Sunday 24 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 24-11-2013




Posted by basamnews on November 24th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 24-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Video: 10 lý do tại sao tuyên bố đường 9 đoạn mà TQ tuyên bố ở biển Đông là rác rưởi: China’s 9-Dash Claim in South China Sea is Rubbish – 10 Reasons Why (PrOgReSziVe FiLiPiNaS).
- Nguyễn Hưng Quốc: Các loại quyền lực (Blog VOA). “Rõ ràng là Trung Quốc không cần quyền lực mềm với láng giềng. Họ chỉ thích sử dụng quyền lực cứng. Họ phô trương sức mạnh trên biển và trên không. Họ lấn hết vùng biển này đến hòn đảo nọ. Họ uy hiếp thuyền đánh cá của các nước khác. Thậm chí, họ còn dọa dẫm tấn công bằng vũ lực”.  Mời xem lại: Quyền lực là gì?
- Phỏng vấn Thiếu tướng Trần Đình Nhã: Cho đóng tiền thay nghĩa vụ quân sự (NLĐ).
- Bùi Văn Bồng: DÂN CHỦ KHÔNG THỂ LÀ “CÁI BÁNH VẼ” (DĐXHDS). “Mới thấy cái tựa bài, chắc không ít độc giả sẽ tưởng đó là lời nhắc nhở nghiêm khắc ban lãnh đạo Đảng CSVN, hiện đang nắm quyền lực tuyệt đối. Nhưng không phải!”
- Thái Sinh: Lũ kép (Trần Nhương).
KHỐN NẠN… ĐÚNG QUY TRÌNH ! (Sơn Thi Thư). “Khốn nạn cũng phải đúng quy trình thì bọn thảo dân mới tin là không có sự khốn nạn, ngày xưa Bá Kiến đẩy người ta xuống sông rồi vớt lên, bắt người ta cám ơn, thế mới là hiểu đạo làm quan làng Vú Đại này, chú mày ạ !” - XẢ LŨ ĐÚNG VÌ… CHÚNG (Nguyễn Quang Vinh). – Võ Trung Hiếu: Ác mộng (Quê Choa).  - Thư Con Cxx gửi cho Con Người (Võ Nhật Thủ). “Chung quy nhà trôi, người chết, cái lỗi to nhứt các vị quy về cho mấy thằng thủy điện. Các vị cứ nghêu ngao do quy trình xả lũ của tụi hắn như Con Cxx! Xin lỗi các vị nghe!
ĐỐ TÌM RA CÁI GÌ DO NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN, MÀ KHÔNG ĐÚNG QUY TRÌNH ! (Phương Bích). Cái này cũng “đúng quy trình”: ÔI DÂN NƯỚC TÔI (Văn Công Hùng). “Bà Hằng kể lại: ‘Điều tra viên đưa giấy trắng bảo tôi ký vào, nếu tôi không nhận tội thì bị đánh đập. Tôi bị đánh gãy cả hai hàm răng giờ phải thay bằng răng giả’. ‘Vụ án’ đã làm gia đình bà Hằng tan nát. Trước phiên xét xử ba ngày, có người bạn tù được thả về nên bà Hằng nhờ đến nhắn chồng và con tới dự phiên tòa. Chồng bà Hằng vì quá đau buồn đã tự tử“.
- Lê Thăng Long: ‘Tôi bị ép cung từ khi bắt tới lúc xử’ (BBC). “Ví dụ khi tôi khai một điều này thì họ cố tình không viết đúng lời khai của tôi mà họ viết sai lệch đi. Và họ nói ‘ừ, thôi cứ viết như vậy, sau sẽ sửa sau’ chẳng hạn, đó là hình thức mớm cung hay là hình thức viết sai lệch cung”.
Tidana – Kỳ án “Âm mưu ăn cắp xe đạp!” (Dân Luận). - TU và TÙ (Hoàng Hải Thủy).
- Tiếp theo sách “Nhật Bản – Ngoài tầm kiểm soát”: Tội phạm của băng nhóm điện nguyên tử (hết) (Phan Ba).
Thầy của Khổng Tử (Phạm Lưu Vũ).
8h50′:
- Các vấn đề nổi bật của chính trị: Nhiêu? (TP).
13h45′:
- 3.000 đại biểu thanh niên Việt Nam chính thức dự Liên hoan Thanh niên Việt – Trung lần thứ 2: Đến với nhau, chia sẻ để gần nhau, hiểu nhau (QĐND).
Luật sư Hà Huy Sơn phản đối Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Bằng văn bản này tôi cực lực phản đối hành vi xúc phạm danh dự, xâm phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư của Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhiệm kỳ XIII”. LS Hà Huy Sơn bị trả thù vì cái “tội” bào chữa cho những nhà bất đồng chính kiến.
NHÂN QUYỀN THỰC DÂN VÀ NHÂN QUYỀN CỘNG SẢN (FB Người Buôn Gió/ HNC). “Bọn thực dân ngày xưa cấm nhân dân ta tụ tập từ 50 người trở nên. Đảng ta đánh đuổi chúng giành độc lập, để đảng cấm nhân dân ta tụ tập quá 5 người trở lên. Nghị định 38 của Nguyễn Tấn Dũng tiến bộ gấp 10 lần thực dân, bà phó Doan lại bảo là nghìn lần. Đúng là nhân quyền cộng sản khác với nhân quyền thực dân, dù vẫn là nhân dân ấy“.
MỘT PHÚT CHẠNH LÒNG (Hồ Hải). “Hôm nay, những tù nhân Phillipines tự nguyện trở lại nhà tù ở tỉnh Leyte, sau thảm họa siêu bão Haiyan vừa mới cướp đi hơn 5.000 sinh mạng dân ở thành phố Tocloban. Tù nhân là tội phạm xã hội, nhưng ý thức được mình xứng đáng để phải chịu hình phạt với tội của mình là một điều đáng để chúng ta suy ngẫm…  Nhìn lại nước Việt hôm nay, văn hóa suy đồi, chính trị nhiễu nhương, kinh tế suy sụp, con người lắm đảo điên mà không thể chạnh lòng cho tương lai của con người và đất nước“.
- Loạt bài này và những bài trước đây rất đáng để các nhà làm luật ở VN tham khảo: HỆ THỐNG PHÁP LUẬT HOA KỲ P1(Gốc Sân).
19h40′:
- Chuyện đau lòng ở Thạch Khê: Bài 2: Bẫy giăng khắp nơi, cả thôn cùng gãi (MTG).

KINH TẾ

- TS Nguyễn Đình Cung, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: Tái cơ cấu kinh tế: Một vài quan sát về kết quả và vấn đề (viet-studies). – Phạm Chi Lan: Bình luận bài Tái cơ cấu kinh tế: Một vài quan sát về kết quả và vấn đề 
Toàn cầu hóa và iPod (Nguyễn Vạn Phú).
8h50′:
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

HỒNG TRẦN GẶP CUỘI (Lê Nhật).
8h50′:
Chợ quê (TN).
13h45′:
Chuyện tình anh cu Đom (Quê Choa).
19h40′:
- Thể thức văn phong hành chính xưa: Bài 2: Cách thức hành chính phải khác với thương trường (MTG).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
Tặng và nhận (PLTP).
13h45′:
Tiếng Anh của VN hơn cả Pháp? (Nguyễn Văn Tuấn).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
- CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI KHIẾM THỊ: Những số phận đầy nước mắt (PT).
13h45′:
19h40′:

QUỐC TẾ 

50 NĂM NHƯ MỘT GIẤC MƠ (Hồ Hải). 
8h50′:
13h45′:
19h40′:
* RFA: Audio: Sáng 23-11-2013 
 * RFI: 














No comments:

Post a Comment

View My Stats