Tuesday 12 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 12-11-2013




Posted by basamnews on November 12th, 2013  | Comments Off

Bài Viêt Mới

Tin thứ Ba, 12-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Nhóm NO-U kêu gọi giúp đỡ Philippines (RFA/DĐXHDS). “… hiện tượng rất đáng suy ngẫm: trên mạng, chỉ từ một cái tít ngắn ngủi ’Những lời nhắn gửi từ các bạn Philippines khi biết bão vào Việt Nam!!!‘, thế mà đã thu hút 44.550 lượt người xem, cùng 125 phản hồi chỉ trong 2 ngày qua. ‘Lá tả tơi’ lo cho … ‘lá lành’?”
Đi thăm Nhà Thơ Trần Đức Thạch (Minh Văn). “Giờ thì tôi đã hiểu, tại sao ông lại bị chế độ Cộng Sản cầm tù. Phong cách sống của ông có khác gì cái gai trong mắt nhà cầm quyền, một chế độ nhà nước chỉ quen với sự phục tùng vô điều kiện của người dân, quen với sự kìm kẹp tự do tư tưởng con người“.
- Trương Minh Đức: Chuyện lạ… nhưng quá quen tại các nhà tù của đảng csVN (DLB). “Nhưng lần này cái lạ khi cho tù Nhân Chính trị được sử dụng quạt điện, bếp điện là chuyện không tưởng!!   Theo dự đoán của một tù nhân như tôi, thì đây là động thái của đảng csVN dàn dựng kịch bản giả tạo này để hòng đánh lừa một phái đoàn Quốc Tế nào sẽ ghé thăm các tù nhân Chính trị trong thời gian gần đây… nhằm tô vẽ cho ‘Quyền con người‘.”
- Hoàng Ngọc Tuấn: Làm sao để hoà giải dân tộc? (Blog RFA). Trước hết, phải bỏ xây dựng CNXH đi. -“Phản động” tự học ký (DLB).
Những kẻ huyễn hoặc mọc rêu (Minh Văn). “Ngoài một bộ máy tuyên truyền có chủ đích, thì việc sáng tác các bài hát để ca ngợi lãnh tụ và chế độ cũng có một không hai. Chưa và không bao giờ nhiều hơn như vậy, quả thực vô tiền khoáng hậu, xứng đáng là đệ nhất huyễn hoặc thế gian“. – Tương Lai: Thư giãn chủ nhật: Cuộc so tài phá án (GNLT). - Đầu xuôi thì đuôi cũng lọt (DLB).
- Phan Châu Thành: Thư gửi một bạn học đang họp Quốc hội (Boxitvn).
Dũng cảm Chính trị (Jonathan London). “Dũng cảm có nhiều loại. Không cần là nhà tâm lý học hay nhà văn học đề khẳng định: dũng cảm không có nghĩa là không sợ mà là có thể khắc phục sự sợ để làm một cái gì đó cần thiết trong một bối cảnh nhất định, bất chấp những đe dọa và trở ngại trước mặt“.
Nguyễn Đình Cống – Chuyện mới kể về Thánh Gióng (Dân Luận). “Để dễ bề cai trị bọn vua quan tuyên bố dứt khoát đường lối độc quyền, để dễ bề tham nhũng chúng tuyên bố đất đai và mọi tài sản khác đều là của chung, do chúng đại diện quản lý (để muốn cho ai thì cho, muốn lấy của ai thì lấy). Để tiếp tục lừa dối nhân dân chính quyền cũng tỏ ra dân chủ, cho nhân dân thảo luận công này việc nọ, cho bầu cử cấp này cấp kia, nhưng xem ra chỉ là dân chủ hình thức“.
3 vị Bộ trưởng và những câu hỏi không thể trả lời (Đào Tuấn). “Nhưng câu hỏi lớn nhất, khó nhất mà dân chúng phải nghe, và phải tự trả lời, là tự sự cực kỳ thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh. ‘Tài nguyên lớn nhất của Việt Nam là con người. Nhưng chúng ta đã khai thác tài nguyên này thế nào’?“ - Quy hoạch xây dựng chắp vá gây lãng phí cho đất nước (VNE).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Sự phá sản của mô hình tập đoàn kiểu Vinashin (RFI).
HỌC PHÍ ĐẮT (Sơn Thi Thư). - BÀI HỌC ĐẮT NHẤT KHÔNG PHẢI LÀ VINASHIN (FB Tin Không Lề). “Đồng ý với bác Sơn Thi Thư là học phí xứ ta đắt nhất, nhưng không phải đắt ở bài học Vinashin, mà bài đắt nhất phải là bài học ‘xây dựng Chủ nghĩa Xã hội’. Vì sao? Bởi vì đã tốn bao nhiêu máu xương, mấy triệu mạng người nằm xuống để đánh đuổi bọn ‘tư bản giẫy chết’, đuổi chúng đi rồi để đảng ta đưa cả nước ‘tiến lên’ CNXH… chưa tổng kết được học phí của bài học này là bao nhiêu, nhưng chắc chắn con số vượt qua học phí của bài học Vinashin“.  - Sự phá sản của mô hình tập đoàn kiểu Vinashin (RFI).
SỰ VÔ CẢM (Văn Công Hùng). “… báo TT phỏng vấn 2 ông từng ngồi xử ông Chấn, thì một ông nói là ông ấy không nhớ gì cả, ông ấy xử bao nhiêu vụ thì làm sao mà nhớ hết từng vụ. Ông thứ 2 bảo hồi ấy ông xử có chứng cứ đầy đủ, và tòa phúc thẩm cũng xử y án thì đương nhiên ông ấy xử đúng, còn giờ nó sai thì phải đi hỏi… quốc hội ấy. Nó vô cảm đến kinh hoàng thế đấy“. - TÉ RA LÀ… (Nguyễn Quang Vinh).
- Làm sao lại chỉ có một Cách duy nhất để chống ép cung ? (TVN). 
Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn (DCCT). “… Hồ Duy Hải đã bị kết án tử hình. Hầu như chỉ có báo công an hăng hái kết án Hải một cách mạnh mẽ dường như muốn che giấu sự thật. Có người cho rằng thủ phạm thật sự nằm trong số ít nhất 23 đối tượng bị triệu tập, tạm giữ, nhưng không lưu lại hồ sơ…vì hung thủ là con của một quan chức trong tỉnh“. Mời xem lại: Vụ hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết: Chứng cứ mâu thuẫn vẫn tuyên tử hình (PLTP). - Có đúng Hồ Duy Hải là hung thủ? (Lao Động).
- Võ Trung Hiếu: Bão (Quê Choa). - Cả tàu ngựa đau, hai con vẫn thản nhiên ăn cỏ (Blog RFA).  “Vậy mà có hai người không sợ bão, vẫn ung dung nhàn tản đi thăm Thái Nguyên và Hưng Yên. Người đi thăm và tham dự Festival trà tại Thái Nguyên là ông Nguyễn Sinh Hùng, đương kim Chủ tịch Quốc hội… Người thứ hai nhàn tản cưỡi ngựa xem hoa tận Hưng Yên, sau ông Chủ tịch Quốc hội một ngày là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng“. Nói cho “công bằng”, qua VTV-Thời sự, thấy ông TBT xuống Hưng Yên vẫn phát ngôn “chỉ đạo” công tác phòng chống bão, không thua gì người của chính phủ.
Truyện cực ngắn: Tướng Giáp lại ra trận (Nguyễn Hoa Lư). - NHỜ THÁNH… HIỂN LINH ? (FB Sao Hồng). “Nếu có thế thật, thì sinh thời chắc Cụ đã di chúc cho Cụ nằm ngoài mấy đảo của ‘Vòng Cung lửa’ của Thái Bình Dương. Biết đâu lại cứu được hàng vạn sinh mạng dân Philippines? Tinh thần quốc tế vô sản mà!
Báo động an ninh lương thực (Lương Kháu Lão). “Nông dân Việt Nam, một thời là đội quân chủ lực của cách mạng ‘thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người’ nay cay đắng trở thành ‘đối tượng’ bị ‘cách mạng’ do Đảng lãnh đạo tước đoạt hết quyền lợi từ cái cơ bản nhất là quyền sở hữu mảnh ruộng của họ“.
- Bài tiếp theo – sách “Nhật Bản – Ngoài tầm kiểm soát”: Đánh trống và hy vọng (Phan Ba).
9h00′:
13h45′:
Như thế là tội ác! (Đoan Trang).
19h55′:

KINH TẾ

9h00′:
13h45′:
19h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IX: Tôn vinh di sản thiên nhiên (ĐBND).
9h00′:
13h45′:
- Di sản miền Trung sống chung bão lũ (Bài 2): Di sản Huế trước tác động của môi trường (TTVH). - TƯ LIỆU: CA HUẾ TRÊN ĐẤT MỸ – NHỮNG KỶ NIỆM (Võ Quê).
19h55′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Sinh viên… U60 (NLĐ).
9h00′:
13h45′:
- Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục: “Đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải linh động và kiên trì” (GDVN).
- Vụ xà xẻo suất ăn của học trò: Xem xét xử lý sai phạm tại trường Tiểu học Tân Lập 1 (TP).
Mệnh Không Thân Kiếp (Nguyễn Tiến Dũng).
19h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VỤ TRỤC LỢI TRÊN THÂN PHẬN TRẺ THƠ: Khác nào “mua bán người”! (NLĐ).
9h00′:
13h45′:
19h55′:

QUỐC TẾ 

9h00′:
13h45′:
19h55′:
* RFA: Audio: Tối 10-11-2013 
Sáng 11-11-2013 
Tối 11-11-2013 
 * RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats