Sunday 17 November 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 17-11-2013




Posted by basamnews on November 17th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 17-11-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Blogger khai thác sự kiện Việt Nam là thành viên UNHRC (Người Việt). - Cái chân hương lý, cái ghế nhân quyền (Blog RFA). “Vậy người ta hi vọng gì ở việc VN được bầu vào ghế HĐNQ của LHQ?  Hẳn nhiên, nếu  có hi vọng, chắc chỉ có điều này: Khi đã ngồi vào chân Hương lý trong làng, lão nông dân cũng phải căng tai, gài mắt lên mà xem cái luật chơi của làng, cái quan niệm của làng nó ra sao chứ không bịt tai nhắm mắt cố tình nói bừa như ở nhà với vợ con“. - MẤY NÉT VỀ NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN – 10 THÁNG 12 (Nhân Quyền). - Café sáng thứ 7 (#21): Công quyền và nhân quyền (Bautx).
- Phỏng vấn ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT): Truyền thông về nhân quyền: Cần có những đổi mới (QĐND).  -  Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng tại Việt Nam là rõ ràng. - Tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng tại Việt Nam là rõ ràng (QĐND/DĐXHDS).
Nhân sĩ trí thức Việt Nam kêu gọi dừng thông qua Hiến pháp sửa đổi (RFI). Sau một ngày đưa ra mục Thăm dò dư luận về Lời kêu gọi, đã có gần 800 lượt ý kiến, trong đó số ủng hộ là 95% (DĐXHDS). – Cao Huy Thuần: Nhà nước: Ông là ai ? (Diễn Đàn).
TS Trần Nhơn – Lịch sử sẽ xá tội ghi công (Dân Luận). “Đảng trị là thủ đoạn trị quốc/ Diệt đồng chí, bức hại đồng bào./ Loạn đất nước, nội xâm ngoại thuộc,/ Thanh trừng đối lập cướp ngôi cao./  Đảng Lê nin hiếp dâm Quốc hội,/ Sinh ra quốc cuội kang-ga-ru./ Nghị viên diễn biến thành con rối,/ Trói tay mời đảng chủ cầm tù“.
MƠ LÀM TƯỚNG (Kha Trà Phương). “Vừa qua Ta tăng thêm một PTT nữa là 5, Dân đồn PTT tướng ở Ta nhiều cỡ nhất thế giới?  Nền kinh tế Ta đứng thứ bao nhiêu ở thế giới này? Liệu có ngày Ta có chiếc tăm xỉa răng to, dài kỷ lục? Ta nhiều kỷ lục thật kể cả kỷ lục Tướng?
- Nguyễn Quang Thân: Sức mạnh tiềm tàng (PNTP). “Khi đi cùng nhân dân, thực sự vì dân chứ không vì quyền lợi nhỏ nhen của cá nhân hay nhóm đặc quyền, khi người dân thấy rõ nhiệm vụ mình phải làm là vì sự sống còn của chính mình và đất nước thì niềm tin và sức mạnh bùng lên mạnh mẽ lạ thường, có thể làm sáng mắt những ai vẫn coi dân như cỏ rác hay cái vú sữa để bòn rút”.
- Chuyện xả lũ ở miền Trung: Repost (Giangle). - Nguy hiểm vờ tỏ ra ngu xuẩn! (LĐ/DĐXHDS). “Những người đặt bút ký duyệt các dự án thủy điện giờ đây đang ngồi trong phòng máy lạnh mát rượi hay lò sưởi ấm áp đọc báo sẽ nghĩ gì khi đọc tin về những thảm cảnh mà nhân dân miền Trung đang gánh chịu?“. - Bộ trưởng Bộ công thương Nguyễn Huy Hoàng: “CHÚNG TA ĐANG NÓI VỀ CHÚNG TA” (Nguyễn Quang Vinh).
LẦN ĐẦU TIÊN TẮC ĐƯỜNG 19 VÌ LŨ- NÓI ĐỂ MÀ NÓI THÔI (Văn Công Hùng). “Sự kiện hy hữu này xảy ra là điều đã được tiên lượng trước. Ấy là hệ quả của việc phá rừng và thủy điện. Phá rừng đầu nguồn thì Miền Trung hưởng lụt, mà hiện tại thì Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… đang lóp ngóp trong nước, suốt đêm qua dân và các lực lượng cứu hộ đã thức trắng để chạy, chống và cứu người“. - Đường miền núi mà ngập thì hoạ tới rồi – Ai gây nên đó chính là bọn phản quốc! (Trần Hùng).
- Huỳnh Ngọc Hải: Thư gửi bà Bộ trưởng y tế (Quê Choa).
8h55′:
14h05′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Hội thảo nối tiếp hội thảo, nhưng… (PT).
- Nguyễn Bắc Truyển: VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH …. (Bùi Hằng).
Tự do ngôn luận trong xã hội dân sự (Trần Đình Sử). “Chỉ có hiểu chính trị như là lĩnh vực của xã hội dân sự thì mới xử lí đúng vấn đề tự do ngôn luận, tự do báo chí. Chỉ có tự do ngôn luận thì người dân mới góp phần kiểm soát, bày tỏ ý kiến đối với các quyết sách, chủ trương của nhà quản lí, một khi họ đi ngược lại nguyện vọng của người dân. Tự do ngôn luận là một cơ chế liên hệ ngược của xã hội. Nếu không, thì sau khi bỏ lá phiều bầu các vị quản lí, cũng đồng nghĩa với việc bỏ phiếu cho sự phụ thuộc, nô lệ của chính mình. Còn đâu là tính chất chủ  nhân của người dân trong một nước dân chủ?
- Nguyễn Quang A: Đảng có bịt miệng Quốc hội? (DĐXHDS).
TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẢNG CS TRONG QUY TRÌNH XẢ LŨ GIẾT NGƯỜI (FB Nguyễn Tấn Thành). “1/ Tuyên bố Quốc tang cho các đồng bào Miền Trung bị lũ chết vừa qua. 2/ Cách chức, kỷ luật và truy tố (nếu cần) toàn bộ cán bộ phê duyệt dự án, phê duyệt quy trình xả lũ gây chết người đó. 3/ Ngừng hoạt động toàn bộ các nhà máy thủy điện Miền Trung, nghiêm cấm TĐ Điện lực mua điện của các nhà máy này…” - Có nên xếp tội xã lũ giết dân vào nhóm “Tội ác chống lại loài người”? (FB Tin Không Lề).
Trung Cộng, cường quốc trị giá 100 ngàn đô la (Trần Trung Đạo). “Nhưng nếu phải xếp hạng, có lẽ nên được xếp Trung Cộng cùng thời đại với các nhóm dân bộ lạc bán khai ăn thịt người còn sống tản mát trong các khu rừng ở Congo, vùng West Indies và khu vực Amazon hoang dã“.
Nhật kí Indonesia: Miến Điện (Nguyễn Văn Tuấn). “Trò chuyện cùng bà đồng nghiệp này nhắc nhở tôi về ảnh hưởng của những sách lược sai lầm. Bác sĩ có sai thì cũng chỉ gây tác hại cho vài người hay vài chục người, nhưng những người làm chính sách và dẫn dắt quốc gia mà sai thì ảnh hưởng đến hàng triệu người và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ mai sau. Miến Điện là một thí nghiệm xã hội mà việc thiết kế sai lầm nên dẫn đến hệ quả thê thảm như ngày hôm nay“.
19h30′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Không “thằng” nào bảo được “thằng” nào! (PT).

KINH TẾ

- Tái cơ cấu nền kinh tế: Của đau con xót (NLĐ).
- Về việc mở rộng diện tích trồng lúa vụ 3: Bộ bảo “lợi”, chuyên gia kêu “hại” (ĐBND). =>
8h55′:
14h05′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Xem đua ghe Ngo lần đầu “lên đời” thành Festival (TT).  – Festival Đua ghe ngo Đồng bằng sông Cửu Long – Sóc Trăng lần thứ I: Cách làm tốt để bảo tồn di sản văn hóa (QĐND).  - Ba sản phẩm đặc trưng của Sóc Trăng được xác lập kỷ lục (TTXVN).
- Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (15-11-1923 – 15-11-2013) Vài kỷ niệm khó quên về nhạc sĩ Văn Cao (SGGP).
Văn Cao (Phan Nguyen).
Chiếc áo dài nhung đỏ (FB Phạm Diễm Hương).
- Duyên Anh: CON SÁO CỦA EM TÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
8h55′:
14h05′:
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhà vệ sinh trường học: Chuyện nhỏ mà không nhỏ (KT).
8h55′:
14h05′:
19h30′:
Người gieo chữ (PNTP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h55′:
14h05′:
19h30′:

QUỐC TẾ 

- NELSON MANDELA: CÔNG DÂN TOÀN CẦU: Gia đình mâu thuẫn (NLĐ).
8h55′:
14h05′:
19h30′:
 * RFA: Audio: Sáng 16-11-2013 
Tối 16-11-2013 
 * RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats