VnEco). “Phát biểu ngay sau đó, đều băn khoăn về hậu quả nặng nề do vận hành thủy điện cho nhân dân, đại biểu Đỗ Văn Đương (Tp.HCM) và đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) đều đề nghị phải làm rõ trách nhiệm. Không chỉ điều tra xử lý mà nếu cần thì xử lý hình sự thật nghiêm một vài vụ điển hình.” 
- Nguyễn Mộng Hoài: Lũ ác Miền Trung trả lời sao đây? (Quê Choa).  – Hà Văn Thịnh: Ngụy biện ác tàn (Quê Choa). – Lũ lụt miền trung: Người chết nhưng loa phường vẫn…sống (Hiệu Minh).
19h50′:

KINH TẾ

9h10′:
13h50′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngôi nhà Lang cuối cùng của người Mường: ‘Tro tàn rực rỡ’ (TTVH). =>
THƠ VÀ LỜI BÌNH : THƯA THẦY (Nguyễn Trọng Tạo).
Thơ xuôi thơ ngược (Nguyễn Vĩnh). - Thu Bồn thi sĩ (TP).
GIALAI CÀ KÊ 2 (Văn Công Hùng).
HOA SỮA VỚI HỘI AN – Tản văn (Trần Kỳ Trung).
ĐÔNG LỖ không xa thủ đô (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Làm phim một tập không khéo sẽ lỗ (SK&ĐS).  – Đạo diễn Nhật Hiroki Ryuichi: Đề tài dễ sẽ không có gì để làm phim (SGGP).
Marcel Proust (Nhị Linh).
9h10′:
13h50′:
- Kẻ tàng hình- 1 (Quê Choa).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ “Học phổ thông, tốt nghiệp hệ bổ túc”: Nhà trường đã xin lỗi, bồi hoàn tiền chênh lệch (PNTP).
9h10′:
13h50′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

9h10′:
13h50′:
19h50′:

QUỐC TẾ 

9h10′:
13h50′:
19h50′:
* RFA: Audio: Sáng 18-11-2013 
Tối 18-11-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats